Hà Tĩnh: Thi công, giám sát "bắt tay" chủ đầu tư rút ruột các công trình

Thứ Sáu, 05/05/2006, 13:32
Qua kiểm tra, quyết toán 12 dự án xây dựng kiên cố hóa trường học ở huyện Kỳ Anh, thi công, giám sát "bắt tay" các chủ đầu tư rút ruột các công trình làm thất thoát hơn 360 triệu đồng.

Từ năm 2000 đến nay, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn khác nhau xây mới 12 trường học kiên cố với tổng số vốn là hơn 7 tỷ đồng. Tuy vậy, trong quá trình xây dựng, các dự án trên đều có những sai phạm nghiêm trọng, chất lượng công trình không đúng như thiết kế phê duyệt ban đầu, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Trường THPT Kỳ Anh được đầu tư 4 dự án xây dựng kết cấu hạ tầng gồm: nhà làm việc, nhà nội trú giáo viên, hệ thống trường học 2 tầng và nhà thí nghiệm thực hành với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ 420 triệu đồng. Qua kiểm tra, các dự án trên đã quyết toán sai khối lượng trên 100 triệu đồng. Công ty TNHH Nam Kỳ (Kỳ Anh) nay đổi tên là Công ty Xây dựng số 7 miền Trung thi công, chủ đầu tư và tư vấn giám sát tự ý thay đổi thiết kế ban đầu của công trình và đã quyết toán sai khối lượng trị giá gần 83 triệu đồng.

Hệ thống nhà thí nghiệm thực hành có tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng do Công ty TNHH Ngọc Long, thị xã Hà Tĩnh, đảm nhận thi công. Trong quá trình thi công, tư vấn giám sát đã để cho nhà thầu đem các loại vật liệu như gạch, sắt thép... không đúng chủng loại theo thiết kế vào xây dựng, khi công trình xây dựng được 1/3 khối lượng, cơ quan chức năng phát hiện và đình chỉ thi công.

Các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng của Trường THPT Kỳ Anh những năm gần đây có những sai phạm nghiêm trọng, làm thất thoát ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng, nhưng không hiểu lý do gì mà huyện Kỳ Anh không tiến hành xử lý, gây xôn xao dư luận và mất lòng tin đối với các bậc phụ huynh, học sinh.

Qua kiểm tra, quyết toán 12 dự án xây dựng kiên cố hóa trường học ở huyện Kỳ Anh, thi công, giám sát "bắt tay" các chủ đầu tư rút ruột các công trình làm thất thoát hơn 360 triệu đồng. Do vậy, nhiều công trình mới đưa vào sử dụng đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Mong rằng các cơ quan chức năng ở tỉnh Hà Tĩnh sớm làm sáng tỏ và xử lý nghiêm minh, đem lại niềm tin cho các bậc phụ huynh, học sinh ở Kỳ Anh

Kim Cúc
.
.
.