Hai mẹ con mua bán, lưu hành tiền giả

Thứ Năm, 24/08/2006, 13:29

1 triệu tiền đồng polymer giả được “bán” với giá 650.000 đồng tiền thật, thấy việc kiếm tiền theo cách này dễ dàng, Thúy đồng ý “mua” 10 tờ tiền polymer giả, với mệnh giá mỗi tờ 100.000 đồng, và sai con trai mang vào Quãng Ngãi tiêu thụ.

Ngày 2/5, có một phụ nữ (không rõ lai lịch) khoảng 40 tuổi, đi xe máy đến quán của Nguyễn Thị Thúy (39 tuổi, trú tại xóm 16, thôn Quỳnh Xuân, xã Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) nằm sát QL1A, thuộc địa bàn huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi thì dừng lại uống nước. Qua trò chuyện, đối tượng này đề cập việc mua bán tiền giả với Thúy.

"Tỉ giá" sẽ là 1 triệu đồng tiền polymer giả lấy 650.000 đồng tiền thật. Thấy việc kiếm tiền theo cách này dễ dàng, Thúy đồng ý mua 10 tờ tiền polymer giả, với mệnh giá mỗi tờ 100.000 đồng. Trước khi bỏ đi, đối tượng này còn đưa thêm cho Thúy 2 tờ tiền giả, loại 100.000 đồng.

4 ngày sau, Thúy đưa toàn bộ số tiền giả trên kèm theo một lá thư cho con trai của mình là Hồ Trọng Sơn (17 tuổi), đem vào TP Quảng Ngãi đưa cho Nguyễn Thị Diễm - chị ruột của Thúy ở xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa để mua đồ chuẩn bị đám cưới cho em trai của mình là Nguyễn Hùng. Đồng thời Thúy dặn con: Nếu tiêu thụ được thì nói Diễm trả lại cho Thúy 800.000 đồng, riêng lá thư khi xem xong phải đem đốt ngay, tránh cơ quan chức năng phát hiện.

Tối 7/5, sau khi xuống xe tại thị trấn La Hà, Sơn thuê xe ôm của anh Võ Thanh Phước chở đến nhà bà ngoại của mình là Lê Thị Hương ở xã Nghĩa Thương. Đến nơi, Sơn đã dùng 1 tờ tiền 100.000 đồng polymer giả để trả tiền xe ôm cho anh Phước và nhận tiền thối lại 90.000 đồng. 9 tờ tiền giả còn lại Sơn giấu vào đế giày và để dưới gầm giường ở nhà bà ngoại mình.

Tờ tiền giả này đã bị nhân viên của trạm xăng Hùng ở thị trấn La Hà phát hiện khi anh Phước đem trả tiền xăng tại đây. Qua lời tố cáo của anh Phước và tờ tiền giả giao nộp, Công an Tư Nghĩa đã khẩn trương điều tra và tạm giữ hành chính đối với Sơn cùng với 288.000 đồng, trong đó có 2 tờ tiền nghi giả và 88.000 đồng là số tiền còn lại mà anh Phước đã thối cho Sơn.

Từ lời khai của Sơn, Công an Tư Nghĩa tiếp tục thu giữ 9 tờ tiền giả còn lại, đồng thời ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Hồ Trọng Sơn. Đến 21h ngày 8/5, khi vào đến Tư Nghĩa, Nguyễn Thị Thúy cũng đã bị Công an bắt giữ.

Theo kết quả của Tổ chức Giám định kỹ thuật hình sự tỉnh Quảng Ngãi thì toàn bộ số tiền trên đều là tiền giả. Phiên tòa xét xử lưu động do TAND tỉnh Quảng Ngãi mở tại xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa vào ngày 22/8 đã tuyên phạt: Nguyễn Thị Thuý 3 năm tù giam, Hồ Trọng Sơn 2 năm tù, nhưng cho hưởng án treo

C.Nguyễn
.
.
.