Hàng lậu ngược ngàn

Thứ Sáu, 20/01/2012, 13:15
Có một nghịch lý khác với mọi năm khi thị trường buôn lậu cuối năm ở miền xuôi sôi động thì năm nay tình trạng buôn lậu vùng cao lại nóng bỏng. Nguyên nhân do điều kiện địa lý xa xôi, địa hình chia cắt, trình độ dân trí của một bộ phận dân cư còn hạn chế, tâm lý chuộng hình thức, giá cả rẻ mạt đã góp phần làm cho hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, kém chất lượng có “đất” tung hoành…
>> Cuối năm, hàng lậu đổ về thành phố lớn

Buôn lậu từ gói kẹo đến… heroin!

Trong 3 địa phương “nằm” dọc quốc lộ 6: Điện Biên, Hoà Bình và Sơn La thì chỉ có Điện Biên có vị trí “đắc địa” khi có cả cửa khẩu quốc tế Tây Trang (tiếp giáp với Lào) và cửa khẩu quốc gia A Pa Chải (tiếp giáp với Trung Quốc). Nhưng có một thực tế ngạc nhiên là ngoài ma tuý thì hàng lậu lại không thẩm lậu qua đây. Theo đánh giá của lực lượng chức năng, quốc lộ 6 và quốc lộ 12 vẫn là tuyến đường trọng điểm nhất về vận chuyển hàng lậu.

Từ Lào Cai, hàng lậu được vận chuyển xuống Lai Châu, Điện Biên qua quốc lộ 12 và 4D; một tuyến khác, là từ các tỉnh biên giới Đông Bắc, hàng lậu chung chuyển qua Hà Nội sau đó ngược quốc lộ 6 lên Hoà Bình, Sơn La và Điện Biên. Theo Thiếu tá Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46), Công an tỉnh Điện Biên, hàng lậu được vận chuyển và tiêu thụ trên địa bàn này “thượng vàng hạ cám” từ gói kẹo có trị giá vài ngàn đồng đến những vụ vận chuyển… 24 bánh heroin (trọng lượng 8,4kg), trị giá hơn 6 tỷ đồng!

Lực lượng chức năng Điện Biên tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng dịp cận Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012. Ảnh: Minh Thuỳ.

Thượng tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng phòng PC47, Công an tỉnh Điện Biên cũng cho biết, cận Tết Nguyên đán là thời điểm các đối tượng ma tuý hoạt động mạnh nhất. Trong 402 vụ, 465 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ trong 12 tháng trở lại đây có đến trên 60% các vụ được khám phá vào dịp cuối năm.

Gần đây nhất, Chuyên án 611G đã bóc gỡ thành công một đường dây ma tuý từ Điện Biên đi Hà Nội và Lào Cai. Từ việc bắt giữ đối tượng Vừ Nhìa Vàng, SN 1973 ở bản Chống Sư A, xã Phì Nhừ (Điện Biên Đông) vận chuyển 5 bánh heroin, lực lượng Công an đã điều tra mở rộng vụ án, đến ngày 9/1/2012 đã bắt giữ được 10 tên. Bước đầu các đối tượng khai nhận đã mua bán trót lọt 108 bánh heroin.

Khó khăn đối phó        

Theo Đại tá Lê Công Bính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, lợi dụng địa bàn miền núi, biên giới, địa hình chia cắt, các đối tượng có nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Đáng chú ý, các phương thức, thủ đoạn của chúng cũng thường xuyên thay đổi để đối phó với lực lượng chức năng.

Tuyến hoạt động nóng của tội phạm ma tuý vẫn là cửa khẩu Tây Trang, Huổi Puốc cùng hàng trăm đường mòn, đường tiểu mạch tiếp giáp với Lào. Nếu như ma tuý hiện nay chủ yếu từ Điện Biên nhằm hướng Lào Cai “thẳng tiến” thì hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng lại từ Hà Nội theo quốc lộ 6 ngược ngàn. Thủ đoạn phổ biến là tình trạng mua gom hàng cất giấu, để lẫn vào hàng hoá có giấy tờ hợp pháp khác.

Mỗi ngày chỉ riêng tuyến quốc lộ 6 đã có gần 100 chuyến xe khách, xe tải trọng tải lớn xuôi ngược. Lực lượng chức năng không dễ dàng phát hiện, hay bốc dỡ cả mấy chục tấn hàng hoá trên xe để tìm hàng lậu. Trong khi đó, thời gian giao trả hàng các đối tượng lại tập trung vào giờ cao điểm, đêm khuya, giao hàng giữa đèo heo hút, sau đó sử dụng xe máy chạy tốc độ cao để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện một số vụ các đối tượng lợi dụng trình độ dân trí của người dân, tâm lý chuộng hình thức, giá rẻ của bà con dân tộc để tiêu thụ hàng giả, hàng quá “đát”. “Chiêu” phổ biến các đối tượng hay sử dụng là dùng đội quân xe máy vận chuyển theo kiểu bán hàng rong vào các bản, hoặc sử dụng những chuyến xe trọng tải nhỏ, treo biển “Hàng chất lượng cao, giá rẻ phục vụ Tết Nguyên đán” để loè nhân dân ở các bản ven đường. Khi lực lượng chức năng xuất hiện thì hầu hết chúng đã cao chạy xa bay hoặc kịp tẩu tán số hàng lậu xuống vực sâu…

Vũ Mạnh Hà
.
.
.