Trong 2 ngày 17 và 18/12, Phòng An ninh kinh tế - Công an TP Hà Nội và Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội liên tiếp bắt giữ 10 xe ôtô tải chở hàng nhập lậu trên đường về Hà Nội tiêu thụ. Cuối năm, tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả diễn ra rất quyết liệt. Hà Nội là địa bàn tập trung lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ để đưa đi các địa phương khác tiêu thụ. Nguy hiểm khi hơn 50 tấn hàng bị bắt giữ trong 2 ngày qua lại có khá nhiều thực phẩm chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

10 ôtô hàng lậu bị bắt giữ trong đêm

11h đêm 18/12, giữa cái lạnh buốt thấu xương thấu thịt, các trinh sát của Phòng An ninh kinh tế (PA 81), Công an TP Hà Nội cùng cán bộ Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, số 2 cùng nhau mật phục trên đường Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội. 11h15, 2 chiếc xe mang BKS 98C-01123, 12K- 0639 nối đuôi nhau xuất hiện. Các trinh sát nhanh chóng ập vào yêu cầu chủ xe xuất trình giấy tờ. Chủ xe đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Toàn bộ 2 xe tải chở đầy hàng hoá được đưa về trụ sở Đội QLTT số 11. Qua kiểm đếm ban đầu, số hàng hoá không nguồn gốc xuất xứ chủ yếu là quần áo, vải, giày dép, quạt sưởi… ước tính hàng chục tấn. Cùng lúc, Đội QLTT số 1 phối hợp với một tổ công tác của Phòng PA 81 bất ngờ chốt chặn kiểm tra xe ôtô tải chở 8 tấn hàng nhập lậu từ Lạng Sơn trên đường về Hà Nội.

Cán bộ Đội QLTT số 2 và Phòng An ninh kinh tế đang kiểm tra hàng nhập lậu. (Ảnh chụp sáng 19/12)

Trước đó, rạng sáng 17/12, hàng chục cán bộ của Phòng PA 81, Đội QLTT số 2 và số 8 đã chặn bắt 7 xe chở hàng lậu đang trên đường về Hà Nội. 7 chiếc ôtô tải không đi cùng một giờ, nhưng đều cùng một hành trình từ Quảng Ninh về Hà Nội.

Kiểm tra 7 ôtô chở hàng với khối lượng trên 30 tấn bao gồm: đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em, quần áo, giày dép, loa đài… đều không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, qua kiểm tra xe ôtô mang BKS 14B-4221 còn chở 11,5kg pháo. Có mặt ở Đội Quản lý thị trường số 2 khi các cán bộ đang tháo dỡ hàng để kiểm đếm, ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng cho biết: “Ước tính hàng hoá trên 2 xe ôtô mà chúng tôi đang tạm giữ khoảng 6 tấn. Bước đầu lái xe chưa xuất trình được hoá đơn chứng từ liên quan đến số hàng hoá trên”. Lái xe 14C- 022.32 Lê Quang Hiển và xe 14N-1438 Hoàng Văn Hưởng đều trú ở Đông Triều, Quảng Ninh khai nhận được một chủ hàng ở thị trấn Đông Triều thuê chở về Hà Nội.

Nóng bỏng hàng lậu, hàng giả giáp Tết

Theo một cán bộ Phòng An ninh kinh tế, Công an TP Hà Nội thì các tuyến đường chở hàng lậu về Hà Nội ngoài Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, miền Trung đã xuất hiện ở Phú Thọ chở về. Để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu đã dùng nhiều thủ đoạn vận chuyển như xé lẻ hàng hoá hoặc đi bằng đường sắt, khi bị kiểm tra thì tổ chức bao vây chống trả nhằm cướp hàng…

Các mặt hàng nhập lậu rất phong phú, có nhiều mặt hàng là hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu nổi tiếng. Nguy hiểm đến tính mạng người tiêu dùng khi hàng lậu còn có rất nhiều thực phẩm nguy hại, không rõ nguồn gốc, và chưa được Bộ Y tế kiểm định.

Cán bộ Đội QLTT số 2 và Phòng An ninh kinh tế đang kiểm tra hàng nhập lậu. (Ảnh chụp sáng 19/12).

Chỉ trong 10 ngày gần đây, Phòng An ninh kinh tế đã phối hợp với Tổng cục Hải quan, Chi cục QLTT Hà Nội bắt giữ được 16 xe ôtô chở gần 100 tấn hàng nhập lậu, đặc biệt là đêm 12/12 đã bắt được 6 xe chạy tuyến Lào Cai - Hà Nội vận chuyển trên 60 tấn hàng gồm bánh kẹo, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không qua kiểm dịch.

Theo ông Phan Thanh Phong, Đội phó Đội QLTT số 11 thì thời gian cuối năm là thời điểm hàng hoá tập trung về Thủ đô Hà Nội, sau đó bán buôn đi các tỉnh. Đây cũng chính là lúc các đầu nậu hoành hành. Hàng lậu được vận chuyển chủ yếu từ các cửa khẩu như Móng Cái (Quảng Ninh), Lao Bảo (Quảng Trị), Tân Thanh (Lạng Sơn)… Quá trình kiểm tra, xử lý, lực lượng chức năng gặp phải những khó khăn như các đầu nậu thường vận chuyển hàng vào đêm tối cũng như có các đối tượng đi trước để thám thính tình hình…

Hiện nay, chế tài xử phạt đối với hàng hoá nhập lậu vẫn khá nhẹ. Hàng hoá ngoài bị tịch thu, tiêu huỷ thì đối tượng vận chuyển chỉ bị xử lý hành chính, còn chủ hàng hầu như không bắt được. Khung xử phạt tối đa của hàng lậu hiện chỉ 20 triệu đồng, nên không đủ sức răn đe. Và tình trạng vận chuyển hàng lậu vẫn diễn biến phức tạp và nóng bỏng vào những ngày cuối năm

T.Hằng - N.Hương