Hàn Quốc "khát" lao động kỹ thuật cao Việt Nam

Chủ Nhật, 25/11/2007, 18:24
Trong hai ngày 24 - 25/11, 23 doanh nghiệp Hàn Quốc cùng  tổ chức KOTEF và Cục Quản lý lao động ngoài nước (QLLĐNN)-Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội chợ tuyển dụng lao động kỹ thuật cao sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình thẻ vàng, nhưng số lao động đạt yêu cầu rất ít...

Đã triển khai được 3 năm, nhưng chương trình hợp tác thẻ vàng dành cho lao động kỹ thuật cao giữa Việt Nam và Hàn Quốc mới chỉ đưa đi được 100 lao động sang làm việc do yêu cầu trình độ rất cao.

Lương cao nhất: 2.000 USD/ tháng

Đổi lại, người lao động được hưởng điều kiện làm việc tốt, được cấp "visa xanh" (có quyền đi về Việt Nam nhiều lần  trong năm), được đưa theo vợ con và có quyền đổi chỗ làm khi chủ sử dụng không thực hiện đúng hợp đồng, được đàm phán lương hàng năm.

Do tuyển lao động loại này không dễ nên để giúp cho các doanh nghiệp tuyển được người, hàng năm, KOTEF, tổ chức được Bộ Công thương Hàn Quốc ủy quyền, thường tổ chức hội chợ tuyển dụng trực tiếp tại các quốc gia như Ấn Độ, Nga, Việt Nam... 

Sắp tới, chương trình thẻ vàng sẽ được mở rộng với sự giúp đỡ của KOTEF. KOTEF sẽ có chương trình đào tạo thêm về chuyên môn cho lao động thẻ vàng và tổ chức này đã ký biên bản với trường Đại học quốc gia.

Theo Cục phó Cục QLLĐNN Đào Công Hải: “ Với sự hợp tác đó, chúng ta sẽ chuẩn bị tốt đội ngũ chuyên gia đi lao động Hàn Quốc và sau này trở về thành trụ cột trong các doanh nghiệp ở Việt Nam".

Hiện một số lao động Việt Nam làm việc theo chương trình thẻ vàng đã được gia hạn  và đều có kế hoạch kêu gọi đối tác ở Hàn Quốc về lập liên doanh, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin.

Lần này, 23 doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển khoảng gần 100 lao động kỹ thuật cao. Điều kiện tuyển chọn rất cao: sử dụng thành thạo tiếng Anh chuyên ngành, tốt nghiệp đại học chuyên ngành và có 2 năm kinh nghiệm làm việc trở lên trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, Thương mại điện tử, điện tử số, Công nghệ sinh học, năng lược, vật liệu mới, thiết bị giao thông vận tải. Sở dĩ các doanh nghiệp chỉ tập trung vào các lĩnh vực này bởi Hàn Quốc đang thiếu hụt nghiêm trọng lao động kỹ thuật cao, vì những người trẻ tuổi ở Hàn Quốc gần đây không thích học các ngành động cơ, máy móc.

Mặc dù điều kiện tuyển chọn cao như vậy, nhưng mức lương khởi điểm được các doanh nghiệp Hàn Quốc đồng nhất đưa ra chỉ là từ 1.200 USD đến 1.500 USD/tháng (không cao hơn lao động phổ thông, đi theo chương trình Luật cấp phép mới hiện nay).

Theo giải thích của ông Jin Sup Nam, Công ty thiết kế xây dựng You Won D&S, thì đó là mức “sàn” các doanh nghiệp đưa ra, còn khi phỏng vấn, ứng viên có quyền thỏa thuận mức lương và nếu tay nghề thực sự đáp ứng thì công ty có thể trả mức cao nhất là 2.000 USD/tháng.

Ông Jin Sup Nam cũng cho biết không thể cao hơn mức lương 2.000 USD/tháng bởi một kỹ sư tương đương người Hàn Quốc cũng chỉ nhận mức lương khoảng 2.400 USD/tháng.

Quá ít người đủ trình độ

Để chuẩn bị hội chợ, phía Việt Nam đã chỉ định 6 công ty : Châu Hưng, Vạn Xuân, Vinamotor, Vietracimex, Vietcom và Viracemex sơ tuyển lao động trước. Sau khi sơ tuyển, ứng viên sẽ được đưa vào khu vực tuyển dụng của các doanh nghiệp Hàn Quốc và được phát một quyền sách hướng dẫn bằng tiếng Anh giới thiệu rõ về từng công ty để ứng viên có thể chọn công ty phù hợp và chủ động vào phỏng vấn.

Dù có khoảng hơn 100 ứng viên tới đăng ký phỏng vấn, nhưng có rất nhiều người loay hoay với cuốn sách bởi trình độ tiếng Anh của họ rất thấp, không đủ để đọc và hiểu. Ông Hoon- Kyeu Lee, công ty Trismed Lee, than thở với các phóng viên: đây là lần thứ 2 ông đến Việt Nam để tuyển lao động cho công ty; hội chợ lần trước ông phỏng vấn tới 30 ứng viên và chỉ có duy nhất 1 người đạt yêu cầu, còn lần này sau gần 2 tiếng khai mạc, ông vẫn chưa có ứng viên nào để phỏng vấn

Nguyễn Thiêm
.
.
.