Hàng ngàn tấn xăng A83 của Cát Lái về đâu?

Thứ Sáu, 25/05/2012, 14:35
Khi nguyên nhân cháy xe đã được xác định là do xăng “dỏm” và các nhà khoa học đã phát hiện ra công thức làm xăng “dỏm” từ nguồn xăng có chỉ số octan thấp là A83, thì hiện đường đi của mấy ngàn tấn xăng A83 do Nhà máy Lọc dầu Cát Lái sản xuất ra bán đi đâu, bán cho những ai vẫn chưa được kiểm soát.
>> Cháy xe do xăng rởm pha... cồn

Nghi vấn xăng “dỏm” gây cháy xe đã được các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu; Phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong – Trường Đại học Bách khoa TP HCM làm sáng tỏ và công bố vào ngày 17/5 vừa qua. Theo đó, kết quả nghiên cứu của TS Huỳnh Quyền cho thấy, chỉ cần đem xăng A83 pha theo tỷ lệ nhất định với cồn công nghiệp hoặc cồn thực phẩm, sẽ cho ngay sản phẩm xăng có chỉ số RON A92 hoặc A95.

Nhưng nghịch lý ở chỗ, từ lâu hơn 500 cây xăng tại TP HCM đã không còn công bố bán xăng A83 và Bộ Công Thương cũng đã nhiều lần kiến nghị ngừng sản xuất xăng A83 tại Nhà máy Lọc dầu Cát Lái, TP HCM, thì hiện mỗi năm vẫn có chừng 200 ngàn tấn xăng A83; mỗi tháng là hơn 15 ngàn tấn và mỗi ngày là hơn 5 ngàn tấn được chưng cất bằng công nghệ sử dụng hoạt chất condensate rồi đem bán ra thị trường.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu cho nhu cầu trong nước, từ cách đây đúng 30 năm, Nhà máy Lọc dầu Cát Lái đã được xây dựng, đưa vào hoạt động và được giao cho Sài Gòn Petro quản lý.

Năm 2001, trước yêu cầu loại bỏ việc sản xuất và nhập khẩu xăng pha chì, Sài Gòn Petro đã cho nâng cấp, đổi mới công nghệ lọc xăng dầu tại đây. Đồng thời tìm kiếm công nghệ nâng cao chỉ số octan ron trong xăng theo quy định. Với công suất hơn 25.000 tấn/năm, sản phẩm xăng A83 do Nhà máy Lọc dầu Cát Lái sản xuất ra được xem là nguồn cung cấp đáng kể cho việc ổn định thị trường xăng dầu phía Nam.

Ảnh minh họa.

Vì vậy, dù các đại lý bán lẻ xăng dầu không thừa nhận việc bán xăng A83, nhưng nguồn cung cấp khá lớn này vẫn được đưa ra thị trường mỗi ngày. Nên nghi vấn đại lý nhập xăng A83 rồi pha thêm cồn để bán theo giá xăng A92, A95 gây cháy xe thời gian qua là hoàn toàn có cơ sở. Nhất là sau các đợt kiểm tra chất lượng xăng dầu của Sở KH – CN tại các cây xăng đều phát hiện xăng có chỉ số octan không đủ. Trước phản ứng của dư luận về tình trạng xăng không đủ chỉ số octan và tình trạng xăng rởm gây cháy xe.

Sau thời gian dài “ngâm cứu” công nghệ sản xuất xăng từ nguồn nguyên liệu Condensate đạt chỉ số octan từ A87 – A98. Từ thành phẩm này có thể đem pha chế thành xăng A95, A98 với số vốn đầu tư hơn 370 tỷ đồng, nay đang được chủ đầu tư và Sở KH – CN xem xét để áp dụng tại Nhà máy Lọc dầu Cát Lái.

Tuy nhiên, khi nguyên nhân cháy xe đã được xác định là do xăng “dỏm” và các nhà khoa học đã phát hiện ra công thức làm xăng “dỏm” từ nguồn xăng có chỉ số octan thấp là A83, thì hiện đường đi của mấy ngàn tấn xăng A83 do Nhà máy Lọc dầu Cát Lái sản xuất ra bán đi đâu, bán cho những ai vẫn chưa được kiểm soát, mặc cho tình trạng cháy xe gây hoang mang dư luận, gây thiệt hại cho người dân tiếp tục xảy ra

Đ.T.
.
.
.