Hà Nội: Nhiều cty giới thiệu việc làm bị rút giấy phép nhưng vẫn hoạt động

Thứ Tư, 10/10/2007, 13:39

Bên ngoài Cty TNHH Trường Anh - TACO ở 63 Lý Nam Đế, không còn chình ình hai tấm bảng dán chi chít chỉ tiêu tuyển dụng như trước. Những tưởng công ty đã ngừng hoạt động GTVL, nhưng khi chúng tôi đặt yêu cầu, nhân viên của công ty vẫn rất nhiệt tình hướng dẫn và đưa giấy hẹn chiều mang hồ sơ đến cùng lệ phí 300 nghìn đồng.

Thực hiện đề án quy hoạch lại các trung tâm giới thiệu việc làm (GTVL) của UBND TP Hà Nội theo Nghị định 19/CP của Chính phủ về điều kiện, thủ tục thành lập của tổ chức giới thiệu việc làm, Sở LĐ-TB&XH, đơn vị triển khai thực hiện đề án, đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp, trung tâm hoạt động GTVL làm thủ tục thành lập lại theo đúng quy định tại Nghị định 19/CP.

Nhưng sau hơn một năm thực hiện, mới có 5 doanh nghiệp đủ điều kiện được Sở cấp phép hoạt động trên tổng số hơn 600 doanh nghiệp đăng ký hoạt động ở lĩnh vực này.

Lắm chiêu đối phó với đoàn kiểm tra

Gần đây nhất, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã có công văn đề nghị Sở KH&ĐT xem xét, rút ngành nghề kinh doanh GTVL trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của 8 doanh nghiệp: Công ty cổ phần Dịch vụ Thái Sơn (ở 124 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội), Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hùng Thái (1098 đường Láng, quận Đống Đa), Công ty TNHH Thương mại nghiên cứu thị trường Hoa Sơn (47 Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm), Công ty Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực (ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy), Công ty TNHH Trường Anh - TACO (63B Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm), Công ty cổ phần Tiến Đạt (93 Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm), Công ty cổ phần Tổng hợp Á Châu (92 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân) và Công ty cổ phần Xây dựng thương mại lao động hợp tác quốc tế (106 Phúc Xá, quận Ba Đình).

Sáng 8/10, là người có nhu cầu đi tìm việc làm, chúng tôi tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm trên. Tại địa chỉ của Công ty TNHH Thương mại nghiên cứu thị trường Hoa Sơn ở 47 Phan Chu Trinh, chúng tôi không tìm thấy chút dấu vết nào của công ty.

Trụ sở công ty trống không, thay vào đó là một tấm biển quảng cáo của cửa hàng kinh doanh thời trang thể thao. Chủ hàng đang cho thợ sơn sửa lại nhà để chuẩn bị khai trương cửa hàng mới.

Tìm đến Công ty TNHH Trường Anh - TACO ở 63 Lý Nam Đế, địa chỉ mà Báo CAND đã có lần phản ánh về việc thu phí GTVL quá cao, bên ngoài công ty không còn chình ình hai tấm bảng dán chi chít chỉ tiêu tuyển dụng như trước.

Những tưởng công ty đã ngừng hoạt động GTVL, nhưng khi đặt yêu cầu, nhân viên của công ty vẫn rất nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi và đưa giấy hẹn chiều mang hồ sơ đến cùng lệ phí 300 nghìn đồng.

Trụ sở Công ty cổ phần Dịch vụ Thái Sơn ở 124 Láng Hạ. Vẻ bề ngoài của công ty chẳng có dấu hiệu nào của hoạt động giới thiệu việc làm: Tầng 1 của công ty kinh doanh các mặt hàng rượu, không biển hiệu quảng cáo, không bảng kê chỉ tiêu tuyển dụng...

Khi biết tôi có nhu cầu tìm công việc ngành kế toán, cô nhân viên nhanh nhảu tiếp thị: Công việc này hiện đang có nhiều chỉ tiêu và dặn tôi mang hồ sơ đến nộp ngay...

Cần xử lý mạnh tay

Tuy đoàn kiểm tra của Sở đã lập biên bản và yêu cầu trong vòng 15 ngày, các doanh nghiệp phải làm thủ tục xin cấp phép hoạt động GTVL theo quy định của Chính phủ, nhưng đã quá thời hạn từ lâu mà doanh nghiệp vẫn không thực hiện.

Trước đó, 3 công ty: cổ phần Tiến Đạt, Công ty cổ phần Tổng hợp Á Châu, Công ty cổ phần Thương mại lao động hợp tác quốc tế khi bị phát hiện cũng đã chuyển địa điểm đi nơi khác, không thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương. 

Chiều 8/10, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết: Sở mới chuyển công văn trả lời Sở LĐ-TB&XH, yêu cầu chi tiết những vi phạm của các doanh nghiệp thì Sở KH&ĐT mới có thể ra quyết định rút phép hoạt động GTVL của các doanh nghiệp này.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này tại cuộc họp báo đầu tháng 10, bà Đỗ Thị Xuân Phương, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết: Phòng Chính sách lao động của Sở là đơn vị trực tiếp tiến hành kiểm tra, thẩm định lại theo Nghị định 19/CP.

Khi có đoàn kiểm tra, nhiều doanh nghiệp chống chế bằng cách tháo biển, coi như không hoạt động. Đa số các doanh nghiệp đều đưa ra lý do không có đủ 300 triệu tiền ký Quỹ tại Ngân hàng theo quy định. 

Chính quyền địa phương cần xử lý mạnh tay các doanh nghiệp, trung tâm không đủ điều kiện hoạt động và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Như thế, người lao động mới không bị lừa đảo

Tố Quyên
.
.
.