Hàn Quốc muốn giữ vững vị trí nhà đầu tư số 1 tại VN

Thứ Ba, 21/08/2007, 15:05
Theo ông Choe Hyoung-Chan, Tham tán Kinh tế tại Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam đang tăng nhanh và sẽ tiếp diễn trong tương lai, góp phần đảm bảo vị trí nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam của nước này.

Tại “Hội thảo Quốc tế về Lịch sử Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc”, tổ chức tại Hà Nội ngày 20/8, ông Choe Hyoung-Chan cho biết với 2,42 tỷ USD đầu tư mới và tăng vốn vào Việt Nam trong năm 2006, Hàn Quốc đã vượt qua nhiều nước và vùng lãnh thổ để trở thành nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài số 1 tại Việt Nam.

Đầu tư của Hàn Quốc tập trung vào một số lĩnh vực như dệt may, da giày, hàng điện tử, bất động sản và cơ sở hạ tầng. Các dự án trong lĩnh vực xây dựng nhà ở và cơ sở hạ tầng góp phần quan trọng giúp tăng đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên, ông Choe cho biết ông không thấy có bất cứ thách thức nào cản trở xu hướng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam trong thời gian trước mắt. Vì vậy, Hàn Quốc chắc chắn sẽ tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam trong tương lai gần.

Nhân dịp lần đầu tiên tổ chức Hội thảo quốc tế về lịch sử quan hệ Việt-Hàn, ông Choe có nhận xét rằng Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm chung, đặc biệt là những điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa. Ông cho rằng những điểm tương đồng này là “yếu tố quan trọng nhất đối với sự phát triển quan hệ giữa hai nước”.

“Sự tương đồng và gần gũi về lịch sử và văn hóa với Việt Nam đã làm cho người Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam cảm thấy thoải mái như ở quê hương mình,” ông Choe nói và giải thích thêm rằng đây là một trong những nguyên nhân lôi cuốn nhà đầu tư Hàn Quốc đến Việt Nam, địa điểm mà họ cho là “địa chỉ tốt nhất” đối với công việc kinh doanh của mình.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam đang ngày càng tăng. Tính đến tháng 7/2007, tổng vốn đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc đạt trên 10,33 tỉ USD, đưa nước này lên vị trí dẫn đầu các quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam

Theo TTXVN
.
.
.