Hải Phòng: Lãng phí lớn tài nguyên đất từ những dự án... "để đấy"

Thứ Ba, 03/08/2010, 10:55
Qua khảo sát trên địa bàn TP Hải Phòng cho thấy từ các chủ dự án phát triển nhà, đất ở đến các dự án phát triển sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản không tính đến hiệu quả kinh tế, nhân tài vật lực, mà hình như bằng mọi giá để được giao đất… rồi để đấy nhiều năm.

Tới thăm Khu du lịch Đồ Sơn (Hải Phòng) vào những ngày này nhiều du khách không khỏi xót xa khi tận mắt chứng kiến dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng (quận Dương Kinh), thay vào các cánh đồng lúa bạt ngàn trước đây, bây giờ là những dự án nhà ở mọc lên san sát.

Nhưng mỗi dự án rộng hàng hécta đất, chỉ thỉnh thoảng mới có một vài ngôi nhà, còn lại là cỏ dại mọc um tùm. Các đường nội bộ dự án trở thành nơi… tập lái xe ôtô. Còn dự án của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 899 được giao 5ha đất ở xã Nam Sơn (huyện An Dương) từ nhiều năm nay, nhưng cũng chỉ để… "ngắm" là chính.

Qua khảo sát trên địa bàn TP Hải Phòng cho thấy từ các chủ dự án phát triển nhà, đất ở đến các dự án phát triển sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản không tính đến hiệu quả kinh tế, nhân tài vật lực, mà hình như bằng mọi giá để được giao đất… rồi để đấy nhiều năm, chờ thời cơ đất đai lên giá để chuyển nhượng cho doanh nghiệp khác kiếm lời. Chỉ tiếc tài nguyên đất - tư liệu sản xuất chủ yếu của bà con nông dân trở thành hoang hóa, cỏ dại mọc xanh um, bãi rác thải công nghiệp, sinh hoạt bốc mùi…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lãng phí đất nêu trên. Song chủ yếu vẫn là do quy định pháp luật chưa đầy đủ, chế độ chính sách đất đai ở Hải Phòng còn có những lỗ hổng, như không có hạn mức sử dụng đất đối với các dự án phát triển sản xuất, giá thuê đất còn thấp, trong khi đó cơ chế các khu công nghiệp tập trung còn nhiều hạn chế, không thu hút các doanh nghiệp vào đây làm ăn.

Do quá nhiều dự án được giao đất rồi để đấy, lãng phí tài nguyên đất, trong khi bà con nông dân không còn đất để canh tác, một số doanh nghiệp rất cần đất để mở rộng quy mô sản xuất thì không có đất, dẫn đến bức xúc trong dư luận. Đó chính là nguyên nhân phát sinh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp trên địa bàn Hải Phòng những năm vừa qua.

Do vậy, để thiết lập lại trật tự quản lý đất đai phục vụ các dự án, chấm dứt việc lãng phí đất đai kéo dài trong nhiều năm qua, TP Hải Phòng ban hành ngay quy định chi tiết, cụ thể công tác phòng, chống lãng phí tài nguyên đất, trong đó quy định rõ hạn mức giao đất đối với các ngành nghề, xác định trách nhiệm vật chất của chủ dự án, cán bộ, công chức được giao thẩm tra, xác minh các dự án và cán bộ quản lý đất đai ở địa phương để xảy ra ra tình trạng lãng phí đất đai, các dự án bị thu hồi

Duyên Hải
.
.
.