Hàng trăm nông dân khốn khổ vì bị hợp tác xã cấm thuê máy gặt

Thứ Ba, 05/05/2015, 11:58
Đang bước vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân, nhưng hàng trăm nông dân ở phường Hương Long (TP Huế, Thừa Thiên - Huế) lại bị Hợp tác xã (HTX) Hương Long cấm thuê máy gặt riêng. Điều đáng nói, HTX này đã ép buộc người dân chỉ được thuê các máy gặt do HTX hợp đồng từ trước với giá cao khiến người dân bức xúc...

Đứng bên cánh đồng lúa rộng gần 25ha đang chín rục một màu vàng rượm nhưng chưa được thu hoạch, ông Nguyễn Mãi (70 tuổi, trú thôn An Ninh Thượng, phường Hương Long, TP Huế), xã viên HTX Hương Long, không giấu được sự bức xúc, nói rằng, những năm trước, mỗi khi đến vụ, bà con nông dân tự thuê 10 máy gặt để thu hoạch, với giá thuê máy mỗi sào từ 100-110 nghìn đồng, gặt liên tục trong 10 ngày là xong.

Thế nhưng, vào vụ Đông Xuân năm nay, không hiểu vì lý do gì, bà con nông dân thuê máy đến gặt thì bị Ban Quản lý HTX Hương Long ngăn cấm, không cho máy gặt xuống ruộng lúa. Nếu không bị HTX Hương Long ràng buộc, ép thuê máy gặt do HTX hợp đồng thì 1 mẫu ruộng của gia đình ông nay đã thu hoạch xong.

Cùng chung hoàn cảnh với ông Mãi, rất nhiều hộ nông dân ở các thôn An Ninh Thượng, An Ninh Hạ và các khu vực khác trên địa bàn phường Hương Long đã bị HTX Hương Long “ép buộc” phải thuê máy gặt do HTX này hợp đồng từ trước với mức giá 125 nghìn đồng/sào, cao hơn từ 15-20 nghìn đồng so với giá mà các hộ dân tự thuê…

Nóng lòng thu hoạch lúa chín, trong những ngày đầu tháng 5 này, nhiều hộ dân Hương Long đã tự thuê riêng máy gặt xuống ruộng lúa, nhưng đều bị cán bộ của HTX Hương Long đến ngăn cản, đuổi đi không cho gặt.

Trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị San (trú tổ 5, khu vực 1, phường Hương Long) là một ví dụ. Bà San có 5 sào lúa đã chín quá độ, nhiều lần bà thuê máy gặt đến đều bị người HTX Hương Long đến đuổi đi.

Bà San lo lắng, nói: “Chú nghĩ coi, cả cánh đồng lúa rộng hàng chục hécta như rứa mà HTX chỉ thuê có 2 cái máy gặt rồi bảo chúng tôi ngồi đợi đến lượt thì quá vô lý. Sợ mưa xuống làm ruộng lúa hư hại nên nhiều bà con nông dân tự thuê máy gặt nhưng HTX lại đến ngăn cản, không cho gặt”.

Có mặt trên cánh đồng này, bà Nguyễn Thị Hoa (quê ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), là chủ máy gặt được HTX Hương Long hợp đồng thuê gặt 35 mẫu ruộng lúa ở cánh đồng Hương Long cho biết, để được gặt lúa cho các hộ dân, bà phải nộp trước 6 triệu đồng cho HTX Hương Long, chứ không hề biết chuyện HTX không cho nông dân thuê máy gặt khác.

Qua tìm hiểu được biết, HTX Hương Long có 1.200 hộ nông dân là xã viên. Trong vụ mùa Đông Xuân này, người dân gieo được 160ha lúa, nhưng đến nay chỉ mới thu hoạch được khoảng 1/5 số diện tích trên.

Nhiều hộ dân ở phường Hương Long còn phản ánh, việc làm kì cục của HTX Hương Long không những giảm tiến độ thu hoạch lúa, ảnh hưởng đến công tác bảo quản, mà còn khiến nông dân gặp khó trong việc bán lúa cho thương lái. Đó là chưa kể đến chuyện lúa liên tục bị rớt giá...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sĩ Sà, Giám đốc HTX Hương Long thừa nhận: Trong vụ mùa này, HTX đã hợp đồng thuê 9 máy gặt, trong đó có 1 máy đến từ tỉnh Bình Định để thu hoạch toàn bộ 160ha lúa cho bà con nông dân.

“Những năm trước, việc thu hoạch lúa đều giao cho bà con tự thuê máy, nhưng năm nay HTX có nghị quyết mới là xã viên phải “sử dụng sản phẩm dịch vụ của HTX theo hợp đồng dịch vụ”. Tuy nhiên, trong lúc tổ chức thu hoạch lúa thì có nhiều bà con bức xúc phản đối, vì cho rằng giá HTX thuê máy gặt quá cao, gặt chậm. Hiện Ban quản lý HTX đang cân nhắc để điều chỉnh sao cho việc thu hoạch lúa của bà con đúng tiến độ...”.

Anh Khoa
.
.
.