Hiệp hội ngân hàng đề nghị miễn, giảm thu phí đối với các thẻ quốc tế

Thứ Ba, 28/04/2020, 08:38
Thông tin từ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết đơn vị này vừa có văn bản gửi Tổ chức thẻ quốc tế Visa và MasterCard - hai tổ chức thẻ quốc tế chiếm thị phần lớn đề xuất miễn, giảm các loại phí cho ngân hàng Việt Nam.

Theo Hiệp hội Ngân hàng, dịch COVID-19 đang tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh thẻ của các ngân hàng. Đối với mảng phát hành, doanh số sử dụng thẻ của nhóm các ngân hàng lớn đã liên tiếp giảm từ đầu năm đến nay. Theo đó, tính đến tháng 3-2020, doanh số sử dụng thẻ trong nước đã giảm 21% và doanh số sử dụng thẻ tại nước ngoài giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019.

Đối với mảng thanh toán, doanh số thanh toán thẻ giảm mạnh qua các tháng, đặc biệt trong tuần đầu của tháng 4-2020. Doanh số thanh toán bình quân giảm 78% so với cùng kỳ và giảm 93% so với tháng 3-2020.

Doanh số giao dịch thẻ đang sụt giảm vì dịch COVID-19.

Điều đáng nói, theo Hiệp hội ngân hàng, trong cơ cấu thu phí của các tổ chức thẻ quốc tế, phí xử lý giao dịch chiếm phần chủ yếu, bao gồm rất nhiều loại phí: Vừa thu theo số lượng giao dịch, vừa thu theo doanh số giao dịch dẫn tới tình trạng thu phí chồng phí với một giao dịch.

Chính vì vậy, giải pháp trước mắt, Hiệp hội đề nghị, đối với phí xử lý giao dịch, Visa và MasterCard xem xét trong vòng 12 tháng tới giảm tối thiểu 50% phí xử lý giao dịch đối với cả ngân hàng thanh toán và ngân hàng phát hành. Đồng thời, áp dụng cơ chế thu một loại phí đối với 1 giao dịch, hạn chế tình trạng thu phí chồng phí.

Bên cạnh đó, chỉ thu phí đối với giao dịch thành công, không thu phí đối với giao dịch lỗi.

Hà An
.
.
.