Hành tím Vĩnh Châu đạt chuẩn Global GAP

Thứ Bảy, 29/09/2012, 13:44
Từ nhiều năm nay, hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Hành tím Vĩnh Châu (HTVC) đã xuất khẩu đi nhiều nơi. Thương hiệu HTVC đã nổi tiếng, nay lại càng nổi tiếng hơn khi  được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP...

Theo ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu, hằng năm, nông dân (chủ yếu là đồng bào Khmer) thị xã Vĩnh Châu trồng từ 5.000-7.000ha hành tím. Sau 2 tháng gieo trồng, sản lượng hành tím khoảng 150.000 tấn. Chính cây hành tím đã giúp cho nhà nông thay đổi cuộc sống. Có năm giá mỗi cân hành lên trên 20.000đ, nông dân lời mấy chục triệu đồng/ha. Vì thế, sau con tôm, hành tím được xếp vào mặt hàng nông sản chủ lực của thị xã Vĩnh Châu. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra cho lãnh đạo thị xã Vĩnh Châu là phải làm sao ổn định được diện tích, đảm bảo được năng suất cũng như chất lượng để tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Hành tím Vĩnh Châu được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Để đạt được, việc đầu tiên là vận động nông dân từ bỏ sử dụng thuốc trừ sâu DDT trong bảo quản hành giống cũng như hành thương phẩm.

Vụ hành năm 2011, được sự hỗ trợ từ Sở KH&CN Sóc Trăng, HTX hành tím Vĩnh Châu và DNTN Đức Vinh quyết định thực hiện mô hình sản xuất hành tím theo tiêu chuẩn GlobalGAP (thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu). Đây là giải pháp để đưa HTVC vào những thị trường khó tính, có giá trị kinh tế cao. Sau hơn một năm tích cực thực hiện, ngày 26/4/2012, xã viên HTX và DNTN Đức Vinh đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP.

Với sản lượng khoảng 150.000 tấn/năm, khi sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, HTVC nói riêng và Sóc Trăng nói chung sẽ được quảng bá thương hiệu, có điều kiện gia nhập thị trường thế giới, từ đó, ổn định và nâng cao giá trị

Nam Thơ – B.D.
.
.
.