Sáng tối thương trường:

Hà Nội xây dựng 3 tuyến phố “nói không” với hàng giả, hàng nhái

Thứ Tư, 11/04/2012, 19:46
Lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội cho biết: Trong tháng 3/2012, đơn vị này đã tổ chức ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhái nhãn mác cho 100% hộ kinh doanh trên 3 tuyến phố: Hàng Ngang, Hàng Đào và Hàng Bông.

Theo kế hoạch mà lực lượng này đưa ra thì sau khi ký cam kết, tổ chức tập huấn trong tháng 4 lực lượng QLTT sẽ tiến hành “xóa trắng” hàng giả, hàng nhái trên 3 tuyến phố nêu trên.

Hàng Ngang, Hàng Đào và Hàng Bông là 3 tuyến phố thương mại sầm uất bậc nhất Thủ đô hàng ngày thu hút một số lượng lớn khách tham quan, du lịch và người dân tìm đến mua sắm. Nhiều năm qua tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái xuất hiện tràn lan khiến khách du lịch và người tiêu dùng ngán ngẩm.

Dạo qua những tuyến phố này có thể dễ dàng bắt gặp nhan nhản những sản phẩm từ giày dép, quần áo thời trang, túi xách đến mỹ phẩm, thực phẩm được làm giả, làm nhái đủ các nhãn hiệu như: Nike, Adidas, Converse, LV, Gucci… bày bán tràn lan vô tội vạ. Hàng giả, hàng nhái chủ yếu đến từ các nguồn nhập khẩu từ bên kia biên giới và được dán nhãn vô tội vạ. Không chỉ các thương hiệu nổi tiếng thế giới bị làm giả mà ngay cả những sản phẩm hàng Việt chất lượng cao cũng bị xâm phạm.

Sản phẩm dán mác “hàng hiệu đẳng cấp quốc tế” tuy nhiên giá cả được bán vô chừng. Cao ngất ngưởng tiền triệu với những thượng đế nhẹ dạ cả tin nhưng cũng sẵn sàng bán giá rẻ cực bèo nếu gặp khách sành sõi. Hàng nhái, hàng giả tràn lan đã khiến hình ảnh của những tuyến phố thương mại này nói riêng cũng như hình ảnh Việt Nam xấu đi trong mắt du khách, bạn bè quốc tế bởi tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Không chỉ riêng tại 3 tuyến phố nêu trên mà thực tế hiện nay, vấn nạn hàng giả, hàng nhái diễn ra tràn lan từ nông thôn đến thành thị ở cấp độ ngày càng công khai, trắng trợn. Hàng giả ngày càng tinh vi đủ mọi lĩnh vực. Thậm chí đã có những trường hợp “hàng giả đả hàng thật”.

Liên quan đến lĩnh vực này, chúng ta cũng đã có đủ các cơ sở pháp lý cũng như các văn bản liên quan để đấu tranh, ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên thực tế cho đến nay những biện pháp được đưa ra vẫn chưa mang lại hiệu quả rõ nét.

Thông tin từ Chi cục QLTT Hà Nội cho thấy: Mặc dù có tới 100% hộ kinh doanh tại 3 tuyến phố nêu trên ký cam kết, tuy nhiên trong đợt kiểm tra đầu tháng 4/2012, lực lượng QLTT đã phát hiện hơn 1.000 sản phẩm vi phạm. Điều đó cho thấy tính chất cam go của cuộc chiến chống vấn nạn này. Quyết tâm xây dựng 3 tuyến phố “nói không” với hàng giả, hàng nhái là động thái hết sức cần thiết và kịp thời mà Hà Nội đang thực hiện nhằm tạo ra bước đột phá, lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên để làm được điều đó, ngoài quyết tâm của lực lượng QLTT cần phải có sự nhập cuộc của các cơ quan chức năng TP Hà Nội, đồng thời phải xây dựng được một chế tài đủ mạnh mới có thể hy vọng quyết tâm trên trở thành hiện thực

Hà Thành
.
.
.