Hà Nội có gần 12.000 DN ngừng hoạt động

Thứ Hai, 31/12/2012, 03:52
Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hà Nội, 11 tháng đầu năm, Hà Nội có 11.835 doanh nghiệp ngừng hoạt động với khoảng 9.000 công nhân lao động phải tạm nghỉ việc, không có việc làm.

Năm 2012, các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hàng hóa khó tiêu thụ, hàng tồn kho nhiều; nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động… đã làm ảnh hưởng đến đời sống của công nhân viên chức lao động Thủ đô.

Ông Trần Văn Thực, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hà Nội cho biết, 11 tháng đầu năm, Hà Nội có 11.835 doanh nghiệp ngừng hoạt động với khoảng 9.000 công nhân lao động phải tạm nghỉ việc, không có việc làm. Số lao động đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tăng. Trong khi đó, quan hệ lao động vẫn còn diễn biến phức tạp, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, nhất là doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn chưa nghiêm túc.

Nhiều doanh nghiệp ngoài quốc doanh không xây dựng thang bảng lương, không ký thỏa ước lao động tập thể, vi phạm thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, trang bị phương tiện bảo hiểm lao động thiếu và không đảm bảo chất lượng, chưa quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động. Tiền lương và thu nhập của cán bộ công chức, người lao động tuy có tăng, song lạm phát, giá cả tăng cao nên đời sống của đại bộ phận công nhân viên chức lao động vẫn hết sức khó khăn…

Minh Nghĩa
.
.
.