Giảm mạnh, giá vàng trượt mốc 40 triệu đồng/lượng

Thứ Tư, 19/06/2013, 00:28
Sau chuỗi giảm liên tục, giá vàng ngày 18/6 đã chọc thủng mốc 40 triệu đồng/lượng, mức thấp nhất kể từ ngày 16/4, thời điểm xảy ra đợt giảm giá kỷ lục trên thị trường vàng thế giới.

Kể từ phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng trong nước liên tục lập đáy mới trong chuỗi giảm giá của những ngày qua. Lúc 10h trưa ngày 18/6, giá vàng đã chính thức để mất mốc 40 triệu đồng/lượng, khi Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI báo giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 39,92 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,18 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 310.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 130.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối giờ chiều phiên hôm trước. Chênh lệch giữa hai đầu giá mua và bán được nới rộng thành 260.000 đồng/lượng từ mức 80.000 đồng/lượng trước đó.

Cùng thời điểm, tại thị trường TP Hồ Chí Minh, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) báo giá vàng SJC ở mức 39,93 triệu đồng/lượng và 40,18 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán, giảm 280.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và hạ 180.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Khoảng cách giữa hai đầu giá bị đẩy lên 250.000 đồng/lượng. Đồng loạt, các doanh nghiệp kim hoàn lớn khác trên thị trường cũng đẩy giá vàng SJC mua vào xuống dưới ngưỡng 40 triệu đồng/lượng. Chưa dừng lại ở đó, sang phiên buổi chiều, giá vàng SJC tiếp tục được các doanh nghiệp hạ giá mua bán ở mức 39,85 triệu đồng/lượng (mua vào), và 40,05 triệu đồng/lượng (bán ra).

Thống đốc NHNN “thúc” các ngân hàng phải tất toán xong trạng thái vàng vào thời điểm 30/6. Ảnh minh họa: Thiện Hoàng.

Trên thị trường thế giới, lúc 9h ngày 18/6, giá vàng giao ngay trên Kitco có biên độ tăng nhẹ lên 1.386,9 USD/ounce, dù trước đó, giá vàng tại đây giảm 7,8 USD so với giá chốt phiên trước. Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 8 chốt phiên giảm 0,3%, xuống còn 1.383,1 USD/ounce.

Trở lại thị trường vàng trong nước, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của ngành ngân hàng (NH) mới diễn ra, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho rằng trong năm vừa qua, ngành NH đã rất quyết liệt với thị trường vàng. Quản lý thị trường vàng đã đi được 2 chặng, còn 1 chặng là huy động ngược trở lại vàng sử dụng cho nền kinh tế. Vừa rồi, NHNN đã làm trọn gói việc đấu thầu, nhập vàng về và gia công, số lãi thu được 3.000 tỷ đồng, tiền này chúng ta đã nộp cả vào ngân sách. Trước đây toàn bộ số tiền đó thuộc về những người đầu cơ kinh doanh, nay mất đi khoản này, nhóm lợi ích này không dễ gì chấp nhận. Vì vậy, cuộc chiến trên thị trường vàng rất khốc liệt, len lỏi dưới nhiều hình thức khác nhau, và chúng ta vấp phải những áp lực, quan điểm trái chiều, nhưng chúng ta đã quyết tâm và sẽ tiếp tục quyết tâm để đi đến kết quả cuối cùng, Thống đốc khẳng định.

Cùng với đó, Thống đốc cũng “thúc” các NH thương mại có trạng thái huy động và cho vay bằng vàng phải nhanh chóng tất toán. “Thời gian qua, NHNN đã liên tục bán vàng ra để hỗ trợ các NH. Trước đây, thanh khoản của các NH chưa thực sự tốt nên chưa thể xử lý quyết liệt. Tuy nhiên, nay thanh khoản đã ổn định và lãi suất hợp lý nên các NH hoàn toàn có điều kiện để đóng trạng thái vàng. Đề nghị các NH còn trạng thái vàng thì phải nghiêm túc chấp hành. Tôi xin nhắc lại là đến 30/6, nếu tổ chức tín dụng nào không tất toán được chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”- Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Được biết, tính đến ngày 7/6/2013, các tổ chức tín dụng đã tất toán khoảng 93% số dư huy động và giữ hộ vàng. NHNN đang tiếp tục triển khai các biện pháp kiên quyết yêu cầu các tổ chức tín dụng tất toán đúng thời hạn quy định.

Vàng tăng giá là rất khó…: Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư giàu kinh nghiệm, nếu các quỹ tín thác tiếp tục bán ra thì triển vọng vàng tăng giá là rất khó. Vì vậy, nhà đầu tư cũng như người dân nên mua bán bình thường, và chọn hình thức mua đáy – bán đỉnh để chốt lời, tránh mua – bán theo hình thức số đông.

32 phiên đấu thầu: Hơn 32 tấn vàng được cung ra thị trường

Ngày 18/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức đầu thầu bán vàng miếng lần thứ 32 với tổng khối lượng trúng thầu đạt 25.900 lượng trên tổng số 26.000 lượng chào thầu. Như vậy, từ ngày 28/3 đến nay, NHNN đã tổ chức 32 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 813.200 lượng trên tổng số 900.000 lượng chào thầu, tương đương với hơn 32 tấn vàng được cung ra thị trường.

Lệ Thúy
.
.
.