Hải Phòng: Xử lý hàng tồn đọng ở cảng vẫn nan giải

Thứ Bảy, 13/06/2009, 11:38
Trong suốt cả tuần qua, kể từ khi triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục HQHP về việc xử lý hàng tồn đọng, các đơn vị chức năng tham mưu, xử lý phải bắt đầu củng cố, xác lập thông tin ban đầu.

Chẳng hạn, hàng của ai, có mặt tại cảng từ bao giờ rồi mới tính đến việc xử lý. Song, đây là công việc không hề đơn giản, cần phối hợp chặt chẽ với hãng tàu, các cảng và các địa phương... Dự kiến phải mất ít nhất là 1 tháng nữa mới có được những số liệu sơ bộ.

Trong trường hợp mọi việc đã được xác minh cụ thể thì hướng xử lý những lô hàng tồn đọng mới là việc cần bàn thảo kỹ lưỡng để đi đến thống nhất. Bởi lẽ, nếu chiểu theo quy định tại Nghị định 05/CP,  hàng hoá quá thời hạn làm thủ tục nhưng không có lý do sẽ bị tịch thu.

Nhưng, như đã nói, do trị giá hàng hoá thấp, khoản thu được do thanh lý, phát mại không đủ để bù đắp chi phí lưu công, lưu bãi và Hải quan không lấy đâu ra nguồn khác để bù đắp. Hướng khả thi nhất vẫn là tổng hợp tình hình, báo cáo với UBND TP Hải Phòng, phối hợp với hãng tàu, cảng Hải Phòng và các ngành chức năng cùng nhau bàn cách giải quyết vấn đề chi phí.

Thậm chí là kinh phí tiêu huỷ (dự kiến rất lớn) nếu hàng hóa đó không còn giá trị sử dụng hoặc có thể gây ô nhiễm môi trường nếu giải phóng ra khỏi "công", khỏi cảng.

Về việc này, một số hãng tàu đã đồng ý chịu tổn thất để thu hồi lại vỏ "công", phía cảng chưa bày tỏ chính kiến, chính quyền và các ngành chức năng thì còn đợi báo cáo kết quả cuối cùng rồi... tính sau.

Trong khi đó, dù còn đang trong quá trình điều tra, xác minh, nhưng nếu có tìm được tung tích chủ hàng thì cũng rất khó để ràng buộc trách nhiệm nhận lại hàng, cũng chỉ vì chi phí lưu kho bãi quá lớn.

Cho đến thời điểm này, duy nhất chỉ một doanh nghiệp (DN) chủ lô hàng xe máy nhập khẩu thừa nhận chưa làm thủ tục do khó khăn, chưa thu xếp đủ khoản tiền nộp thuế, chấp nhận chịu phạt để được lưu kho.

Một số lô hàng đông lạnh không tái xuất sang TQ đã được HQHP cho phép đưa về kho bãi của DN đủ điều kiện để bảo quản nhằm giảm bớt thiệt hại trong khi chờ đợi. Ông Vũ Hoàng Dương, Trưởng Kiểm soát HQHP khẳng định là việc di chuyển về kho bãi DN được tiến hành dưới sự giám sát chặt chẽ của Hải quan, tất cả đều theo đúng quy trình thủ tục và chắc chắn không thể có chuyện dò rỉ ra ngoài để tiêu thụ...

Lê Minh Triết
.
.
.