Hà Nội: Lật tẩy đường dây lừa đảo do 2 anh em cầm đầu

Thứ Bảy, 04/11/2006, 09:42

Mặc dù không có chức năng xuất khẩu lao động nhưng Chiến vẫn "hứa hươu, hứa vượn" có thể đưa người đi Hàn Quốc. Từ tháng 2/2006 đến nay, Bùi Quang Chiến cùng anh ruột mình là Bùi Văn Thỉnh đã chiếm đoạt của người lao động gần 500.000USD.

Chỉ trong gần một năm trời, bạn bè, người thân của Bùi Quang Chiến , Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Đào tạo và Chuyển giao công nghệ (Công ty VTI) có trụ sở tại tầng 10, tòa nhà 17, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính  hết sức ngạc nhiên và nể phục vì sự ăn nên, làm ra của "doanh nhân" này. Chiến (23 tuổi), hộ khẩu tại xã Hiên Vân, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, nhưng gã sinh hoạt, ăn ở tại trụ sở công ty của mình. Trong thời gian này, Chiến chi tiêu hết sức hào phóng, thậm chí còn gửi chút ít tiền về cho gia đình.

Không chỉ Chiến mà ngay cả anh ruột gã là Bùi Văn Thỉnh (29 tuổi) cũng tỏ ra hết sức xông xênh. Nhiều lần trước mặt bạn bè, hai anh em "đại bịp" này rút ra hàng chục nghìn USD để "khoe của".

Cũng trong thời gian này, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an TP Hà Nội, nhận được rất nhiều đơn tố cáo của công dân về hành vi lừa đảo của Chiến và Thỉnh. Đầu năm 2006, Chiến thành lập Công ty VTI, rồi bằng nhiều thủ đoạn khác nhau "chiêu mộ" những người có nhu cầu đi lao động tại Hàn Quốc.

Gã huênh hoang với mọi người là có mối quan hệ rất rộng, công ty rất có uy tín quốc tế nên việc xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc với thời hạn từ 3 đến 5 năm, lương tháng 800 USD/tháng dễ như trở bàn tay. Thông qua Phan Thị Nụ, trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Chiến đã tuyển được 14 người lao động. Tại trụ sở của công ty, mỗi người phải nộp cho Chiến số tiền là 10.500 USD với hy vọng được đi Hàn Quốc.

Theo lời khai ban đầu của bà Phan Thị Nụ trước cơ quan điều tra, Chiến hứa với người lao động là sẽ được xuất cảnh trong tháng 10/2006 này. Ngoài số tiền nộp cho Chiến, bà Nụ được hưởng số tiền chênh lệch từ 1.000 - 1.500 USD/người. Ngay lập tức, CQĐT đã triệu tập Chiến và Thỉnh đến làm rõ các hành vi liên quan.

Trước CQĐT, hai đối tượng này khai nhận ngoài đầu mối của bà Nụ, còn thông qua một đối tượng khác là Trần Văn T., trú tại Minh Đức, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên để tuyển dụng 11 người lao động nữa. Chiến cũng thu của họ với tổng số tiền là 100.000 USD. Không những thế, Chiến và Thỉnh còn thu trực tiếp của 8 người khác số tiền 61.500 USD. Số tiền này Chiến còn "giở chiêu" bắt 8 người trên nộp tiền dưới hình thức góp vốn làm ăn. Sai phạm này nối tiếp sai phạm khác, thấy đồng tiền kiếm được một cách nhanh chóng, Chiến tiếp tục dấn sâu vào con đường tội lỗi. Có tiền trong tay, hai anh em gã Giám đốc lừa này ăn chơi xả láng.

Với nhiều thủ đoạn lừa bịp tinh vi, không hiểu bằng cách nào Chiến được Giám đốc Công ty XNK Tổng hợp và Chuyển giao công nghệ (VINAGIMEX) ký quyết định giao cho phụ trách cơ sở Đào tạo - Giáo dục Định hướng cho người lao động có trụ sở tại lô 31, Khu tập thể thương binh chỉnh hình, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ ngày 1/10.

Ngay lập tức, Chiến cho anh trai mình về "tiếp quản" cơ sở này. Mượn "áo khoác" của công ty trên, Chiến còn tiếp tục lừa đảo thêm hàng chục người khác vào tròng. Hai anh em tên này đã trực tiếp thu của 30 người lao động khác ở nhiều tỉnh, thành với tổng số tiền là 166.800 USD. Thế nhưng "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", Chiến lại bị một đầu dây khác ở quận Đống Đa "chiếm đoạt" số tiền trên và 177 triệu đồng.

Tại CQĐT, Chiến và Thỉnh tỏ ra rất hối hận về hành vi của mình. Tuy nhiên, ngoài tổng số 63 người bị chiếm đoạt tiền trên, Chiến còn thông qua 5 đầu mối khác đã nhận hồ sơ của hàng trăm người lao động. CQĐT đang tiếp tục làm rõ những hành vi này. Tại  CQĐT, bà Phan Thị Nụ cũng đã nộp lại hơn 12.500 USD tiền "hoa hồng"

Minh Khoa - Ngọc Lâm
.
.
.