Hiệu quả từ việc nuôi cá bằng… thuyền nhôm

Thứ Bảy, 12/09/2020, 09:27
Sáng kiến nuôi cá lồng bằng thuyền nhôm mang lại hiệu quả cao được người dân Quảng Trị áp dụng mấy năm gần đây. Mô hình nuôi cá độc đáo này đã giúp người nuôi không còn bị thiệt hại do mưa lũ thất thường và đang được chính quyền địa phương nhân rộng...


Đến thôn Vân Trị, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng, nhìn những chiếc thuyền nhôm san sát nhau ngay phía trước nhà, ai cũng nghĩ đây là bến neo đậu thuyền. Thực tế đây là khu vực nuôi cá chình nước ngọt. 

Ông Phạm Văn Văn, một người dân, cho biết, lồng cá chính là những chiếc thuyền nhôm với diện tích tầm 10m2/lồng, nuôi được khoảng 150 con cá chình. Bà con nuôi liên tục hàng năm, hết lứa này bán lứa khác thả vào thay thế, cứ thế sau 2 năm mỗi gia đình từ 1–2 chiếc thuyền thu hoạch lãi ròng từ 100 – 150 triệu đồng, gấp 10 lần trồng lúa. 

Theo ông Văn, kinh phí làm mỗi chiếc thuyền nhôm để nuôi cá cũng không phải nhiều, mỗi chiếc từ 18–20 triệu đồng. Thuyền có ưu điểm không bị mưa lũ làm hỏng, chỉ cần sử dụng chiếc cột bằng bê tông cốt thép để neo lại ở bờ sông là đảm bảo an toàn, không bị nước lũ cuốn trôi.

Đặc biệt, việc thiết kế lồng cá hình con thuyền nên có tác dụng chẻ dòng nước chảy mà không bị cản, nhờ đó việc neo đậu, trông giữ cũng an toàn, yên tâm hơn nhiều lần so với việc làm lồng cá theo cách thông thường. 

Ngoài ra, chiếc lồng được gắn động cơ, trục bánh lái như một con thuyền hoàn chỉnh nên việc di chuyển nó cũng hết sức dễ dàng, nhất là mỗi khi có mưa lũ lớn, bà con chỉ cần đưa từng chiếc lồng cá đến nơi neo đậu an toàn.

Ông Cái Văn Cư, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Phong phấn khởi chia sẻ, với mô hình nuôi cá lồng bằng thuyền vỏ nhôm, từ năm 2015 đến nay, toàn xã đã có 80 hộ dân tham gia nuôi cá chình cho hiệu quả kinh tế cao. Theo nghị quyết của xã mô hình này sẽ được khuyến khích nhân rộng trong thời gian tới, dự kiến đến năm 2025 số hộ dân tham gia nuôi sẽ tăng gấp đôi.

Thanh Bình
.
.
.