Hà Nội: "Siêu lừa" cổ phiếu hàng chục tỷ đồng bị phạt tù chung thân

Thứ Sáu, 10/09/2010, 09:53
Ngày 9/9, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức gom tiền mua cổ phiếu với giá ưu đãi, rồi chiếm đoạt. Bị cáo là Lý Thị Trúc Quỳnh (gọi tắt là Lý Quỳnh), 32 tuổi, trú tại phố Phan Đình Phùng, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

Lý Quỳnh nguyên là Trưởng phòng KV9, Công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh, tại Hà Nội. Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Lý Quỳnh có quan hệ vay mượn tiền với chị Lê Thị Trúc Quỳnh (gọi tắt là Lê Quỳnh) cán bộ Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện Hà Nội từ trước. Tính đến tháng 12/2005, Lý Quỳnh còn nợ chị Lê Quỳnh trên 6 tỷ đồng và 36.100 USD, không có khả năng thanh toán.

Đầu tháng 12/2005, Lý Quỳnh nói với chị Lê Quỳnh rằng, mình đang có nguồn mua 4 tỷ đồng mệnh giá trái phiếu VCB với giá bằng 80% mệnh giá do ngân hàng chuẩn bị phát hành để tăng vốn điều lệ.

Chị Lê Quỳnh trao đổi với anh Nguyễn Anh Dũng, cán bộ Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện Hà Nội về việc này. Anh Dũng trao đổi với một số người quen có nhu cầu mua cổ phiếu VCB và họ đã chuyển cho anh Dũng gần 8 tỷ 500 triệu đồng. Ngoài số tiền của anh Dũng, chị Lê Quỳnh còn chuyển 594 triệu đồng và 15.000 USD của mình cho Lý Quỳnh.

Đến hẹn không thấy Lý Quỳnh giao trái phiếu VCB nên chị Lê Quỳnh và anh Dũng liên tục yêu cầu Lý Quỳnh phải bàn giao ngay. Lúc này, Lý Quỳnh mới mua được 1 tỷ 300 triệu đồng trái phiếu VCB với giá chợ đen để trả. Còn hơn 8 tỷ đồng, Lý Quỳnh chiếm đoạt.

Bị cáo Lý Thị Trúc Quỳnh tại tòa.

Trong cùng thời điểm mua bán trái phiếu VCB chưa hoàn tất, nhưng Lý Quỳnh lại nói dối với chị Lê Quỳnh rằng đang có lô cổ phiếu PNB mệnh giá 11 tỷ đồng, bán với giá ưu đãi. Chị Lê Quỳnh lại thông báo thông tin đó anh Dũng và anh Dũng thông tin cho một số người quen để ai có nhu cầu thì mua. Sau đó, anh Dũng đã nhận tiền của người quen và lấy tiền của mình với tổng số tiền 14 tỷ 760 triệu đồng để giao cho Lý Quỳnh thông qua chị Lê Quỳnh.

Ngoài ra, Lý Quỳnh còn lừa chị Đặng Thị Hồng Hà, cán bộ Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam để lấy số tiền 760 triệu đồng. Sau khi chị Hà làm đơn tố cáo, Lý Quỳnh mới trả cho chị Hà 120 triệu đồng. Trong thời gian bị cơ quan điều tra triệu tập để làm rõ hành vi lừa đảo ở các vụ việc khác, Lý Quỳnh tiếp tục dùng chiêu bài mua cổ phiếu HBB với giá ưu đãi để lừa chị Nguyễn Thị Hải Yến, cán bộ Ngân hàng Nhà nước để chiếm đoạt số tiền 540 triệu đồng. Khi chị Yến làm đơn tố cáo, Lý Quỳnh mới trả lại cho chị Yến một xe máy nhãn hiệu SH, trị giá 102 triệu đồng.

Lý Quỳnh còn lừa chị Đinh Thị Hồng Thúy, ở tỉnh Tuyên Quang số tiền 1 tỷ 200 triệu đồng thông qua việc lừa có lô hàng thẻ điện thoại khuyến mại và yêu cầu chị Thúy nộp tiền trước. Trước khi phiên tòa diễn ra, Lý Quỳnh đã khắc phục được một phần hậu quả và hiện còn chiếm đoạt của các bị hại số tiền gần 16 tỷ 500 triệu đồng…

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lý Thị Trúc Quỳnh mức án chung thân. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo phải bồi thường về dân sự cho các bị hại theo quy định của pháp luật

Nguyễn Hưng
.
.
.