Hạn chế tình trạng quá tải ATM

Thứ Ba, 30/12/2014, 08:34
Theo Hiệp hội Thẻ Việt Nam, hiện hệ thống ATM trên cả nước đã đạt khoảng 16.000 máy. Song chính đại diện một số ngân hàng thương mại đã khẳng định, số lượng cây ATM chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu sử dụng tiền mặt ồ ạt của hơn 50 triệu chủ thẻ vào các dịp lễ, Tết. Nhất là tại những nơi tập trung đông người, nhu cầu rút tiền mặt lớn như khu công nghiệp, khu vui chơi giải trí, mua sắm…

Do đó, tuy đã có quy định từ ngày 12/12 những ngân hàng để máy ATM hết tiền quá 24h sẽ bị phạt từ 10-15 triệu đồng, nhưng tình trạng quá tải về số lượng người chờ đến lượt giao dịch, tình trạng hệ thống bị lỗi, hết tiền trong thời gian ngắn vẫn chưa thể khắc phục triệt để.

Đầu tháng 12 này, Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục yêu cầu các ngân hàng thương mại phải giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ của ATM; thực hiện tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để các máy ATM hết tiền quá thời hạn quy định. Cùng lúc có biện pháp phù hợp trong việc cung ứng dịch vụ chi trả lương, thưởng cuối năm cho các doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng quá tải ATM.

Đại diện một ngân hàng thương mại tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, số lượng, chất lượng máy ATM và lực lượng tiếp quỹ, xử lý khắc phục sự cố ATM của các ngân hàng không đồng đều. Trong khi có một số ngân hàng lớn có đến 2 ngàn máy ATM đời mới đặt rộng khắp trên cả nước thì ngân hàng nhỏ chỉ có vài trăm máy thế hệ cũ đã được lắp đặt từ nhiều năm nay. Những máy ATM kém chất lượng đã và đang tiếp tục gây ảnh hưởng chung tới uy tín của hệ thống ATM.
Khách hàng nên lựa chọn ngân hàng phát hành thẻ để rút tiền thuận lợi qua ATM.

Kể từ khi hệ thống ATM của các ngân hàng được liên kết, khai thác chung hạ tầng máy ATM của nhau để giảm chi phí đầu tư, số lượng cây ATM được các ngân hàng đầu tư mới tăng chậm dần. Tại những khu công nghiệp có hàng chục ngàn công nhân ở TP Hồ Chí Minh, mặc dù phần lớn DN ở đây đã thực hiện trả lương qua thẻ ATM từ lâu, song số lượng ATM được các ngân hàng lắp đặt cạnh KCN để phục vụ chủ thẻ mỗi nơi chỉ khoảng 10 máy.

Tại các siêu thị, bến tàu xe và nhà ga đầu mối, tuy nhu cầu rút tiền mặt và giao dịch trên ATM khá cao nhưng số lượng máy ATM được đặt tại đây cũng chỉ vài chiếc. Để giữ uy tín cho mình, một số ngân hàng lớn đã chủ động kiểm soát, phân tích thống kê về số liệu để đưa ra dự báo trước nhu cầu phát sinh tăng lên đột biến trong những ngày cao điểm lễ, Tết, hoặc kỳ trả lương.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng điện tử Maritime Bank (MSB) cho biết, hệ thống công nghệ và quản lý của MSB cho phép ngân hàng theo dõi, thống kê dữ liệu liên tục từ hệ thống ATM của mình trên cả nước. Qua đó, dự báo các xu hướng tăng, giảm giao dịch trong tương lai và quản lý lượng quỹ tồn trên từng ATM tại các thời điểm.

MSB và các ngân hàng lớn cũng luôn có cơ chế tiếp quỹ linh hoạt và đội ngũ tiếp quỹ trên khắp cả nước nên việc tiếp quỹ để đáp ứng các nhu cầu phát sinh đột biến hoặc thông thường trên toàn bộ ATM của ngân hàng liên tục, đảm bảo và hiệu quả. Đội ngũ nhân sự kỹ thuật chuyên trách về ATM của các ngân hàng lớn đủ đảm bảo việc xử lý sự cố xảy ra tại bất cứ địa điểm đặt máy ATM nào được kịp thời và nhanh chóng.

Theo ông Tuấn, chủ thẻ có thể áp dụng hình thức phù hợp như chọn ngân hàng có mạng lưới ATM rộng khắp và ổn định, có hạn mức giao dịch cao và giao dịch nhanh chóng, an toàn; thực hiện giao dịch trên chính máy ATM của ngân hàng phát hành thẻ hoặc có thể lựa chọn các kênh giao dịch điện tử khác thay thế cho ATM để rút tiền hoặc chuyển tiền.

Đ.Thắng
.
.
.