Gian nan chống buôn lậu thuốc lá tại Quảng Ninh

Thứ Tư, 31/12/2014, 09:13
Những ngày cuối cùng trong năm 2014 cũng là thời điểm gia tăng các hoạt động buôn lậu hàng hoá qua biên giới tại Quảng Ninh. Trong đó, thuốc lá điếu được cho là một trong số những mặt hàng "nóng" nhất, diễn biến phức tạp nhất.

Ngày 29/12, Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, chỉ trong quý 4/2014, các đơn vị hải quan của Cục đã phát hiện, bắt giữ 29 vụ, 2 đối tượng, thu giữ 28.699 bao thuốc lá điếu các loại, trị giá 569,43 triệu đồng; đồng thời phối hợp với lực lượng khác bắt giữ 1 vụ, thu giữ 1.480 bao thuốc lá 555 trị giá 44,4 triệu đồng.

Thông tin từ Hải quan Quảng Ninh, mọi năm, cứ loại thuốc nào tại Việt Nam được ưa chuộng thì tức khắc có mặt hàng tương tự nhập lậu. Trong đó, phần lớn là hàng giả thương hiệu, kể cả thương hiệu thuốc lá nội địa như Virgina Gold, Ngựa trắng... Nhưng tại thời điểm này, ứng với thời điểm bắt đầu gia tăng nhu cầu tiêu dùng hàng tết, thuốc lá nhập lậu tập trung vào các nhãn hiệu nổi tiếng như Gonghexinxi, Shuangxi, Zhenlong, 555 gold, Zest...

Liên tục bắt giữ các trường hợp nhập lậu thuốc lá qua biên giới Quảng Ninh.

Để nhập lậu và tiêu thụ được thuốc lá, đối tượng phải tìm cách vận chuyển qua biên giới, vùng bờ biển thông qua các đường biên, lối mở, sau đó thuốc lá lậu được cất giấu rải rác, phân tán tại nhiều nơi trên địa bàn TP Móng Cái, rồi thuê xe ôm chuyển tiếp đến các xe khách, xe tải thùng kín hoặc bất cứ phương tiện nào có lịch trình từ Móng Cái về nội địa. Đáng lưu ý là để có thể nhận vận chuyển thuốc lá lậu, nhà xe phải bố trí những ngăn, hầm, khoang bí mật nhằm che mắt các lực lượng kiểm tra khi xe buộc phải qua vòng kiểm tra tại Trạm kiểm soát liên hợp Km15-Bến tàu Dân Tiến (gọi tắt là Trạm KSLHKM15, nằm trên tuyến QL 18A, cách TP Móng Cái 15 cây số). Ông Phạm Văn Hoàn, Trạm trưởng Trạm KSLHKM15 cho biết, chiêu thức này không phải mới, chỉ có điều các ngăn vách, hầm hàng bí mật ngày càng được bố trí rất kín đáo, nguỵ trang rất tinh vi, để phát hiện được không phải là chuyện dễ dàng nếu không nắm bắt thông tin từ trước.

Cục Hải quan Quảng Ninh thừa nhận hiệu quả công tác đấu tranh ngăn chặn thuốc lá lậu vẫn chưa cao, do nhiều nhiều nguyên nhân khách quan. Cụ thể theo quy định đối với hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu nếu số lượng dưới 1.500 bao/vụ được coi là nhỏ lẻ, miễn tố mà chỉ xử phạt hành chính. Đối tượng nắm rất rõ điều này, do vậy, trong nhiều vụ bắt giữ thì cơ quan chức năng chỉ có thể áp dụng biện pháp xử phạt hành chính, tịch thu tang vật chứ không thể truy tố trước pháp luật vì số lượng mỗi vụ chỉ suýt soát chứ không đủ 1.500 bao... Trên tuyến biển cũng gặp không ít khó khăn, do đường bờ biển kéo dài, các đối tượng có nhiều nơi bốc hàng và thường sử dụng xuồng cao tốc để vận chuyển thuốc lá lậu trong khi phương tiện của các lực lượng chức năng không đủ năng lực để truy đuổi… nên công tác bắt giữ gặp không ít khó khăn.

Để đấu tranh ngăn chặn hiệu quả đối với hành vi buôn lậu thuốc lá, Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, thu thập thông tin, nắm tình hình tại địa bàn có hoạt động nhập lậu thuốc lá; từ đó có phương án đấu tranh ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kịp thời ngay từ khu vực biên giới. Hải quan cũng sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đúng quy trình thủ tục đối với hoạt động xuất nhập khẩu mặt hàng thuốc lá nhằm xử lý kịp thời những bất cập, kẽ hở trong cơ chế chính sách quản lý dễ bị các đối tượng lợi dụng để buôn lậu.

Lê Minh Triết
.
.
.