Hoa Kỳ hỗ trợ thúc đẩy triển khai năng lượng sạch tại Việt Nam

Thứ Hai, 14/12/2020, 17:38
Ngày 14/12, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiến hành ký kết bản ghi nhớ nhằm chính thức hóa quan hệ đối tác với mục tiêu hỗ trợ những nỗ lực của EVN trong việc mở rộng sản xuất điện mặt trời áp mái tại Việt Nam.

Nhu cầu năng lượng tại Việt Nam đang tăng tới 10% hàng năm, đòi hỏi Việt Nam phải sử dụng các công nghệ năng lượng sạch và hiện đại để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, bảo vệ sức khỏe người dân và môi trường, đồng thời cung cấp dịch vụ điện cho hơn 20 triệu hộ gia đình. 

Nhận thấy tầm quan trọng của tăng trưởng xanh, EVN đã đặt ra những chỉ tiêu cao nhằm tăng công suất điện mặt trời áp mái đến 2025 và triển khai các công cụ giúp khách hàng hiểu về cách sử dụng năng lượng sạch hơn. Tuy nhiên, gia tăng điện mặt trời áp mái cũng đặt ra những thách thức mới đối với doanh thu của EVN và gây ra các tác động tiêu cực tiềm tàng đến lưới điện, chẳng hạn như giảm chất lượng điện áp hoặc tổn thất điện năng.

Đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại lễ ký kết.

Nhằm giải quyết những thách thức này và hướng tới mục tiêu cuối cùng là tăng công suất điện mặt trời áp mái, EVN sẽ tiến hành phân tích tác động tài chính của các kịch bản triển khai điện mặt trời áp mái khác nhau tại thành phố Đà Nẵng. Hoạt động này sẽ được USAID hỗ trợ trong khuôn khổ bản ghi nhớ được ký kết giữa hai bên. 

Nhờ đó, các nhà hoạch định chính sách và các đơn vị vận hành hệ thống điện sẽ nắm được thông tin về những tác động ngắn hạn ở giai đoạn đầu của các chương trình điện mặt trời áp mái của họ. 

USAID cũng sẽ hỗ trợ EVN đánh giá hệ thống điện mặt trời áp mái trong mạng lưới phân phối điện của EVN và nâng cao năng lực cho EVN nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực đến lưới điện. Ngoài ra, EVN sẽ được hỗ trợ về thiết kế và thực hiện các chiến dịch truyền thông sáng tạo nhằm gia tăng tỷ lệ đầu tư và lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái.

“USAID đang hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang lĩnh vực năng lượng có tính chống chịu và thích ứng hơn thông qua sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Chúng tôi rất vui mừng hợp tác với EVN và hy vọng rằng với kinh nghiệm sâu rộng về thúc đẩy năng lượng sạch trong khu vực, khả năng tiếp cận chuyên môn kỹ thuật cùng năng lực huy động các bên liên quan trên toàn cầu của chúng tôi sẽ giúp Việt Nam hiện thực hóa được những mục tiêu quốc gia về năng lượng tái tạo”, Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock cho biết.

Nhất Thống
.
.
.