Hàng hóa cuối năm dự đoán sẽ không có sự tăng giá đột biến.

Thứ Tư, 29/10/2008, 10:23
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lần đầu tiên liên tục giảm là điều đáng mừng song cũng có nhiều điều đáng quan tâm khi hàng hóa tiêu thụ chậm, tồn kho ở mức cao… Tổ Điều hành thị trường trong nước đã nhận định như vậy trong ngày 27/10.

Tuy nhiên, với việc tiếp tục thực hiện hàng loạt các giải pháp do Chính phủ đề ra, các chuyên gia dự báo thị trường hàng hóa những tháng cuối năm sẽ không có mặt hàng tăng giá đột biến. Tại cuộc họp của Tổ Điều hành thị trường trong nước, các chuyên gia đã phân tích CPI liên tục giảm cho thấy chính sách kiềm chế lạm phát của Chính phủ đã có tác dụng.

Mặc dù vậy, hiện nay các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp như kinh doanh thép, vật liệu xây dựng, dệt may… đang gặp khó khăn vì tiêu thụ hàng hóa chậm, tồn kho lớn, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, trong đó 40%-50% doanh nghiệp vừa và nhỏ phải hoạt động cầm chừng, giữ mối liên hệ với ngân hàng.

Vì thế, Chính phủ và ngân hàng đã có những biện pháp điều hành linh hoạt hơn về tăng lãi suất dự trữ bắt buộc tiền gửi, thanh toán trước hạn trái phiếu, giảm lãi suất tái chiết khấu để nâng khả năng thanh khoản cho ngân hàng nhằm giảm lãi suất cho vay mà thực chất đây là nới lỏng chính sách tiền tệ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn

T.T.X.
.
.
.