Hoa màu chết hàng loạt vì bị doanh nghiệp cản trở dòng chảy

Thứ Hai, 20/08/2018, 09:36
Dòng suối chảy qua địa bàn phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) bị một doanh nghiệp đặt ống cống để vận chuyển vật liệu qua suối thi công cầu Minh Rồng thuộc dự án đường tránh TP Bảo Lộc khiến dòng chảy bị thu hẹp, nước dâng ngập màu của người dân.

Nhiều diện tích hoa màu sắp được cho thu hoạch của các hộ dân tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) chết trắng do bị ngập nước đột ngột trong thời gian dài. Nguyên nhân được cho là dòng suối chảy qua địa bàn bị một doanh nghiệp đặt ống cống để vận chuyển vật liệu qua suối thi công cầu Minh Rồng thuộc dự án đường tránh TP Bảo Lộc khiến dòng chảy bị thu hẹp, nước dâng ngập màu của người dân.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, để có đường vận chuyển vật liệu xây dựng cầu Minh Rồng, đơn vị thi công là Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất và xây dựng Ðông Mê Kông (Công ty Đông Mê Kông - trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) đã đặt một số ống cống tạm bắt qua suối Ðỏ, phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc.

Hoa màu của người dân bị chết do ngập nước.

Những ống cống nhỏ này đã thu hẹp đáng kể dòng chảy của con suối. Thời gian qua, trên địa bàn Lâm Đồng liên tục có mưa kéo dài khiến nước suối Đỏ dâng cao, chảy dồn về hướng hạ lưu. Khi tới vị trí những ống cống tạm trên thì ứ đọng khiến nước suối đột ngột dâng cao, gây ngập hoa màu của nhiều hộ dân trên địa bàn.

Khi PV tiếp cận hiện trường, nước suối đỏ đã rút nhưng trong vườn của những gia đình bị ảnh hưởng vẫn lưu lại “vết tích” cho thấy bị ngập nước trong một thời gian dài. Tại các vườn cà phê của người dân có một lớp bùn đất mới do nước suối bồi đắp dày từ 20 - 50cm. Cùng với đó, gốc cà phê, sầu riêng, bơ bị nước chảy xói mòn trơ rễ. Vị trí hoa màu bị ngập nước nặng nay đã chết hoặc rụng lá, không còn khả năng phục hồi.

Ông Phạm Văn Thành, có vườn sản xuất bị thiệt hại nặng tại tổ dân phố 22, phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc cho biết, đầu tháng 7-2018, Công ty Đông Mê Kông tiến hành đặt ống cống tạm, mỗi ống cống đường kính chỉ từ 0,5 - 1m qua suối Đỏ để vận chuyển vật liệu làm thu hẹp dòng chảy của suối. Đúng thời điểm này, trời thường xuyên mưa lớn nên nước thoát không kịp dâng lên làm ngập vườn tược của người dân. 

Đại diện UBND phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc cho biết, trước thực trạng trên, ngày 23-7 vừa qua lãnh đạo UBND phường đã làm việc với đại diện các hộ dân có cây trồng bị thiệt hại và Ban Quản lý Dự án 7 cùng Công ty Đông Mê Kông để tìm hướng giải quyết, khắc phục.

Tại buổi làm việc, UBND phường Lộc Sơn đã đề nghị các bên liên quan có biện pháp khơi thông dòng chảy và kịp thời hỗ trợ thiệt hại cho người dân, đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân không gây cản trở làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Ngay sau đó, Ban Quản lý Dự án 7 và Công ty Đông Mê Kông đã tháo dỡ các ống cống đặt trước đó và cho xây cầu tạm để khơi thông dòng chảy. Tuy nhiên, đến hiện tại bên gây ra sự việc trên vẫn chưa có động thái đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho người dân.

Khắc Lịch
.
.
.