Hàng giá rẻ, tiền nào của ấy

Thứ Ba, 28/12/2010, 11:25
Trong những ngày này, tại TP HCM nhiều mặt hàng thời trang quần áo, giày dép, túi xách, ví, mắt kính,…cùng "đua nhau xuống phố" tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá "sốc", để phục vụ muà mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, để chọn mua một sản phẩm ưng ý có giá rẻ như quảng bá là không dễ…

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các cửa hàng kinh doanh, sản phẩm may mặc đại hạ giá chủ yếu của các cơ sở sản xuất trong nước. Còn nhan nhản các điểm bán hàng lưu động ở lề đường thì phần lớn là hàng có xuất xứ Trung Quốc nhái, giả, các nhãn hiệu nổi tiếng của nước ngoài nhưng bán với giá quá bèo, chỉ 15.000đ, người tiêu dùng (NTD) cũng có thể mua được một chiếc áo.

Đối với các loại áo sơ mi nam, hàng lề đường cũng chỉ ở mức 20 - 25.000đ/chiếc ngắn tay, và 25-30.000đ/áo dài tay nhái đủ các thương hiệu nổi tiếng trong nước. Chính vì sản phẩm bán lề đường vừa đa dạng lại quá rẻ so với hàng bán tại các cửa hàng (do không phải trả phí thuê mặt bằng) nên điểm "bán hàng di động" đã thu hút không ít NTD giới bình dân ghé đến lựa chọn.

Còn tại các chợ đầu mối, kể cả TTTM, hàng thời trang nhập từ nước ngoài về nhưng không có hoá đơn chứng từ cũng được các tiểu thương bày bán công khai. Như tại TTTM An Đông Plaza (quận 5), thời gian gần đây liên tục bị cơ quan QLTT kiểm tra, thu giữ hàng ngàn quần áo may sẵn có xuất xứ Trung Quốc.

Nhiều người chọn mua hàng giá rẻ tại một quầy bán lưu động ở lề đường.

Tại khu vực chung quanh chợ Bến Thành (quận 1), nhan nhản các loại túi xách, dây nịt, ví, giả hiệu Louis Vuitton. Các loại giày dép nhập lậu do Trung Quốc sản xuất, hay giày giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng Nike, Adidas, Lacos… cũng được rao bán với giá cực rẻ. Nhưng chất lượng những mặt hàng này cần phải xem lại.

Một mặt hàng thời trang nữa cũng được giảm giá mạnh trong thời điểm hiện nay là mắt kính. Tuy nhiên, với mặt hàng này, phần lớn NTD thường không phân biệt được đâu là hàng thật, hàng giả, nhưng qua các đợt kiểm tra của lực lượng QLTT đã phát hiện và thu giữ hàng chục ngàn mắt kính là hàng lậu, nghi ngờ giả mạo, bán tại các điểm kinh doanh lớn.

Thực tế đó cho thấy, với mặt hàng mắt kính NTD thường phải chịu thiệt thòi vì vừa phải trả giá cao cho sản phẩm không đúng giá trị và chịu nguy hại cho sức khỏe đôi mắt nếu sử dụng phải hàng giả.

Còn với sản phẩm may mặc, nhất là hàng nhập lậu không được kiểm tra hàm lượng formaldehit sẽ rất nguy hại cho NTD (hàm lượng formaldehit vượt mức cho phép). Vì vậy, để ngăn chặn hàng gian, hàng giả cần có sự kiểm tra của cơ quan chức năng. NTD cũng cần thận trọng trước những chiêu khuyến mãi quá lớn

K.Ngân
.
.
.