Gian nan chờ sổ đỏ chung cư mini

Thứ Năm, 31/03/2011, 09:14
Loại hình chung cư mini đã được thừa nhận từ khi Nghị định 71/2010/NA-CP ra đời. Từ đó đến nay, chung cư mini mọc lên nhan nhản và được xem là phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính, trong bối cảnh giá nhà đang là quá cao so với thu nhập thực tế của nhiều người.

Sau khi được pháp luật thừa nhận, giao dịch mua bán chung cư mini đã sôi động, thậm chí còn xuất hiện một "làn sóng" xây dựng loại căn hộ này. Tuy vậy, xét về lâu dài, việc sử dụng chung cư mini cũng đang dần hé lộ nhiều bất cập, bởi người mua không biết bao giờ mới được chính danh sở hữu căn hộ của mình.

Kinh tế eo hẹp không đủ tiền để mua một căn hộ chung cư nên vợ chồng anh Nguyễn Văn Vinh (quê ở Thái Thụy, Thái Bình) đành mua một căn hộ chung cư mini tại ngõ 420/15, đường Kim Giang, quận Thanh Xuân - Hà Nội từ tháng 2/2010 để giải quyết khó khăn về nhà ở trước mắt.

Anh Vinh cho biết, khi mua căn hộ này, chủ nhà cũng đã cam kết là sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà vì pháp luật đã có quy định, đồng thời chủ nhà còn để anh chị giữ lại 10 triệu đồng, khi nào hoàn tất giấy tờ mới lấy hết tiền. Anh chị cũng biết có quy định Nhà nước sẽ cấp sổ đỏ, nên khi mua rất yên tâm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thấy động tĩnh gì, nên anh chị cũng sốt ruột...     

Theo quy định của Nghị định 71/2010/NĐ-CP và Luật Nhà ở, khi cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho từng căn hộ tại một khu nhà chung cư mini, phòng quản lý đô thị phải kiểm tra rất nhiều yếu tố như: quy hoạch của khu vực, phương thức phòng cháy chữa cháy, cầu thang thoát hiểm… Những chung cư mini không đảm bảo các quy định trên, đương nhiên sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Lý giải về việc chung cư mini vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, ông Phạm Ngọc Hiển, Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân (Hà Nội), một trong những địa bàn tập trung nhiều chung cư mini, cho biết, thời gian qua trên địa bàn quận chưa có bất kỳ một trường hợp nào xin giấy phép xây dựng chung cư mini và quận cũng chưa tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho một trường hợp nào thuộc loại hình nhà ở này.

Trong khi đó, từ khi Nghị định 71 có hiệu lực, trên địa bàn quận đã mọc lên khá nhiều công trình nhà ở mà người ta hay gọi là chung cư mini. Để xây dựng khu nhà chung cư mini, chủ đầu tư phải được các cơ quan như Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng… cấp phép. Đồng thời phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xây dựng, an toàn, phòng chống cháy nổ, an ninh…

Tuy vậy, loại hình nhà này chủ yếu do tư nhân thực hiện, đa số các chủ nhà chỉ làm các thủ tục giống như xin giấy phép xây nhà ở để không phải nộp một số khoản thuế, lệ phí. Sau đó khi thi công họ điều chỉnh lại thiết kế, xây thành nhiều phòng khép kín để bán, làm sai mục đích sử dụng so với đăng ký ban đầu, nên không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng theo quy định của pháp luật.

Rất nhiều người mua chung cư mini đang lo lắng vì chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, mà chỉ có thỏa thuận trên giấy giữa hai bên mua và bán. Trong khi đó các chủ đầu tư chung cư mini tư nhân thì mạnh ai người ấy làm để sinh lợi, không tính toán đến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng cơ sở. Trước thực tế này, người mua chung cư mini không biết đến bao giờ mới có đầy đủ giấy tờ pháp lý

P.H.
.
.
.