Giám đốc không biết vốn điều lệ của công ty(!)

Thứ Hai, 09/07/2007, 09:50
Được thuê làm "Giám đốc", Ngà (trình độ văn hóa 11/12)ung dung ký 50 tờ hóa đơn "xuất bán gần 8,7 tỷ đồng hàng hóa" cho 19 DN. 1 tháng sau khi lên làm việc với Chi cục Thuế, Ngà bị cán bộ Thuế "quay" vì không biết vốn điều lệ của công ty là bao nhiêu. Quá sợ hãi, Ngà xin từ nhiệm "Giám đốc".

Đầu tháng 9/2001, trên đường đi tìm việc, Mai Ngọc Ngà (30 tuổi) gặp Nguyễn Minh Dũng tại một trung tâm giới thiệu việc làm ở quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh).

Đứng tên giùm… vì nể nang

Biết Ngà đang tìm việc, Dũng nói công ty anh ta đang cần một nhân viên văn phòng và tuyển Ngà về làm việc tại địa chỉ 209/1 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM. Mới nhận việc được 3 ngày, do công việc làm ăn đang thuận lợi nên Dũng đề nghị Ngà đứng tên thành lập công ty giùm anh ta.

Ngà trình bày, trình độ văn hóa thấp (trình độ văn hóa 11/12), không hiểu biết gì nhiều nên không có khả năng làm giám đốc nhưng Dũng thuyết phục, chức danh trên chỉ trên giấy tờ chứ thật ra công việc đều do anh ta làm.

Ngày 11/9/2001, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thay đổi kinh doanh cho phép Mai Ngọc Ngà làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Giang, có trụ sở đặt tại địa chỉ 209/1 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh.

Cũng ngay trong tháng 9/2001, với tư cách là Giám đốc, Ngà đã ký 50 tờ hóa đơn (trong đó có 5 tờ hóa đơn do Ngà tự viết) ghi nội dung xuất bán hàng hóa cho 19 doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh với doanh số hàng hóa gần 8,7 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng (GTGT) trên 736 triệu đồng.

Đồng thời Ngà đã ký bản kê khai hàng hóa mua vào thể hiện Công ty Hoàng Giang đã sử dụng 17 hóa đơn mua hàng khống với doanh số trên 7,8 tỷ đồng ghi tên 7 doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh với thuế GTGT trên 735 triệu đồng.

Hành vi sai phạm của Ngà chỉ bị phát hiện khi 1 tháng sau Ngà lên làm việc với Chi cục Thuế, nhưng lại không biết vốn hoạt động điều lệ của công ty là bao nhiêu.

Bị cơ quan Thuế hỏi, quá sợ hãi, Ngà quay về công ty và quyết định xin nghỉ việc. Nhưng từ đầu mối quan trọng này, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã lần ra được đường dây mua bán hóa đơn cực lớn do Nguyễn Minh Dũng cầm đầu.

Tại cơ quan điều tra, Ngà khai nhận, thực chất Ngà chỉ làm giám đốc thuê cho Dũng, hưởng lương 1,5 triệu đồng/tháng và mới nhận được lương 1 tháng. Ngà đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị truy tố về tội Lưu hành các giấy tờ có giá giả khác. Với tội danh như trên, Mai Ngọc Ngà đã bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo…

Mai Thị Bạch Yến, Huỳnh Thị Thu Thanh, Đinh Thị Thùy Giang và Huỳnh Thị Phát đều là giáo viên, cán bộ, công nhân viên của Trường Tây Bắc Lân - Hóc Môn.

Vì nể nang Huỳnh Thị Vân Khanh là Hiệu phó của trường, Yến, Thanh, Giang và Phát đã đứng tên vay tiền trả góp tại nhiều ngân hàng cho Khanh với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng, nhưng sau đó Khanh đã bỏ trốn.

Ngoài ra, vào thời điểm cuối năm 2003, Khanh còn vay tiền, nhận tiền của một số giáo viên, công nhân viên Trường Tây Bắc Lân để trả góp cho ngân hàng theo hợp đồng mà các giáo viên này đã vay nhưng Khanh đã chiếm đoạt luôn rồi bỏ trốn, bỏ lại khoản nợ khổng lồ cho cô Yến, Thanh, Giang và Phát phải gánh trả nợ thay

… Và vì thiếu hiểu biết

Bùi Xuân Duyên (33 tuổi), Phan Văn Hải (29 tuổi), Nguyễn Ngọc Hòa (25 tuổi), Nguyễn Hoàng Em (27 tuổi), Trần Hoàng Hải (31 tuổi), Phạm Thị Minh Thanh (22 tuổi), Phú Hoàng Khanh (24 tuổi) và Nguyễn Hoàng Sơn (30 tuổi) đều trình độ học vấn thấp, hiểu biết pháp luật hạn chế.

Vì vậy, khi nghe Đỗ Duy Linh (45 tuổi) - đối tượng chuyên thành lập công ty TNHH, DNTN để sang nhượng lại kiếm lời, nhờ đứng tên làm Giám đốc 8 công ty TNHH, họ đã đồng ý ngay.

Những người này phải ký khống vào một số tờ giấy A4 trắng (không biết sẽ viết gì), mẫu tờ khai nhập khẩu hải quan, giấy giới thiệu, phiếu thu phiếu chi… mà hoàn toàn không biết công ty do mình đứng tên giám đốc hoạt động như thế nào, trụ sở ở đâu… 8 doanh nghiệp này được Linh bán lại cho 3 đối tượng khác, những đối tượng này đã thực hiện hành vi nhập lậu 705 tấn giấy, 29 container vải và các phụ kiện ngành may, trốn thuế hàng chục tỷ đồng.

Cuối tháng 6 vừa qua, Duyên, Phan Văn Hải, Hòa, Em, Trần Hoàng Hải, Thanh, Khanh và Sơn đã bị TAND TP Hồ Chí Minh xét xử về tội Buôn lậu và Trốn thuế với hành vi đồng phạm và tiếp tay cho Linh phạm tội nên đã phải chịu mức án từ 18 đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đây là những bài học đắt giá cho những ai vì ham lợi trước mắt mà quên đi hậu quả sau này

Anh Huy - M.Tâm
.
.
.