Giảm nhập siêu: Hạn chế dùng hàng xa xỉ

Thứ Sáu, 02/07/2010, 13:31
Nếu không tính doanh số xuất khẩu vàng và các sản phẩm của vàng, 6 tháng đầu năm 2010, tỷ trọng nhập siêu của cả nước cán mức 8,1 tỷ USD, trong đó thâm hụt thương mại riêng với thị trường Trung Quốc chiếm tới 6 tỷ USD. Đây là những con số đầy thách thức, vừa được Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đưa ra trong buổi họp báo sáng qua, 1/7, tại Hà Nội.

Chỉ tiêu kiềm chế nhập siêu dưới 20% kim ngạch xuất khẩu được đưa ra cho cả năm 2010 đang bị lung lay nghiêm trọng khi mới qua 6 tháng đầu năm, nhập siêu đã tròm trèm con số 26,2% kim ngạch xuất khẩu (chưa tính xuất khẩu vàng và các sản phẩm của vàng). Kim ngạch nhập khẩu cao vẫn chủ yếu nằm trong nhóm hàng máy móc, thiết bị; nguyên liệu phục vụ sản xuất; nhiên liệu và đặc biệt, hàng tiêu dùng, nhất là các mặt hàng xa xỉ: (ôtô nguyên chiếc, điện thoại di động, mỹ phẩm…), thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh...

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, đây cũng là một nghịch lý trong bối cảnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được triển khai sâu rộng và từng bước đi vào đời sống xã hội. Ồ ạt nhập khẩu hàng tiêu dùng xa xỉ còn tạo thêm nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng trong nước (CPI) tăng mạnh trong thời gian qua. CPI tháng 6 tăng 0,22% so với tháng 5 (và tăng tới 8,69% so với tháng 6/2009).

Tính chung cả 6 tháng, CPI đã tăng 4,7% so với tháng 12/2009 và tăng 8,69% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cũng tạo áp lực lớn cho nền kinh tế khi phải phấn đấu giữ vững tốc độ lạm phát 8% cho cả năm 2010 như chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Nhập khẩu nguyên liệu đầu vào của ngành thép tăng, cũng làm gia tăng cán cân nhập siêu.

Nửa đầu năm 2010, lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đạt trên 9 tỷ USD (tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái), đứng hàng đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ, dẫn đến tổng mức nhập khẩu vào khoảng 38,9 tỷ USD (tăng 29,4% so với cùng kỳ 2009). Ngoài Trung Quốc, thì ASEAN, Nhật Bản, EU, Đài Loan là những thị trường chủ lực của hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong khi đó, Mỹ vẫn giữ vững vị trí là bạn hàng số 1 của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam. 6 tháng qua, lượng hàng xuất khẩu vào thị trường Mỹ đã tăng 22%, đạt con số 6,2 tỷ USD.

Vượt qua được nhiều rào cản kỹ thuật nghiêm ngặt để vào Mỹ là bước tiến dài của các doanh nghiệp trong nước, khi đã mạnh tay đầu tư để nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các nhà nhập khẩu Mỹ, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho biết

PV
.
.
.