Hàng kém chất lượng, doanh nghiệp phủi tay

Thứ Bảy, 18/07/2009, 15:38
Có một thực tế đang diễn ra hiện nay là người tiêu dùng Việt Nam khi mua sản phẩm, kể cả sản phẩm có thương hiệu, vẫn gặp phải hàng kém chất lượng mà không được bảo hành và bồi thường như lời quảng cáo.

Thế nhưng, có rất nhiều người đã phải chịu thiệt thòi mà không khiếu nại vì tâm lý ngại, tư tưởng chấp nhận kiểu "may hơn khôn". Họ đang tự làm mình "thấp cổ bé họng", trong khi chính họ phải trả tiền cho các doanh nghiệp (DN) xây dựng thương hiệu.

Người tiêu dùng chưa biết bảo vệ quyền lợi

Chị Thủy, nhà ở Tôn Đức Thắng (Hà Nội) có mua hàng tại shop thời trang Zozo Milarose trên phố Kim Liên mới. Đây là một hãng thời trang có thương hiệu, với một hệ thống cửa hàng ở Hà Nội. Tuy nhiên, chiếc váy giá 400.000 đồng đó đã bị phai màu loang lổ ngay lần đầu tiên giặt với xà phòng Omo (cửa hàng không có khuyến cáo giặt là đối với sản phẩm).

Đề nghị cửa hàng xử lý, chị được trả lời là sản phẩm của cửa hàng không bị phai, mà do khách hàng đã giặt chung với sản phẩm phai màu khác(?), nên cửa hàng không chịu trách nhiệm. Chị Thủy đòi gặp chủ DN, thì cô nhân viên chỉ cho một số điện thoại di động và không chịu cho địa chỉ công ty với lý do: Công ty ở TP HCM, nhân viên không biết tên, không biết địa chỉ.

Chị Thủy liên lạc với người xưng là chủ cửa hàng qua điện thoại, nhưng người này khẳng định là lỗi của khách hàng, nên không xử lý. Mang nỗi bất bình của mình hỏi ý kiến lực lượng Quản lý thị trường, ông Nguyễn Công San, Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội cho biết: Trong trường hợp này, vì đã thuận mua vừa bán, khách hàng lại không có cam kết của cửa hàng rằng chiếc váy đó sẽ không phai màu, nên Quản lý thị trường sẽ không xử lý được. Không thỏa mãn với câu trả lời, chị Thủy tìm đến Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Ông Hồ Tất Thắng, Chủ tịch Hiệp hội khuyên chị làm đơn, từ đó Hiệp hội sẽ có buổi làm việc với doanh nghiệp. Nhưng nghĩ đến những buổi gặp gỡ đối chất rất mệt mỏi và mất thời gian, lại không biết kết quả sẽ ra sao, nên chị Thủy đành ngậm ngùi bỏ cuộc.

Và mới đây nhất, theo phản ánh của anh Nguyễn Thế Anh (thôn Nhồi Dưới, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh), gia đình anh nhập 4 thùng Trà xanh 0 độ (nhãn hiệu nước giải khát của tập đoàn Tân Hiệp Phát Group) của Công ty Thiện Hà (tại thị trấn Đông Anh) về bán lẻ.

Nhưng khi mở thùng lấy sản phẩm thì phát hiện có 2 chai Trà xanh 0 độ có nhiều dấu hiệu khác thường như: vỏ chai bị biến dạng, trà có màu trắng đục và nước không được đóng đầy chai… "Ngay khi phát hiện ra sự khác thường tôi liền mang 2 chai nước đến Công ty Thiện Hà để khiếu nại, nhưng đại diện của công ty này nhất định không thừa nhận đó là sản phẩm do mình cung cấp và có những lời lẽ rất khó nghe…".

Doanh nghiệp không quen nói xin lỗi

Trên đây chỉ là một số rất ít ví dụ hàng ngày người tiêu dùng Việt Nam đang phải chịu đựng những thiệt thòi, khi mua sản phẩm của các DN. Thường thì các món đồ người tiêu dùng bỏ số tiền ra mua không quá lớn, nếu so với những phiền hà mà họ phải chịu khi theo kiện, nên hầu như tất cả những khách hàng khi gặp phiền toái đều bỏ qua.

Còn phía các DN, hầu như không chịu nhận lỗi về mình. Hay như mấy "ông lớn" viễn thông di động dù gây ra phiền toái cho khách hàng kiểu như mạng rớt, tính cước nhầm, hay nghẽn mạng, các dịch vụ tư vấn không thể kết nối... cũng hầu như chưa có lời xin lỗi chính thức nào từ phía DN dành cho khách hàng.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Hồ Tất Thắng cho rằng người tiêu dùng Việt Nam quá hiền, nên các DN được đà lấn tới. Những trường hợp nêu trên, khách hàng đều mua sản phẩm của những DN có nguồn gốc mà còn bị thiệt thòi, chưa kể còn rất nhiều trường hợp khách hàng sử dụng sản phẩm không có thương hiệu rõ ràng, thì thiệt hại chắc chắn sẽ không bao giờ được bồi thường. "Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng sẵn sàng đứng ra bảo vệ người tiêu dùng, nhưng quan trọng nhất, chính khách hàng phải biết tự bảo vệ quyền lợi của mình trước đã", ông Thắng cho biết

Khách hàng có thể phản ánh thông tin lên website

Ông Hồ Tất Thắng cho biết: Để bảo vệ quyền lợi khách hàng, Hiệp hội bảo vệ Người tiêu dùng đã lâp website có kết nối với trang VTC New và trang trang Báo điện tử của Vietnamnet. Tất cả các khách hàng khi gặp phải những phiền toái, thiệt hại khi mua hàng của các DN kể cả trong và ngoài nước, đề nghị hãy phản hồi thông tin nên web, Hiệp hội sẽ đăng tải và nếu khách hàng có đưon yêu cầu, Hiệp hội sẽ đứng ra bảo vệ. Ngoài ra, khách hàng có thể phản ánh thông tin về chất lượng sản phẩm và dịch vu trên web: www. phananh. com

PV

Lệ Thúy
.
.
.