Giáp Tết gia tăng rượu ngoại nhập lậu “tuồn” về Hà Nội

Thứ Hai, 29/12/2014, 11:02
Những ngày cuối năm 2014, lực lượng liên ngành liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ rượu ngoại nhập lậu, giá trị của những lô hàng có khi lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Trước tình trạng này, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm (PCTP) về môi trường, Công an TP Hà Nội  phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đang tập trung kiểm tra, kiểm soát các tụ điểm tập kết, các phố chuyên kinh doanh mặt hàng rượu, nhằm làm lành mạnh hóa thị trường.

Tối 27/12, Đội 4, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường phối hợp với Đội QLTT số 17 (Chi cục QLTT Hà Nội) kiểm tra cửa hàng số 63 phố Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm, thuộc Công ty TNHH một thành viên Giang Sơn. Tại thời điểm kiểm tra, nhân viên của cửa hàng không xuất trình được bất cứ giấy tờ hợp pháp nào của 208 chai rượu bao gồm: Chivas 12, Chivas 18, Ballantines, Macallan... với tổng giá trị khoảng 100 triệu đồng. Hiện, lực lượng chức năng đã tạm thu giữ toàn bộ số rượu trên, đồng thời hoàn thiện hồ sơ để xử lý nghiêm vụ việc.

Chiều 28/12, trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Ngô Anh Thuấn, Đội phó Đội 5, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường cho biết, liên quan đến vụ bắt giữ 61 thùng carton, bên trong có 1.100 chai rượu ngoại nhập lậu tại ga Hà Nội, lực lượng chức năng không xác định được chủ hàng. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, có một người đàn ông tên Phúc đang trông giữ, quản lý lô hàng trên. Cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ xử lý ông Phúc, mức phạt có thể lên tới 45 triệu đồng. Trong số hơn 1 nghìn chai rượu ngoại không có tem nhập khẩu, không có chứng từ chứng minh nguồn gốc, cơ quan chức năng đã tịch thu các chai rượu mang hiệu Ballantines, Chivas...

Riêng hơn 100 chai rượu nhãn hiệu Champagne  Pháp  và Vodka Nga không có hãng sản xuất thẩm định, không xác định được chất lượng đã tiến hành tiêu hủy. Cũng liên quan đến vụ rượu ngoại nhập lậu về Hà Nội nói trên, vào những ngày đầu tháng 11 vừa qua, tại một điểm tập kết rượu thuộc quận Ba Đình, Hà Nội, Đội QLTT 1 cũng đã thu giữ được 166 chai rượu ngoại nhập lậu nhãn hiệu Johnnie Walker khi số rượu này đang ở điểm tập kết. Quá trình kiểm tra cho thấy, số hàng trên là của ông Nguyễn Xuân Bình (Hoàng Mai, Hà Nội), tuy nhiên ông Bình đã không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và số rượu không được dán tem nhập khẩu. Đội QLTT số 1 cho biết, số rượu nhập lậu này có giá trị ước tính hàng trăm triệu đồng.

Thiếu tá Ngô Anh Thuấn cho biết, thông thường vào dịp Tết Nguyên đán nhu cầu người tiêu dùng sử dụng rượu ngoại tăng cao. Bắt được “sóng” này, nhóm đối tượng tập kết số lượng lớn mặt hàng rượu nhập lậu. Để tránh cơ quan chức năng phát hiện, bọn chúng thay đổi phương tiện vận chuyển hàng qua đường thủy, bộ và đường sắt. Ngoài ra, các chai rượu được lộn thùng (các hình, chữ nhãn mác của rượu được lộn vào bên trong thùng)... Các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với lực lượng chức năng để công tác chống hàng lậu đạt kết quả cao hơn.

M.Hiền
.
.
.