Hải Phòng: Bất thường trong việc giao đất làm dự án kinh doanh nhà

Thứ Năm, 05/11/2009, 11:20
Những ngày qua, hàng trăm CBNV thuộc Công ty cổ phần Thực phẩm Hạ Long luôn trong tình trạng lo lắng và bất bình trước việc thành phố Hải Phòng chỉ đạo hủy dự án do Công ty Đầu tư trên diện tích 4ha tại 732 đường Thiên Lôi, quận Lê Chân đã được cấp "bìa đỏ" từ hàng chục năm qua.

Điều hết sức lạ lùng là, việc thu hồi đất theo cách đó chỉ để giao thêm mặt bằng cho một công ty khác, 100% vốn nước ngoài vừa mới được Sở KHĐT TP Hải Phòng cấp giấy phép hoạt động từ 4/2008 và đã được giao ngay quỹ đất trên 30ha để quy hoach làm dự án kinh doanh nhà.

"Trình" một đường, "quyết" một nẻo

Khu đất 4ha tại 732 đường Thiên Lôi vốn là Khu vực chăn nuôi, sản xuất của Xí nghiệp gia cầm xuất khẩu Hải Phòng từ thời chưa xóa bỏ bao cấp (1983)... Đến năm 2008 chuyển thành Công ty cổ phần Thực phẩm Hạ Long, trong đó, phần vốn nhà nước chiếm tỷ lệ 20%, phần còn lại thuộc các cổ đông là CBNV của công ty này. Công ty đã tiến hành lập tờ khai hiện trạng sử dụng nhà đất, được các ngành chức năng trích đo với tổng diện tích đang sử dụng là 4,33ha.

Chấp hành chủ trương của UBND quận Lê Chân, Công ty CPTP Hạ Long đã lập tờ trình, lập dự án khả thi để đầu tư xây dựng khu nhà ở kết hợp với các công trình công cộng đến các cấp. Theo đó, các trình tự thủ tục tiếp theo đã được từng Sở, ngành, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc và đều có tờ trình riêng hoặc chung (tờ trình 472/KHĐT-CNDV ngày 28/4/2009) trình UBND TP đề nghị phê duyệt để Công ty CPTP Hạ Long được triển khai dự án.

Thế nhưng mọi việc đã không diễn ra theo nguyên tắc thông thường. Bởi lẽ Công ty CPTP Hạ Long và các cấp ngành đề xuất một đường (phê duyệt dự án) thì UBND TP lại "quyết" một nẻo. Tại Văn bản số 2262/UBND-XD, UBND TP đã chỉ đạo các Sở KHĐT và Xây dựng chuyển đến Công ty CPTP Hạ Long "ý chỉ" của thành phố, đại loại: Muốn làm dự án đô thị phải đi tìm vị trí khác, chỗ này (732 đường Thiên Lôi) để dành cho Công ty TNHH Agape Việt Nam mở rộng dự án của họ.

2 khu vực dự án khác nhau nhưng Công ty Agape thích gì được đáp ứng nấy

Agape là ai?

Lúc đầu, cả các cấp, các ngành và Công ty CPTP Hạ Long còn cho là có sự nhầm lẫn nào đó... hoặc cũng có thể do Công ty Agape nào đó không biết rằng Công ty CPTP Hạ Long là chủ sử dụng hợp pháp lô đất 4,3ha tại 732 đường Thiên Lôi nên mới tùy tiện cho rằng thuộc phạm vi quy hoạch của họ...

Theo giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Agape được phép thuê đất thực hiện dự án mang tên Waterfront city development, có mục tiêu xây dựng tổ hợp dự án xây dựng trung tâm thương mại, căn hộ, nhà, biệt thự để bán và kinh doanh với tổng diện tích 30 ha, trong Khu vực dự án phát triển Khu đô thị ven sông Lạch Tray thuộc phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân.

Suốt nhiều tháng qua, mặc dù cố tình tiếp cận, không tiếc công sức, tiền điện thoại nhưng Công ty CPTP Hạ Long chưa hề được tiếp xúc giải bày với ông Luo, Giám đốc Công ty TNHH Agape VietNam, kể cả nói chuyện trên điện thoại. Tại Văn phòng đại diện tầng 2/22 Lý Tự trọng chỉ có nhân viên người Việt, lúc nào cũng chỉ một khẩu ngữ duy nhất: "không biết gì hết".

Mặt khác, khi đối chiếu với bản đồ quy hoạch chung thì 30ha của Công ty Agape vẫn không liên quan gì đến 4,3 ha của Công ty CPTP Hạ Long, 2 khu vực biệt tách nhau bởi đường Thiên Lôi và đường Hồ Sen - Cầu Rào2 (đang thi công). UBND TP chỉ giải thích ngắn gọn: 30 ha trong dự án là vị trí đẹp nên để xây biệt thự, căn hộ, nhà cao cấp để dễ bán, họ muốn lấy thêm thêm 4,3ha của Công ty CPTP Hạ Long để làm nhà ở xã hội (?).

Khẳng định chủ quyền theo đúng Luật

Sau khi đã kiểm chứng được đất đai của mình đang sử dụng đã lọt vào "tầm ngắm" của Công ty Agape... cả một tập thể hàng trăm người thuộc Công ty CPTP Hạ Long đã kiến nghị tập thể lên các cấp ngành Trung ương và địa phương. Đáng lưu ý nhất là tại CV số 1184 ngày 17/8/2009 của Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ TNMT cho rằng Công ty CPTP Hạ Long hoàn toàn được phép thực hiện các quyền tự đầu tư trên đất đã được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất theo khoản 1, Điều 42 của Nghị định 84/CP/2007/NĐ-CP.

Ở một khía cạnh khác, Công ty CPTP Hạ Long cũng cho rằng, thành phố lựa chọn Agape làm đối tác đầu tư và dành nhiều ưu đãi là bất ngờ và vội vàng. Trong khi đó, nếu căn cứ vào tiềm lực vốn điều lệ đăng ký của Công ty Agape là 170 tỷ đồng thì cũng chỉ là phần nhỏ so với 700 tỷ đồng của Công ty CPTP Hạ Long. Đã có thỏa thuận hợp tác với Công ty Xây dựng H.K (Hàn Quốc) cam kết đầu tư ở mức 500 tỷ đồng, cho dù diện tích dự án của họ chỉ là 4,3ha so với 30ha của Công ty Agape. Đó là chưa nói đến, nếu cố tình bắt ép Công ty CPTP Hạ Long phải "nhường" đất cho Công ty Agape, thành phố sẽ phải bỏ tiền ngân sách thêm ít nhất 30 tỷ đồng để đền bù, GPMB theo bảng giá hiện hành...

Theo chúng tôi, nếu thực sự thành phố cần có dự án tốt, cần nhà đầu tư đủ tiềm lực thì cũng cần khách quan hơn trong việc xem xét, đối chứng, xây dựng các tiêu chí cần thiết để căn cứ theo đó quyết định lựa chọn

Lê Minh Triết
.
.
.