Hapro: Tiêu chí hàng đầu là an toàn thực phẩm

Thứ Hai, 22/12/2008, 09:59
“Rau, thực phẩm chúng tôi đều đặt hàng qua các nhà cung cấp lớn, có thương hiệu có nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là tiêu chí Hapro đặt lên hàng đầu, không riêng trong dịp Tết.” - Ông Trần Mạnh Cảnh - Phó Tổng Giám đốc Hapro bay tỏ.

Có một chuyện khá lạ diễn ra sau những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tý là giá rau tại các cửa hàng, siêu thị của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) trên địa bàn Hà Nội chỉ bằng một nửa giá thị trường, nhiều người buôn rau đã tải ngược rau từ siêu thị của Hapro ra chợ bán kiếm lời.

Nguyên nhân là do Hapro bán theo giá niêm yết không thể tự ý thay đổi, trong khi giá rau ngoài chợ bình dân sau Tết "đội" lên. "Vậy Tết năm nay thì sao?" - tôi đem câu chuyện lý thú này nhắc lại với ông Trần Mạnh Cảnh - Phó Tổng Giám đốc Hapro trong cuộc phỏng vấn về việc chuẩn bị phục vụ hàng hoá cho nhân dân Thủ đô dịp Tết. Ông Trần Mạnh Cảnh cho biết:

+ Đúng là lúc ngoài Tết năm ngoái, giá rau của Hapro chỉ bằng 50% giá thị trường. Tư nhân họ còn vào mua rau để bán lại ra thị trường. Tuy nhiên, Hapro vẫn phải giữ giá, không được điều chỉnh, đó là nhiệm vụ bình ổn giá. Những dịp Tết, dịp có sự kiện đột biến thì chúng tôi phải đăng ký giá và bán theo giá niêm yết. Năm nay chúng tôi vẫn tiếp tục bán theo giá niêm yết.

- Tuy có lúc như vậy, nhưng thực ra lúc bình thường người tiêu dùng vẫn phải mua rau của Hapro với giá cao hơn bên ngoài. Vì sao vậy, thưa ông?

+ Đó là tất nhiên, bởi rau chúng tôi bán có nguồn gốc từ các cơ sở có thương hiệu, đảm bảo xuất xứ từ giống, từ phân bón, lại phải bảo quản sau thu hoạch, Hapro cũng phải có kho lạnh để chứa, nên giá cao hơn ngoài thị trường, nhưng cũng chỉ cao hơn khoảng 5-10%. Điều quan trọng là chúng tôi bảo đảm về sự an toàn và để có được điều đó thì tất nhiên phải thêm những chi phí.

- Vấn đề người tiêu dùng quan tâm nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông có đảm bảo rằng tại các cửa hàng tiện ích, siêu thị của Hapro tuyệt đối không có việc bán xen rau, thực phẩm không rõ nguồn gốc…?

+ Không thể có chuyện đó. Các cửa hàng bán lẻ của Hapro không thể tự ý đưa sản phẩm khác vào bán được vì chúng tôi có quy trình quản lý chặt chẽ bằng công nghệ thông tin, nên sẽ biết ngay. Xin nói thêm là rau, thực phẩm chúng tôi đều đặt hàng qua các nhà cung cấp lớn, có thương hiệu có nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là tiêu chí Hapro đặt lên hàng đầu, không riêng trong dịp Tết.

Sau đợt lụt vừa rồi ở Hà Nội, giá rau do khan hiếm nên đắt mà vẫn là rau không rõ nguồn gốc nên Hapro đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp cung cấp nguồn rau đảm bảo như Agrifood của Đà Lạt, vùng rau của Hưng Yên, Hải Dương và hợp tác với các HTX rau an toàn ở ngoại thành thay đổi cơ cấu rau, chuyển sang các loại rau ngắn ngày và các loại thực phẩm thu hoạch sớm để phục vụ kịp thời cho nhân dân nên vừa qua sau lụt khoảng 1 tháng thì giá rau giảm do lượng cung ứng đã tăng đủ đáp ứng.

- Được biết, mới đây TP Hà Nội đã thống nhất dành 160 tỉ đồng cho vay hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp bán lẻ cung ứng hàng hoá phục vụ Tết trên địa bàn. Riêng Hapro được hỗ trợ 100 tỉ đồng. Số tiền hỗ trợ này sẽ được sử dụng thế nào, thưa ông?

+ Chúng tôi sẽ chuyển hoá để hỗ trợ việc cung ứng hàng hoá cho nhân dân dịp Tết được tốt hơn. Thứ nhất là chủ động đặt hàng từ trước đảm bảo có đủ lượng hàng cung ứng dịp Tết và đặt hàng trước thì bao giờ giá cũng ổn định. Thứ hai, lên kế hoạch giảm giá các mặt hàng thiết yếu từ 1-5% so với mặt bằng chung để ổn định giá cả thị trường trong dịp Tết.

- Thưa ông, dự báo dịp Tết năm nay sức mua của người tiêu dùng Thủ đô "mở rộng" ra sao?

+ Năm nay do nền kinh tế gặp khó khăn nên túi tiền của nhân dân cũng bị ảnh hưởng và họ sẽ phải tính toán cân nhắc xem nên mua cái gì, đa phần sẽ chỉ mua những hàng hoá thiết yếu. Dịp Noel này là minh chứng rất rõ, đa số người dân chỉ mua những thứ thiết yếu. Điều đó cho thấy nhu cầu mua sắm dịp Tết năm nay sẽ giảm. Do đó, dự báo các mặt hàng thiết yếu sẽ vẫn duy trì tăng trưởng, dù thấp, còn nhu cầu mặt hàng khác sẽ giảm ít nhiều. Năm nay, do Hà Nội mở rộng địa giới và mạng lưới của Hapro cũng mở rộng tại các tỉnh khác nên lượng cung ứng của Hapro sẽ tăng, nhưng không nhiều do nguyên nhân kể trên.

- Dù sức mua của người dân có giảm nhưng vẫn có thể xảy ra "sốt" giá dịp trước và sau Tết. Với vai trò là "đầu tàu" thương mại của Hà Nội, Hapro sẽ góp phần bình ổn giá ra sao?

+ Dự trữ hàng của Hapro đủ để bán tối thiểu trong 7 ngày. Do vậy giá bán vẫn đảm bảo ổn định trong vòng ít nhất 7 ngày sau khi phát sinh "sốt" giá. Chúng tôi có đủ hệ thống kho để trữ hàng đảm bảo cho việc này. Năm nay do có những điều kiện khó khăn của thị trường, đời sống của người dân cũng bị ảnh hưởng nên chúng tôi không đặt vấn đề lợi nhuận là ưu tiên, mà ưu tiên hàng đầu là nhiệm vụ về cung ứng hàng hóa cho nhân dân và bình ổn giá cả thị trường.

- Xin cảm ơn ông!

Bá Tuấn (thực hiện)
.
.
.