Hàng ngoại nhái thương hiệu Việt gia tăng dịp Tết

Thứ Năm, 31/01/2013, 11:07
Đại diện công ty CP TM-SX Tomi thừa nhận đã bỏ hàng bánh kẹo cho nhiều điểm bán sỉ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh. Bánh nhập khẩu từ Malaysia là nhập theo dạng xá, sau đó về đóng gói và bao bì in tại Việt Nam.

Hiện, tại các chợ đầu mối TP Hồ Chí Minh đang khẩn trương, tất bật, đóng hàng đưa đi các tỉnh hoặc những đơn hàng quà biếu đưa đi nước ngoài. Các lực lượng kiểm tra cũng đã vào đợt cao điểm kiểm soát thị trường…

Tại chợ Bình Tây, các mặt hàng bánh kẹo mứt, giày dép, quần áo, túi xách, mũ nón… được đóng kiện phân phối đi các tỉnh nhiều nhất để phục vụ cho thị trường Tết.

Chị Hạnh, tiểu thương cho biết, chợ Bình Tây được biết đến không chỉ là chợ đầu mối phân phối hàng đi tỉnh mà còn là chợ đầu mối xuất khẩu nhiều mặt hàng đi nước ngoài. Để xuất hàng, các tiểu thương phải nhờ vào công ty có chức năng xuất khẩu, nhưng do không rành về chuyện hợp đồng, buôn bán chỉ dựa vào chữ tín là chính nên đã có một số trường hợp rủi ro xảy ra với tiểu thương. Vì thế, hiện nay tiểu thương xuất hàng đi nước ngoài theo đơn đặt hàng không còn nhiều như trước mà phần lớn là cung cấp cho các địa phương trong nước. Không chỉ riêng mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, các loại bánh, kẹo, mứt, bán tại chợ sỉ này đa phần không có bao bì, nhãn mác và được đựng trong những bọc giấy kiếng lớn. Người bán chỉ trưng bày một ít, khi nào có người mua thì hàng mới được “xuất” kho.

Nhiều mặt hàng nhái thương hiệu Việt Nam.

Đặc biệt, khu vực bán bánh, kẹo, mứt Tết trên đường Trần Bình (bên hông chợ Bình Tây), người bán giới thiệu là hàng Thái Lan, nhưng thực tế đa số là không bao bì nhãn mác, hàng xá bán ký hoặc kiện (10 - 15kg/kiện) và trên từng sản phẩm ghi chữ Trung Quốc (TQ). Tại chợ An Đông, không khí đóng hàng gửi đi các tỉnh cũng khẩn trương, hối hả không kém. Hàng đóng gửi đi chủ yếu là quần áo, túi xách, giày dép…

Một số tiểu thương chợ An Đông không cần giấu giếm: “Hàng bán ở đây phần lớn là hàng TQ, giá chỉ vài chục đến vài trăm ngàn/sản phẩm. Do giá rẻ, mẫu mã đẹp nên người dân ở tỉnh rất chuộng”. Khi tôi hỏi hóa đơn chứng từ của các loại hàng hóa thì các tiểu thương cho biết, đa số hàng không có hóa đơn chứng từ. Chính vì không có hóa đơn chứng từ nên giá mới rẻ như vậy.

Mặc dù các tiểu thương khẳng định hàng TQ đều bị từ chối tại các chợ truyền thống (nhất là bánh, kẹo, mứt), nhưng thực tế thì hàng TQ vẫn được bán lén lút.

Một cán bộ Chi Cục QLTT TP Hồ Chí Minh cảnh báo: “Mùa Tết bánh, kẹo, mứt cận đát, hết đát ngoại nhập đổ về TP rất nhiều, phần lớn là bao gói ni lông nên nhiều trường hợp tháo rời sản phẩm, đóng gói lại, dán đát mới để bán ra thị trường. Ngay cả cơ quan chức năng đi kiểm tra hàng bán ngoài chợ cũng khó phát hiện, phân biệt đát thật, đát giả, mà chỉ khi nào vào tận cơ sở bắt quả tang đối tượng đang thực hiện hành vi này hoặc đối chiếu với thành phẩm, nhãn bao bì mới biết được. Thông thường, hàng ngoại nhập lậu có xuất xứ châu Âu mà cận đát, hết đát thì các đối tượng thường giữ nguyên bao bì, dán đát mới chồng lên hoặc tẩy xóa, in lại đát mới để bán giá cao. Còn bánh kẹo TQ thì thường được xé lẻ, thay bao bì mới, gắn tên cơ sở trong nước sản xuất để dễ bán”.

Mới đây, Đội QLTT Tân Phú phát hiện tại điểm chứa hàng của Công ty CP XNK Tiến Minh (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) hơn 10.000 hộp kẹo Durukan nhập khẩu từ Thụy Sỹ đã hết hạn sử dụng; Kiểm tra tiếp tại Công ty CP TM-SX Tomi (phường Tân Thạnh, quận Tân Phú), lực lượng kiểm tra cũng phát hiện 3.720 hộp bánh hiệu Ritaz nhập khẩu từ Malaysia đã hết hạn sử dụng. 7.260 hộp bánh quy hỗn hợp vi phạm nhãn mác (không có thông tin đóng gói tại công ty) và tại đây đang đóng gói bánh kẹo các loại, trong đó có 1.230 hộp bánh hiệu Ritaz, trên nhãn phụ tiếng Việt không thể hiện đầy đủ thông tin. Đại diện công ty CP TM-SX Tomi thừa nhận đã bỏ hàng bánh kẹo cho nhiều điểm bán sỉ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh. Bánh nhập khẩu từ Malaysia là nhập theo dạng xá, sau đó về đóng gói và bao bì in tại Việt Nam.

Trong tuần lễ cao điểm (từ ngày 12 đến 22/1) kiểm tra, các đội QLTT đã tạm giữ hơn 1,8 tấn nguyên liệu, phụ gia, hương liệu để sản xuất bánh, kẹo, rượu; hơn 1,1 tấn bánh, kẹo; 105 thùng rau câu, 100kg nho khô, 9 thùng bánh chocolate…

Ông Phan Hoàn Kiếm - Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Hồ Chí Minh cho biết đã chỉ đạo các đội tăng cường kiểm tra các mặt hàng tiêu thụ mạnh trong dịp Tết, đặc biệt là bánh, kẹo, mứt Tết đang bày bán, trong kho chứa trữ và đặc biệt lưu ý đối với bánh kẹo, mứt ngoại nhập

Thúy Hà
.
.
.