Hàng bình ổn giá “không ổn”

Thứ Tư, 02/03/2011, 12:38
Giá các mặt hàng thiết yếu tại các chợ lẻ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện đang đứng ở mức cao so với thời điểm những ngày sau Tết. Ngay các mặt hàng cùng loại với hàng thuộc diện bình ổn giá như: đường, dầu ăn, trứng, thịt, rau củ quả… cũng có giá không ổn, mỗi nơi ra giá một kiểu.

Ngày 1/3, giá điện chính thức tăng 15,28%, giá gas cũng được điều chỉnh tăng 9.000đ -11.000đ/bình (12kg) và trước đó là giá xăng dầu, lãi suất vay ngân hàng và tỷ giá liên tục tăng và đứng ở mức cao… Hàng loạt yếu tố như trên đã tác động đến mặt bằng chung giá cả trên thị trường, khiến người tiêu dùng (NTD) lo lắng trước việc hàng hoá liên tục tăng giá…

Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, giá các mặt hàng bình ổn như:  trứng gà 6 trứng/vỉ giá 12.000đ, dưa leo 8.200đ/kg, cà chua 5.500đ/kg, xà lách 5.900đ/kg, ớt 33-45.000đ/kg, chanh giấy 12.500đ/kg… Trong khi đó tại một số chợ như: Bà Chiểu, Tân Định… giá các mặt hàng cùng loại như trên tăng giá hơn nhiều như: Dưa leo 10.000-13.000/kg, cà chua 12.000đ/kg, ớt đỏ 55.000đ/kg, chanh giấy 17.000đ/kg, xà lách 15.000-20.000đ/kg; Giá các loại thịt heo, thịt bò, cũng tăng 2.000đ - 3.000đ/kg so với giá bán bình ổn của Công ty Vissan; Trứng gà, trứng vịt thì "mỗi ngày, mỗi giá", tăng 1.000đ -2.000đ/10 quả so với giá bình ổn bán trong siêu thị.

Việc tăng giá trên được các tiểu thương nêu lý do "thức ăn chăn nuôi phần lớn phải nhập khẩu, trong khi kể từ sau Tết giá đô liên tục tăng, đến nay giá đô vẫn giữ ở mức cao nên giá các loại thịt, trứng, bị ảnh hưởng". Tại các chợ lẻ, có đến khoảng 90% mặt hàng tiêu dùng tăng giá, trong đó có nhiều loại hàng hoá tăng gấp 1,5 - 2 lần so với trước đó.

Giá cả nhiều mặt hàng tăng, khiến NTD hết sức lo lắng.

Trước tình trạng giá nhiều mặt hàng tăng mạnh, phần lớn NTD chọn giải pháp tiết kiệm bằng cách tìm mua các mặt hàng thực phẩm thiết yếu tại các điểm bán hàng bình ổn ở siêu thị, cửa hàng, chợ… Tuy nhiên, lượng hàng bình ổn không đáng là bao so với nhu cầu của NTD. Hơn nữa, chương trình bình ổn năm 2010 và Tết Tân Mão cũng đã sắp kết thúc (kết thúc ngày 31/3/2011) khiến NTD không khỏi lo lắng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện giá cả tại các chợ lẻ tăng mạnh nhưng giá tại các siêu thị đang rất ổn định, mặc dù các siêu thị cũng đã nhận được đề nghị tăng giá một số mặt hàng từ các nhà phân phối.

Cũng để hỗ trợ phần nào khó khăn cho NTD, một số siêu thị cũng đã tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng loạt mặt hàng. Như hệ thống siêu thị Co.opMart, phối hợp với các nhãn hàng tổ chức khuyến mãi đến ngày 20/3 với 800 mặt hàng thực phẩm tươi sống, chế biến, đồ dùng gia đình, thời trang may mặc với mức giảm giá đến hơn 40%.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc đối ngoại Big C cũng cho biết, Big C cố gắng đàm phán với các nhà cung cấp để có giá tốt nhất cho NTD, đồng thời Big C cũng tìm các nguồn hàng khác nhau, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu để NTD có nhiều lựa chọn… 

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 23/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh khẩn trương xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát và hướng dẫn các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP thực hiện nghiêm Nghị quyết này. Đồng thời cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ để nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong vấn đề vay vốn; Sở Công thương khẩn trương tổng kết chương trình bình ổn thị trường, xây dựng kế hoạch triển khai chương trình bình ổn giá trong năm 2011 và Tết Nhâm Thìn 2012, đưa mặt hàng thuốc chữa bệnh vào chương trình bình ổn... Chi cục Quản lý thị trường cũng sẽ phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Ngăn chặn các hành vi buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, tăng giá trái pháp luật, tung tin thất thiệt về cung cầu, giá cả hàng hóa, dịch vụ, gây rối loạn thị trường...

K.Ngân
.
.
.