Hàng không Việt rục rịch khai thác trở lại một số đường bay quốc tế

Thứ Bảy, 03/04/2021, 07:12
Bắt đầu từ tháng 4, ngoài việc tăng cường khai thác các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam đã “rục rịch” cho việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ. Tuy nhiên, việc chuyên chở vẫn phải thực hiện theo những quy định hiện hành về phòng chống dịch COVID-19.


Ngày 2/4, thông tin từ Hãng hàng không Vietjet cho biết, từ tháng 4, đơn vị này đã chính thức khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ đến Bangkok (Thái Lan), Tokyo (Narita, Nhật Bản), Seoul (Incheon, Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)... 

Cụ thể, các chuyến bay từ TP.HCM đi Bangkok (Thái Lan) khởi hành thứ Sáu hàng tuần. Chuyến bay từ Hà Nội đi Seoul (Incheon, Hàn Quốc) dự kiến khởi hành ngày 15/4/2021; Các chuyến bay từ Hà Nội đi Tokyo (Narita, Nhật Bản) dự kiến khởi hành ngày 6, 7, 10, 11, 12, 13, 14, 19, 20, 23, 26, 29, 30-4-2021; Các chuyến bay từ Hà Nội đi Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) dự kiến khởi hành ngày 11/4/2021. 

Lịch bay cụ thể và vé được mở bán trên các kênh chính thức của hãng tại website www.vietjetair.com, mobile app “Vietjet Air”, Facebook www.facebook.com/vietjetvietnam (mục “Đặt vé”), các đại lý và phòng vé chính thức. 

Theo quy định hiện hành của các quốc gia, vùng lãnh thổ, các chuyến bay từ Việt Nam chỉ phục vụ hành khách đáp ứng các quy định nhập cảnh, là người Việt Nam đi học tập, lao động, thăm thân, người nước ngoài từ Việt Nam về nước. 

Khách hàng lưu ý chủ động tìm hiểu thông tin tại các Đại sứ quán, cơ quan ngoại giao các nước để hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ theo đúng quy định của các quốc gia để việc nhập cảnh được thuận lợi. 

Các chuyến bay chuyên chở hành khách từ nước ngoài về Việt Nam sẽ tiếp tục tuân thủ các quy định hiện hành của Chính phủ Việt Nam, theo kế hoạch đã được phân bổ bởi Cục Hàng không, Bộ Ngoại giao.

Cùng đó, hãng hàng không Bamboo Airways cũng thông tin, hãng này đã được Hội đồng Sân bay Vương quốc Anh cấp slot bay tại sân bay Heathrow (London, Anh) từ tháng 5. Theo đó, Bamboo Airways sẽ khai thác đường bay thẳng Hà Nội/TP.HCM - London bằng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner. Hiện hãng này đã nhận về và đang khai thác hai chiếc máy bay thân rộng này. 

Năm ngoái, Bamboo Airways từng lên kế hoạch bay thẳng London (Anh) và Frankfurt (Đức) trong quý 1-2021, tuy nhiên dự định này đã bị hoãn lại do yếu tố dịch bệnh buộc các đường bay quốc tế phải tạm thời đóng cửa. Tuy nhiên, hãng này đã thực hiện chuyến bay thẳng từ Hà Nội đến London, đưa đón công dân bằng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner. Ngoài ra, hãng này cũng sẵn sàng bay thẳng tới Mỹ trong quý 4-2021.

Trước đó, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines cũng kỳ vọng chuyến bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam tới Mỹ sẽ cất cánh vào đầu năm 2022. Đồng thời, từ tháng 5/2020, Vietnam Airlines đã thực hiện 12 chuyến bay đưa người Việt Nam từ Mỹ về nước. 

Tuy nhiên, số lượng người Việt tại Mỹ có nhu cầu về nước còn rất lớn nhưng Vietnam Airlines đã khai thác hết số chuyến bay hồi hương được nhà chức trách Mỹ cho phép ngay từ tháng 8/2020. Bởi vậy, nhằm phục vụ nhu cầu lớn của cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ, Vietnam Airlines cần tiếp tục thực hiện các chuyến bay hồi hương dưới hình thức xin phép bay thương mại thường lệ. Tuy nhiên, việc mở lại các đường bay quốc tế đều phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh và được Chính phủ, cơ quan chức năng “bật đèn xanh”. 

Trong thông cáo mới nhất, Vietnam Airlines cho hay từ 1/4 đến 30/6 sẽ mở rộng kế hoạch khai thác thường lệ đến 4 đường bay quốc tế gồm Hà Nội - Narita (Tokyo, Nhật Bản), Hà Nội - Incheon (Seoul, Hàn Quốc), Hà Nội - Sydney và TP.HCM - Sydney (Úc). Ngoài ra, hãng cũng dự kiến triển khai các chuyến bay trọn gói từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), song còn phụ thuộc vào cấp phép của các cơ quan chức năng.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc nghiên cứu, thúc đẩy việc nối lại chuyến bay quốc tế thường lệ tới các nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm thực hiện “mục tiêu kép” và đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản, thiết yếu của công dân. 

Qua nghiên cứu, xem xét tình hình tiêm phòng văc-xin trên thế giới cũng như việc tìm hiểu về “hộ chiếu vắc-xin” và ứng dụng IATA Travel Pas (ITP), Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và kiến nghị Kế  hoạch triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam gồm ba giai đoạn. 

Điều đáng chú ý, hành khách sau nhập cảnh vẫn phải khai báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và tự cách ly tại nơi cư trú từ 7-14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hành khách không có đủ Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và Giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế phải cách ly đủ 14 ngày theo hình thức chi phí trọn gói (tương tự chuyến bay combo).

Nhật Uyên
.
.
.