Tín hiệu tích cực

Số lượng xe container tăng bình quân mỗi tháng 180 xe là điều chưa từng có trong "làng" xe container Hải Phòng. Nhưng có thể coi đây là dấu hiệu chuyển biến tích cực sau 5 tháng thực hiện Quyết định của Bộ GTVT áp dụng siết chặt kiểm soát tải trọng xe, buộc các doanh nghiệp phải mua sắm trang bị thêm xe san tải. Trong khi đó, sản lượng hàng hoá thông qua cảng Hải Phòng cũng ngày một tăng, tạo ra nhu cầu vận tải đường bộ khiến số lượng xe tăng nhanh mới có thể đáp ứng.

Theo phản ánh của người dân, hiện vẫn còn một số chủ xe đối phó với quy định kiểm soát trọng tải bằng các chiêu trò "lách luật" hoặc tăng chuyến, quay vòng. Tuy nhiên, số này không nhiều và chỉ xảy ra đối với hàng trung chuyển cự ly ngắn.

Xe container và vấn đề quá tải đường bộ luôn là vấn đề phức tạp đang cần một giải pháp xử lý đồng bộ, hữu hiệu và lâu dài.

Ông Trịnh Thế Vinh, chủ một doanh nghiệp vận tải cho biết, phần lớn xe container chạy đường dài, ngắn nhất là tuyến Hải Phòng -Hà Nội cũng 100 cây số. Với xe container thì có tăng tốc đến cách mấy cũng không qua nổi khung thời gian đi và về trong ngày. Mặt khác, tài xế cũng không thể chạy nhanh, phóng ẩu để quay vòng vì ngoài trạm cân còn có các điểm kiểm soát tốc độ chạy xe của Cảnh sát giao thông. Vì thế, dù trong bối cảnh kinh tế suy giảm chung nhưng rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn giải pháp đầu tư thêm xe để giải bài toán chống xe quá tải. Hơn nữa, việc chia nhỏ tải trọng cho đầu xe cũng sẽ làm cho khách hàng (chủ hàng) yên tâm hơn vì hàng hoá an toàn, ít gặp trở ngại do phải gián đoạn bởi quy trình xử lý vi phạm quá tải trọng.

Mối đe doạ đang ở ngay trước mặt

Tuy nhiên, việc mua sắm thêm xe cũng đã nảy sinh vấn đề khác không kém phần phức tạp.  Chắc chắn, chỉ trong thời gian ngắn nữa, sự gia tăng xe container không chỉ dừng lại con số 750 xe. Lúc đó, thành phố Hải Phòng sẽ phải đối mặt với nguy cơ quá tải các tuyến giao thông. Bởi lẽ, đường sá, bến bãi không dễ gì đầu tư mở rộng, làm mới như việc mua sắm xe. Viễn cảnh không xa cho thấy, tốc độ lưu thông trên các tuyến đường sẽ phải chậm lại, tính bức xúc về trật tự an toàn giao thông sẽ gia tăng; hạ tầng giao thông tĩnh do lượng xe tăng mạnh; những khó khăn từ thực trạng lưu lượng xe trên đường tăng lên (dự đoán sẽ còn tăng tiếp). ...Trong khi đó, tốc độ cải thiện đường sá giữa các cảng lại rất chậm. Vì vậy, số lượng, thời lượng các vụ tắc đường cảng cũng tăng theo, ảnh hưởng trực tiếp lên hoạt động của tất cả các DN và an ninh giao thông. Cùng với đó, gánh nặng thực thi kiểm soát tải trọng xe của các cơ quan chức năng cũng gia tăng. Rất có thể, áp lực quá tải trên từng chuyến xe sẽ chuyển sang cả đoàn xe. Chất lượng cầu đường hiện nay đang có sự cố lún rãnh rất khó khắc phục, xe siêu trường siêu trọng được cho là nguyên nhân, giờ đây, tăng số lượng xe trên cùng những con đường không thay đổi chắc chắn mối đe doạ phá đường, hỏng đường sẽ nghiêm trọng hơn. Điều đó có nghĩa mối đe do đang ở ngay trước mặt

Đây là tình huống mới, đề nghị các cơ quan chuyên trách về giao thông cần nghiên cứu, đánh giá để đưa ra những chỉ dẫn kịp thời, đúng đắn nhằm hậu thuẫn cho việc phát triển kinh tế trên lĩnh vực giao thông phải gắn liền với công tác đảm bảo an toàn giao thông

Lê Minh Triết