Hết thời lợi dụng danh nghĩa Việt kiều để nhập lậu xe

Thứ Hai, 17/03/2014, 09:22
Để ngăn chặn triệt để tình trạng lợi dụng chính sách ưu đãi này vào việc nhập lậu, Bộ Tài chính đã quy định từ 1/4 sắp tới, Việt kiều phải trực tiếp đi làm thủ tục cấp giấy phép, thủ tục nhập khẩu xe. Cùng lúc, một loạt các quy định khá chặt chẽ về đối tượng; quy định về điều kiện được nhập khẩu xe ôtô; hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép… cũng sẽ được áp dụng.

Từ chính sách ưu đãi là Việt kiều hồi hương được mang theo xe ôtô về nước để sử dụng, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, chỉ trong vòng hơn 1 năm trở lại đây đã có hơn 1.200 xe ôtô các loại được ồ ạt nhập về theo diện này. Trong khi những năm trước đó mỗi năm chỉ có khoảng 30-40 xe theo Việt kiều về nước. Đáng chú ý hơn, trong số lượng xe rất lớn được nhập về theo diện này, chiếm phần lớn là các dòng xe mang các hiệu nổi tiếng như Lexus, Roll Royce, Bently… mới được sản xuất.

Trước thực trạng lượng xe Việt kiều nhập về tăng nhanh bất thường trên, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã tiến hành xác minh. Kết quả rà soát đợt đầu với 38 hồ sơ xe Việt kiều nhập về cảng đã phát hiện 25 trường hợp có dấu hiệu sai phạm liên quan đến tạm trú, thường trú; 6 trường hợp Việt kiều khai nhận chỉ đứng tên làm thủ tục giúp để được trả công từ 5.000 - 15.000 USD của đối tượng buôn lậu…

Xe hơi siêu sang do Việt kiều đứng tên nhập về.

Theo một cán bộ Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, tình trạng hợp thức hóa việc nhập khẩu xe lậu bằng cách này ngoài việc để lách quy định phải có giấy ủy quyền của hãng sản xuất, thì đối tượng nhập lậu còn có thể trốn thuế nhập khẩu với số tiền lên đến một vài chục ngàn, thậm chí là gần trăm ngàn USD. Giới kinh doanh xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc tại TP Hồ Chí Minh thì cho rằng, xe lách kiểu này thừa sức để đè bẹp về giá với những dòng xe nhập khẩu công khai từ các DN, chủ garage xe hơi trên địa bàn.

Để xử lý với số xe hơi đứng tên Việt kiều đưa về nhưng không đủ điều kiện nhập khẩu đã lưu kho bãi tại cảng quá 90 ngày, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu hải quan các tỉnh, thành phố thông báo cho người nhận hàng đứng tên trên vận đơn. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo, nếu người nhận hàng đứng tên trên vận đơn không trực tiếp đến hải quan các cảng làm thủ tục sẽ được coi là hàng hóa từ chối nhận và Hải quan sẽ thực hiện thanh lý. Nhưng việc tiến hành phát mãi với số xe này cũng không hề đơn giản.

Do vậy, để ngăn chặn triệt để tình trạng lợi dụng chính sách ưu đãi này vào việc nhập lậu, Bộ Tài chính đã quy định từ 1/4 sắp tới, Việt kiều phải trực tiếp đi làm thủ tục cấp giấy phép, thủ tục nhập khẩu xe. Cùng lúc, một loạt các quy định khá chặt chẽ về đối tượng; quy định về điều kiện được nhập khẩu xe ôtô; hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép… cũng sẽ được áp dụng. Sau đó, Việt kiều còn phải có trách nhiệm nộp lệ phí trước bạ và đăng ký lưu hành xe ôtô tại cơ quan Công an mới được sử dụng. Việt kiều sẽ không được bán, cho, tặng người khác khi chưa kê khai, nộp lệ phí trước bạ và đăng ký lưu hành xe ôtô tại cơ quan Công an.

Sau khi đã hoàn tất thủ tục đăng ký, Việt kiều muốn chuyển nhượng phải thực hiện kê khai lại với hải quan để nộp thuế nhập khẩu. Đồng thời nộp phí trước bạ đăng ký xe lần 2 mới được chuyển nhượng. Theo Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, với quy định này, chỉ còn ít ngày nữa, cảnh những chiếc xe hơi bạc tỷ nhập về nhưng không đủ điều kiện thông quan nằm đắp chiếu tại cảng sẽ chính thức chấm dứt

Đ.Thắng
.
.
.