Hẩm hiu mùa hoa Tết

Thứ Năm, 20/12/2012, 20:36
Còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng hiện nhiều vườn mai ở Chợ Lách (Bến Tre), thị xã Sa Đéc (Đồng Tháp), nơi cung cấp mai vàng cho các tỉnh ĐBSCL và TP HCM đã có hiện tượng nở sớm, khiến chủ vườn lao đao. Còn các nhà vườn trồng hoa Tết thì đang đứng trước nhiều khó khăn, thiếu vốn sản xuất, thị trường tiêu thụ sụt giảm và hoa Tết bị chết hàng loạt…

Những ngày qua, nhiều vườn mai Tết ở làng hoa Sa Đéc đã trổ hoa sớm, khiến các nhà vườn lao đao. Tại vườn mai Bảy Việt (ở khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông, thị xã Sa Đéc) có gần 500 gốc mai nhưng hiện đã có trên 100 gốc trổ hoa. Tình trạng này còn xảy ra tại nhiều vườn mai trên địa bàn thị xã Sa Đéc...

Tương tự, các nhà vườn trồng mai vàng tại huyện Chợ Lách (Bến Tre) cũng đang “khóc ròng” vì hiện tượng mai nở sớm. Theo các nghệ nhân trồng mai, mai trổ hoa sớm là do năm nay nhuận 2 tháng Tư (AL) âm lịch và một phần cũng do thời tiết thay đổi bất thường.

Thạc sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách cho biết: “Năm nay, toàn huyện Chợ Lách có gần 4 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại phục vụ Tết sắp tới. Trong đó, có từ 700.000-800.000 sản phẩm mai vàng. Tuy nhiên, qua khảo sát mới đây, có đến 20% sản phẩm mai vàng ra hoa sớm, có vườn trồng mai, hoa nở bung đến 90%”.

Bà Hương ngậm ngùi vì hoa cúc giống chết héo.

Theo Hội Sinh vật cảnh thị xã Sa Đéc, hiện các chủ vườn hoa đang đứng trước nhiều khó khăn do thiếu vốn sản xuất, thị trường tiêu thụ sụt giảm trầm trọng. Năm nay, nông dân tập trung trồng một số loại hoa, cây kiểng phục vụ các công trình công cộng, lễ hội hoặc trang trí nội thất. Riêng diện tích hoa, kiểng bán Tết đang dần thu hẹp lại vì thiếu đơn đặt hàng.

Ông Phan Thanh Tùng (một người có thâm niên gần 20 năm trồng hoa ở khóm Tân An, phường An Hòa) cho biết: “Các hộ trồng hoa gặp khó khăn về vốn do bị thiệt hại nặng nề từ mùa lũ năm 2011. Nhiều hộ đã thiệt hại từ 30% đến mất trắng, sạt nghiệp”.

Những ngày qua, hàng trăm hộ trồng hoa cúc ở quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) cũng đang khốn khổ vì hoa giống vừa trồng đã chết yểu hàng loạt. Bà Huỳnh Kim Hương (khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền) nói tức tưởi: “Tôi trồng hoa đã hơn 30 năm nay nhưng chưa có năm nào hoa giống lại chết sớm như vậy. Hồi đầu vụ, tôi có mua 1.600 cây giống cúc Đài Loan và cúc Tiger với giá 400 đồng/cây. Tuy nhiên, khi vừa trồng được vài ngày, hàng loạt cây giống xuất hiện bệnh rồi chết dần”.

Để đầu tư cho mùa hoa Tết này, bà Hương đã bỏ ra gần 10 triệu đồng mua phân, thuốc bảo vệ thực vật, giỏ, giống… nhưng đến nay chỉ còn 100 cây cúc Đài Loan và 60 cây cúc Tiger sống sót. Kế sát nhà bà Mai, gia đình ông Huỳnh Thanh Cần trồng 600 cây cúc Tiger và 600 cây cúc Đài Loan cũng xuất hiện tình trạng bệnh, chết hàng loạt...

Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng trạm khuyến nông quận Bình Thủy biết: “Những cây cúc giống đều lấy từ Viện Cây ăn quả miền Nam và đem ra trại giống ở Tiền Giang ươm giống để cung ứng cho người dân. Sau khi xảy ra hiện tượng cây giống chết hàng loạt, chúng tôi đã lấy mẫu đem đi kiểm tra thì phát hiện cây bị nhiễm khuẩn nên chết hàng loạt”

Văn Vĩnh
.
.
.