Hai nhân viên “ăn” hơn 10 tỷ đồng tiền điện

Thứ Năm, 13/09/2012, 02:29
Nhờ có sự “khuất mắt trông coi” của bộ phận kế toán và thu ngân, Võ Hoàng Đang (nhân viên Điện lực Biên Hòa) và Hồ Thanh Trúc (nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình chi nhánh Đồng Nai) đã chiếm đoạt của Điện lực Biên Hòa hơn 10 tỷ đồng…

Vụ tham ô tài sản, cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Điện lực Biên Hòa, đến nay cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố 7 bị can. Trong đó bắt tạm giam 4 đối tượng: Võ Hoàng Đang, nhân viên Điện lực Biên Hòa; Hồ Thanh Trúc, nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình chi nhánh Đồng Nai; Trương Thị Ngọc Thảo, Tổ trưởng Tổ thu ngân quầy và Nguyễn Thị Thủy, kế toán chuyên thu (cùng thuộc Điện lực Biên Hòa). Riêng Lại Bá Cường, Trưởng phòng Kế toán tài vụ; Đồng Ngọc Thanh, Tổ trưởng thu ngân quầy và Đào Ngọc Phước, Trưởng phòng Thu ngân (thuộc Điện lực Biên Hòa) cho tại ngoại.

Lợi dụng nhiệm vụ quản lý hóa đơn và chấm xóa nợ tiền điện của nhóm khách hàng cơ quan, doanh nghiệp, từ tháng 12/2009 đến tháng 12/2011 Vũ Hoàng Đang đã câu kết với Hồ Thanh Trúc - được Ngân hàng An Bình cử đến Điện lực Biên Hòa thu tiền điện, để chiếm đoạt tiền của Điện lực Biên Hòa. Theo quy định, sau khi thu tiền điện của các cơ quan, doanh nghiệp thì Trúc làm thủ tục nhập hết vào tài khoản của Điện lực Biên Hòa, tuy nhiên Trúc không làm như vậy mà giữ lại một phần đưa cho Đang. Ngược lại, Đang không chấm xóa nợ hết cho khách hàng đã thanh toán.

Đối với những doanh nghiệp sử dụng điện nhiều, thanh toán bằng ủy nhiệm chi, thì Đang cũng chỉ chấm xóa nợ một phần rất ít; phần còn lại Sang và Trúc chuyển sang chấm xóa nợ cho những khách hàng thanh toán bằng tiền mặt nhưng đã bị Đang và Trúc chiếm đoạt, không nộp vào tài khoản. Để không bị phát hiện, Đang chuyển một số tiền lớn của khách hàng ủy nhiệm chi sau sang khách khách hàng ủy nhiệm chi trước để chấm xóa nợ, đồng thời chấm xóa nợ cho khách hàng thanh toán bằng tiền mặt đã bị Đang và Trúc rút ra. Trong năm 2011, Đang và Trúc đã chiếm đoạt của Điện lực Biên Hòa 4 tỷ đồng.

Sang và Trúc khai nhận: Để chiếm đoạt được số tiền lớn như vậy là có sự tiếp tay, quản lý lỏng lẻo của bộ phận kế toán tài vụ và bộ phận thu ngân. Là Trưởng phòng Thu ngân, suốt một thời gian dài, Đào Ngọc Phước không kiểm tra, đối chiếu số liệu thu của Phòng Kế toán tài vụ với tiền mặt thu được; không kiểm tra việc chấm xóa nợ cho khách hàng giữa kế toán với thu ngân.

Còn Trương Thị Ngọc Thảo, từ tháng 4/2008 đến tháng 6/2011, không thực hiện việc đối chiếu, kiểm soát chứng từ, bảng kê chi tiết của khách hàng nộp tiền, đối chiếu kết quả chấm xóa nợ của Đang và việc thu tiền mặt của Trúc; nhưng Thảo vẫn ký kiểm soát, xác nhận số liệu rồi chuyển cho Thủy.

Tương tự, Đồng Ngọc Thanh được giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng thu ngân quầy từ tháng 7/2011, cũng không kiểm tra, đối chiếu chứng từ, số liệu chấm xóa nợ của Đang, kết quả thu tiền mặt của Trúc… vẫn "vô tư" ký xác nhận rồi chuyển cho Thủy làm thủ tục thu. Đến khi phát hiện có sự chênh lệch số liệu lớn giữa bộ phận kế toán và thu ngân, Thanh cùng Đang, Thủy và Cường tìm cách "hợp thức hóa". Đối với Nguyễn Thị Thủy, làm nhiệm vụ kế toán chuyên thu cũng không kiểm tra việc chấm xóa nợ cho khách hàng của Đang.

Là Trưởng phòng Kế toán tài vụ, tuy nhiên Lại Bá Cường không kiểm kê hóa đơn giá trị gia tăng hằng tháng, hằng quý, năm; dẫn đến số tiền thể hiện trên hóa đơn giao cho khách hàng nhiều hơn số tiền được nhập vào tài khoản của Điện lực Biên Hòa. Hành vi của Trương Thị Ngọc Thảo, Đồng Ngọc Thanh, Nguyễn Thị Thủy, Lại Bá Cường và Đào Ngọc Phước tạo điều kiện cho Sang và Trúc chiếm đoạt của Điện lực Biên Hòa hơn 10 tỷ đồng

Minh Thu
.
.
.