Giới thiệu sách “Thế giới đi về đâu” của GS Kolodko

Thứ Sáu, 26/11/2010, 20:23
Chiều 26/11, Bộ Thông tin & Truyền thông đã tổ chức họp báo, giới thiệu cuốn “Thế giới đi về đâu” của Giáo sư Grzegorz W. Kolodko, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Trần Đức Lai với sự có mặt của đại diện Ban Tuyên giáo TW. Đặc biệt, Giáo sư Grzegorz W. Kolodko cũng có mặt.

Thứ trưởng Trần Đức Lai giới thiệu cuốn sách “Thế giới đi về đâu” của GS Kolodko.

Giáo sư Grzegorz W. Kolodko là nhà bác học lớn, nhà kinh tế học nổi tiếng của Ba Lan và thế giới. Ông đã 4 lần là Phó Thủ tướng Ba Lan và Bộ trưởng Tài chính, một trong những kiến trúc sư chính của công cuộc cải tổ nền kinh tế Ba Lan.

Giáo sư cũng trực tiếp giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Những công trình khoa học của ông đã được xuất bản ở hơn 40 nước và được dịch ra 25 thứ tiếng. Ông là người có nhiều sáng kiến ủng hộ Việt Nam trong quá trình xây dựng đất nước.

Bằng kiến thức uyên bác của tác giả, trải dài trong nhiều ngành khoa học và xã hội - nhân văn, cuốn sách đã đưa ra những bài học quan trọng và giúp nhiều nước tham khảo, rút ra những bài học, cách thức khác nhau. Cuốn sách không chỉ về kinh tế học, còn là bách khoa toàn thư khi động chạm đến nhiều vấn đề văn hóa, lịch sử, xã hội học vv… ở nhiều nước, nhiều châu lục.

Nhận xét về nền kinh tế Việt Nam khi rọi vào cuốn sách và bằng những kinh nghiệm của mình, giáo sư Grzegorz W. Kolodko cho rằng: 20 năm qua, Việt Nam đã thay đổi có hệ thống và đi theo đường lối đúng đắn. Tuy nhiên, mức tăng trưởng của Việt Nam không cao lắm và trong thời gian tới sẽ không cao hơn những gì đạt được.

Ông cũng đưa ra nhận xét về việc các doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam còn nhiều và thiếu tính cạnh tranh. Ông hy vọng, các nhà quản lý kinh tế vĩ mô sẽ nghiên cứu để áp dụng vào nền kinh tế Việt Nam một cách hiệu quả, nhằm phát triển kinh tế Việt Nam nhiều hơn nữa

Thanh Hằng
.
.
.