Gian nan cuộc chiến chống hàng giả

Thứ Năm, 25/08/2011, 13:45
Vì chạy theo lợi nhuận, những kẻ bất lương sẵn sàng sản xuất và tung ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng ăn theo những sản phẩm đã có thương hiệu. Với thủ đoạn tinh vi và quy mô ngày càng lớn, hàng giả đang là nỗi lo của người tiêu dùng và thách thức lớn với các cơ quan chức năng.

Nằm ven quốc lộ 2, thị trấn Thổ Tang thuộc huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng "nổi tiếng" về sự sầm uất, cũng như kinh doanh đa dạng các mặt hàng. Nhắc tới Thổ Tang, người ta thường ví đây là một "miền đất vàng" bởi hội tụ đủ yếu tố thiên thời, địa lợi. Chính vì thế mà từ lâu, Thổ Tang trở thành nơi trung chuyển hàng hóa, một trung tâm thương mại của miền Bắc, với rất nhiều hàng hóa từ biên giới đổ về, từ các tỉnh lân cận chuyển sang. Nhiều người còn coi đây như một chợ đầu mối rất thuận lợi trong việc mua bán và vận chuyển hàng hóa. Nhưng phải đến 10 năm trở lại đây, Thổ Tang mới thực sự trở thành một trung tâm buôn bán lớn khi kết cấu hạ tầng được đầu tư, các cửa hàng mọc lên khang trang và lượng hàng đổ về cũng ngày một lớn. Người ta bảo Thổ Tang không có đêm bởi từ 1h sáng, hàng trăm chiếc xe tải đã chở hàng về để rồi ngay sau đó, số hàng này lại được bốc lên xe xuôi ngược đến các tỉnh, thành khác.

Nói qua về Thổ Tang như vậy để thấy thế mạnh của vùng đất này. Nhưng có một thực tế mà các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc "đau đầu" bởi nạn hàng lậu, hàng giả nơi đây. Riêng về hàng giả, Thổ Tang không thiếu. Những mặt hàng tiêu dùng đều có thể làm giả một cách tinh vi và trôi nổi với số lượng lớn như bột giặt, kem đánh răng, thuốc lá, rượu bia, bánh kẹo, bột ngọt, nước gội đầu, giấy ăn… Nhiều chuyên án hàng giả được xác lập nhưng  đành "đứt gánh" bởi rất nhiều khó khăn khách quan và chủ quan. Những chủ kinh doanh ở đây luôn không hợp tác với các cơ quan chức năng, gây rối hoặc liên kết để đánh tháo hàng, giải vây cho người thân, thậm chí sẵn sàng chống người thi hành công vụ.

Hàng giả tràn lan như vậy trở thành vấn đề nhức nhối với toàn xã hội. Người tiêu dùng vì kém hiểu biết hay tham rẻ, nếu sử dụng những sản phẩm này rất có thể có những hậu quả khó lường về sức khỏe và tính mạng. Tuy nhiên, việc đấu tranh chống hàng giả cũng là một vấn đề không hề đơn giản bởi thủ đoạn của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Song, khó mấy cũng phải làm. Càng khó càng phải quyết tâm. Đó là mệnh lệnh của Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội và lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV. Những chuyên án về chống hàng giả được xác lập và cùng với sự phối hợp của các cơ quan hữu quan, những biện pháp nghiệp vụ… để từ đó tìm ra điểm đột phá, đánh trúng các ổ, nhóm tội phạm.

Nguyễn Văn Tác bên số nước mắm giả bị thu giữ.

Những nỗ lực của các chiến sĩ Đội Chống hàng giả, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - Công an TP Hà Nội đã thu được kết quả. Hồi 15h ngày 23/8, các mũi trinh sát của đội phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiên trì mật phục và bắt quả tang vào đúng thời điểm đối tượng Lê Văn Nam, 27 tuổi, nhà ở thị trấn Thổ Tang đang chở 60 thùng (mỗi thùng 24 chai) nước mắm Nam Ngư giả đi tiêu thụ. Mặc dù tên Nam chống cự quyết liệt với hy vọng mọi người đến giải vây nhưng chưa đầy một phút, Nam đã bị tóm gọn.

Trước đó, các trinh sát cũng đã bắt được đối tượng Nguyễn Văn Tác (SN 1981), nhà ở Xuân Lâm, Thuận Thành, Bắc Ninh khi Tác dùng ôtô chở 75 thùng nước mắm Nam Ngư giả đi tiêu thụ tại một số cửa hàng bán lẻ. Điều đáng nói là số nước mắm này Tác lấy từ Nam và giữa hai người từng hợp tác với nhau trong một số vụ làm ăn. Bước đầu khai thác, hai đối tượng khai đã tiêu thụ gần 8.000 chai nước mắm Nam Ngư giả tại một số tỉnh phía Bắc.

Từ đầu năm 2011 đến nay, lực lượng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - Công an TP Hà Nội đã điều tra, khám phá 27 vụ hàng giả với 43 đối tượng bị bắt giữ. Điển hình phải nói tới vụ đối tượng Trịnh Văn Trường, Giám đốc Công ty Quốc tế Zuso (nằm trong khu công nghiệp Ngọc Sơn, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, sản xuất và tiêu thụ 10.000 chai rượu Vodka Hà Nội giả. Có thể nói, đây là vụ án làm rượu giả có quy mô và lớn nhất từ trước tới nay.

Để đấu tranh, phòng ngừa với nạn hàng giả có hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ nhiều lần có Chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện một số biện pháp cấp bách chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh các Bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, dược phẩm, mỹ phẩm và một số mặt hàng thực phẩm công nghiệp.

Riêng với lực lượng Công an là lực lượng xung kích trong đấu tranh với các tội phạm làm hàng giả, việc điều tra cơ bản, nắm rõ tình hình địa bàn và phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ giữ một vị trí đặc biệt quan trọng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các đối tượng sản xuất và buôn bán hàng giả. Bởi dù có tinh vi đến mấy, các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả vẫn bộc lộ những điểm yếu nhất định. Mặt khác, các chuyên án điều tra, khám phá hàng giả được xác lập nhưng thường xuyên bổ sung thông tin, phối hợp với các lực lượng liên ngành để khẩn trương khám phá vào những thời điểm thích hợp nhất

Nguyễn Tuấn
.
.
.