Hàng lậu xuất phát từ... siêu thị miễn thuế

Thứ Năm, 11/01/2007, 14:32

Các đầu nậu ngoại tỉnh thích lấy rượu ngoại là vì dễ cất giấu và quan trọng là lợi nhuận cao. Rượu Rémy Martin trong siêu thị miễn thuế giá chỉ 97.000đ/chai hay thu gom rượu lậu từ Campuchia qua không có tem nhập khẩu chỉ có giá 70.000đ/chai nhưng ngoài thị trường, giá lên đến 140-150.000đ/chai.

Thời gian cận Tết, nhiều mặt hàng có sức mua lớn trên thị trường ồ ạt tuồn từ siêu thị miễn thuế Mộc Bài về TP HCM và các tỉnh để tiêu thụ. Phần lớn, đó là những mặt hàng trốn thuế của các đầu nậu và cũng có không ít người lợi dụng cái "mác" hàng miễn thuế từ siêu thị đã vận chuyển hàng lậu về các tỉnh với số lượng lớn…

Tôi đi mua hàng miễn thuế

5h30', chuyến xe buýt đầu tiên khởi hành từ bến xe buýt Bến Thành (TP HCM) đến Mộc Bài (Tây Ninh) và cứ 40 phút sẽ có 1 chuyến khởi hành. Hôm ấy là ngày cuối tuần, nên lượng người đến tham quan và mua sắm tại siêu thị miễn thuế Mộc Bài khá đông, phần lớn là dân ở TP HCM. Đến cổng siêu thị lúc 8h sáng, chúng tôi thấy khoảng 80-90 người đứng xếp hàng thành dãy dài để đăng ký vé ra vào cổng và đó cũng là phiếu để mua hàng.

Thấy chúng tôi loay hoay, một chị tên Thu chạy đến chìa ra 2 tấm vé ra vào cổng chào mời và bán với giá 10.000đ/vé. Theo giải thích của chị Thu, đây là tiền công mà chị xếp hàng từ sáng sớm để đăng ký được tấm vé này. Như vậy, khi chúng tôi sở hữu tấm vé này cũng đồng nghĩa với việc sẽ không phải đứng xếp hàng đợi lấy vé.

Để chứng minh tấm vé đúng người, đúng địa chỉ, chị Thu đưa kèm theo giấy CMND cho chúng tôi xem. Khi tôi đồng ý mua, chị ta đưa ra gần chục tấm vé nữa tiếp thị: "Mỗi lần đi xa xôi, chị mua thêm vài vé nữa mua hàng cho thoải mái, cứ mỗi vé chị mua được 500.000đ hàng miễn thuế". Chị Thu cho biết thêm, cần bao nhiêu vé ở đây đều cung ứng đầy đủ. Người mua để sử dụng thì ít mà chủ yếu là những người mua đi bán lại.

Những mặt hàng mà các đầu nậu tiêu thụ nhiều nhất tại siêu thị miễn thuế chủ yếu là những mặt hàng có mức chênh lệch cao và có sức mua lớn trên thị trường như: sữa ngoại (Ensure, Njoy, Nesquik); bia (Heineken, Corona, Amstel), rượu ngoại các hiệu (Rémy, Hennessy, Blue Label, Gold Label…), hoá mỹ phẩm… với giá khá mềm.

Hàng thu gom tuồn ra ngoài bằng cách nào?

Sôi động nhất ở cửa hàng miễn thuế là tại quầy rượu ngoại hiệu Rémy Martin. Tại đây, phần lớn là người dân địa phương được các đầu nậu thuê mua rượu và trên tay ai cũng cầm vài chục tấm phiếu miễn thuế. Thông thường thì cứ mỗi  "đơn đặt hàng" như vậy là vài chục chai rượu, hàng ra khỏi cổng thì được trả tiền công 10.000đ/chai.

Theo lời của anh Nam, một khách hàng ở đây: Sở dĩ các đầu nậu ngoại tỉnh thích lấy rượu ngoại là vì dễ cất giấu và quan trọng là lợi nhuận cao. Rượu Rémy Martin trong siêu thị miễn thuế giá chỉ 97.000đ/chai hay thu gom rượu lậu từ Campuchia qua không có tem nhập khẩu chỉ có giá 70.000đ/chai nhưng ngoài thị trường, loại rượu này giá lên đến 140-150.000đ/chai.

Hàng mua thu gom đưa về các tỉnh bằng cách đưa hàng theo xe buýt hoặc xe khách. Trong quá trình vận chuyển, chúng tìm cách gửi cho những người có mua hàng miễn thuế với giá trị thấp hoặc nhờ mỗi hành khách giữ giùm một vài chai để phân tán bớt lượng hàng.

Mặc dù nguỵ trang hết sức tinh vi, nhưng thời gian gần đây lực lượng Công an, QLTT… cũng đã liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ gom hàng từ cửa khẩu Mộc Bài với số lượng lớn chuyển về TP HCM tiêu thụ.

Điển hình như trong hai ngày 19 và 21/12/2006, QLTT Củ Chi cùng với tổ liên ngành lưu động, kiểm tra tại quốc lộ 22, huyện Củ Chi, phát hiện bà Lỹ Chỉ Hồng (ngụ tại Bình Tân, TP HCM) vận chuyển 8 thùng bia hiệu Corona (Mexico sản xuất), 121 lon sữa ngoại Ensure (237ml/lon) không đăng ký kinh doanh, không kê khai nộp thuế, vận chuyển trên xe khách tuyến Mộc Bài - TP HCM.

Ngày 29/12/2006, trên xe khách BKS 53N-5071 chạy tuyến Mộc Bài - TP HCM, lực lượng kiểm tra cũng phát hiện 57 chai rượu ngoại hiệu JW Red Label và JW Black Label (Scotland sản xuất) không có người nhận.

Mới đây ngày 2/1, trên xe khách BKS 70K-1011 có 17 chai rượu ngoại bị lực lượng kiểm tra phát hiện nhưng cũng không có người nhận. Đặc biệt, có nhiều vụ vận chuyển hàng với số lượng rất lớn từ cửa khẩu Mộc Bài, khi bị lực lượng kiểm tra phát hiện thì đó là hàng lậu hoặc hàng thu gom nhưng khai thấp giá trị hàng để trốn thuế.

Trong Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 08/2005/TT-BTC ngày 26/1/2005 hướng dẫn chế độ tài chính áp dụng đối với khu thương mại và công nghiệp (KTM-CN) thuộc khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, quy định khách du lịch không mua các loại hàng hóa trị giá quá 500.000đ.

Quy định là vậy, nhưng trên thực tế, tình trạng mua bán vé mua hàng vẫn diễn ra công khai, tấp nập tại siêu thị miễn thuế Mộc Bài

Thuý Hà - Minh Tâm
.
.
.