Hải Phòng: Chống tham nhũng mới chỉ... "khúc dạo đầu"?

Thứ Hai, 10/12/2007, 15:42
Kỳ họp thứ 11 HĐND TP khoá 13 vừa mới kết thúc, nhiều vấn đề trọng đại của thành phố được đưa ra bàn thảo. Đặc biệt là công tác phòng chống tham nhũng. Đến nay, một số việc cụ thể đã được triển khai. Tuy nhiên, đó dường như là công việc chuyên môn của một vài lực lượng chức năng.

Quán triệt luật là chính

Tại Chương trình kỳ họp 10-HĐND TP đã ban hành nghị quyết riêng về công tác phòng, chống tham nhũng.

Kể từ đó, tất cả các sở, ngành và các địa phương, cơ quan, đơn vị đã từng bước thực hiện công khai, minh bạch hoạt động liên quan đến tiền bạc, công sản, đã bắt đầu chú trọng và tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát động thái mới trên cơ sở Luật nhằm chủ động phòng ngừa tham nhũng ngày càng hiệu quả hơn.

Theo thẩm quyền được Thủ tướng cho phép, thành phố đã rà soát 456 văn bản pháp quy liên quan trực tiếp đến quyền hạn, nghĩa vụ dễ phát sinh các vấn đề phức tạp. Qua đó đã ban hành mới 109 văn bản, sửa đổi bổ sung 48 văn bản, huỷ bỏ thay thế 24 văn bản.

Lĩnh vực được coi là đột phá khẩu để chống tham nhũng là công tác bố trí cán bộ vào các vị trí nhạy cảm liên quan đến quyền lợi sát sườn của người dân cũng đã được thành phố thực hiện phân cấp tối đa để không tập trung quyền hành vào số ít cá nhân, tổ chức như trước.

Đặc biệt, thành phố đã triển khai công tác kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức quan trọng đối với 1.145 người tại 122 đơn vị. Trong đó tập trung vào các lĩnh vực dịch vụ công - lĩnh vực được cho là dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Qua đó, đề ra quy định luân chuyển theo thời hạn các vị trí nhạy cảm, quy kết trách nhiệm cá nhân cán bộ lãnh đạo nếu để xảy ra tham nhũng tại đơn vị mình.

Tham nhũng mới chỉ... hé lộ?

Chống tham nhũng theo Luật dù mới được áp dụng nhưng nhờ cải tiến về cơ chế quản lý nên việc phát hiện các đối tượng tham nhũng cũng đã hiệu quả hơn so với trước. Riêng năm 2007, cơ quan có thẩm quyền tập trung kiểm tra, thanh tra một số lĩnh vực để xảy ra tham nhũng tiêu cực như đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, quản lý thu chi ngân sách, mua sắm tài sản công.

Qua thanh tra phát hiện sai phạm về kinh tế là 17.548 triệu đồng; đưa diện tích 13.406m2 đất vào thu tiền thuê đất hàng năm; thu hồi 156 quyết định giao đất không đúng thủ tục với diện tích 5.538m2 đất (tại Xí nghiệp Nuôi trồng thuỷ sản Kiến Thụy); bảo vệ quyền lợi được tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho 6.380 người lao động; khôi phục quyền lợi cho 372 đối tượng 2.622 triệu đồng; kiến nghị thu hồi lập lại trật tự quản lý đất đai 93.529m2 đất. Kiến nghị xử lý kỷ luật 68 người, chuyển cơ quan điều tra 6 vụ tham nhũng, lãng phí và đề xuất hàng trăm kiến nghị chấn chỉnh quản lý, xử lý vi phạm...

Một số vụ việc sai phạm nghiêm trọng được phát hiện xử lý như: Vụ việc sai phạm có dấu hiệu tham nhũng tại công trường thuỷ lợi huyện Cát Hải. Số tiền sai phạm trên 953 triệu đồng; Vụ việc sai phạm tại Công ty Đúc Đồng (nay là Công ty cổ phần Đúc Đồng) trong việc đầu tư dự án nâng cao năng lực đóng mới, sửa chữa phương tiện thuỷ trọng tải 1.000 tấn không hiệu quả, gây lãng phí trên 1.900 triệu đồng; vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại khu Quán Nam, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân; vụ nhận hối lộ trong quá trình quản lý đối tượng tàng trữ ma tuý của Phạm Đình Hiệp - Công an xã Hợp Đức, huyện Kiến Thụy...

Tuy nhiên, trong bản báo cáo trước kỳ họp thứ 11-HĐND TP khoá 13 về chuyên đề chống tham nhũng, UBND TP cũng đã tự nhận rằng kết quả trên vẫn chỉ là bước đầu. Tình hình tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng, phức tạp ở một số cấp, ngành địa phương, số vụ phát hiện xử lý tuy nhiều nhưng chưa tương xứng với thực trạng của tình hình.

Trong khi đó, cử tri Hải Phòng vẫn cho rằng kết quả trên vẫn chỉ là phần "nổi" rất nhỏ. Các vụ việc bị phát hiện chủ yếu do quần chúng nhân dân tố giác, khiếu kiện kéo dài không thể bao che hoặc do cơ quan chức năng thực hiện phần việc chuyên môn thông thường.

Nghĩa là, không có Luật Phòng chống tham nhũng, không có sự chỉ đạo của cơ quan chức trách về chống tham nhũng của thành phố thì kết quả vẫn thế.

Qua theo dõi diễn biến kỳ họp, nhiều cử tri bày tỏ quan điểm khá thẳng thắn: Có vẻ như thành phố "mượn" kết quả của cơ quan chuyên môn để "lắp" vào báo cáo chuyên đề của mình trước HĐND

Lê Minh Triết
.
.
.