Giám đốc cầm đầu đường dây tham nhũng

Thứ Sáu, 14/07/2006, 08:28

Sau gần 8 tháng ra quyết định khởi tố vụ án, cơ quan CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Công an TP Hải Phòng đã đề xuất khởi tố bị can đối với 3 cán bộ quản lý Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Hải Phòng về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ việc bắt đầu từ tháng 5/2000, khi bà Nguyễn Thị Minh, Giám đốc công ty ký HĐLĐ với bà Bùi Thị Thanh ở 11/100 Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng về việc kinh doanh giải khát tại nhà hàng Vĩ Du của công ty, thời hạn 3 năm (tháng 6/2000 đến tháng 6/2003). Do kinh doanh không hiệu quả, 3 tháng sau, bà Thanh xin thôi và ký ủy quyền cho bà Minh "thanh quyết toán việc sửa chữa nâng cấp nhà hàng Vĩ Du".

Cũng từ đó, bà Thanh đã thanh lý HĐLĐ và không còn liên quan đến công nợ với công ty và viết giấy ủy quyền cho Nguyễn Thị Minh Thanh quyết toán về cải tạo nâng cấp nhà hàng Vĩ Du không còn giá trị. Người kế tiếp bà Thanh HĐLĐ với công ty mang tên Nguyễn Hoàng Anh trực tiếp HĐLĐ cho đến ngày 30/6/2003…

Hết tháng 6/2003, bà Minh (thông qua ông Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Phú Vinh) nhờ Ngô Văn Đoán, Giám đốc Xí nghiệp Xây lắp - dịch vụ xây dựng số 5 dựng một hồ sơ thanh quyết toán việc sửa chữa nhà hàng này. Bà Minh cùng với Nguyễn Thị Hằng, Phó Giám đốc; Nguyễn Xuân Duyến, Ủy viên HĐQT và Hoàng Oanh là Trưởng ban kiểm soát của Công ty đã cùng với Đào Đức Vượng, cán bộ của ông Đoán, lập hồ sơ với tổng số tiền 277,5 triệu đồng.

Ngày 29/11/2003, Nguyễn Thị Hằng ký phiếu chi số 20 duyệt chi khoản tiền trên. Người nhận là Đào Đức Vượng. Qua điều tra xác minh được biết, trên thực tế Vượng ký nhận tiền ở thủ quỹ Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Hải Phòng là 50 triệu, nhưng chỉ lấy 27,7 triệu gọi là để "nộp thuế GTGT và chi phí quản lý cho xí nghiệp". Số tiền dư 22,3 triệu đồng Vượng đã giao cho bà Minh và bà Hằng. Còn lại hơn 227,5 triệu đồng (trong số lập hồ sơ thanh toán) vẫn do Công ty quản lý.

Có được khoản tiền trên, "bộ tứ" Nguyễn Thị Minh, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Xuân Duyến, Hoàng Oanh… đã chi tiêu sai nguyên tắc. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Minh còn chỉ đạo cán bộ dưới quyền là Nguyễn Xuân Duyến và thủ quỹ Đào Thị Hồng thu một số tiền chênh lệch từ nguồn cải tạo nhà hàng Thanh Long, tiền lãi tiết kiệm, tiền bán hàng thừa, tiền dạy nghề (2002-2004) khoảng 55 triệu.

Tính chung cả 2 phi vụ này bà Nguyễn Thị Minh cùng cộng sự đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thất thoát 375,9 triệu đồng.

Trước các tài liệu chứng cứ thu thập được, vừa qua, cơ quan CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Công an Hải Phòng có đủ căn cứ để khởi tố các bị can: Nguyễn Thị Hằng, Phó Giám đốc công ty (51 tuổi), trú tại số 8, gác 2, Phạm Bá Trực, quận Hồng Bàng, Hải Phòng; Nguyễn Xuân Duyến, Ủy viên HĐQT công ty (SN 1954), trú tại An Nội, An Sơn, Thủy Nguyên; Hoàng Oanh - Trưởng ban kiểm soát của công ty, trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng cùng về tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Các đối tượng Ngô Văn Đoán có hành vi làm trái nhưng không trực tiếp gây thất thoát tài sản và Xí nghiệp Xây lắp dịch vụ xây dựng số 5 đã nộp trả số tiền 27,7 triệu đồng nên không bị khởi tố. Ngoài ra, các đối tượng khác xét thấy hành vi vi phạm có mức độ, không được bàn bạc và đã làm đơn tố cáo hành vi sai phạm nên được miễn tố.

Riêng bà Nguyễn Thị Minh do không khai báo thành khẩn và đang có dấu hiệu liên quan đến việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ 1 tỷ (làm giảm cổ phần Nhà nước từ 30% xuống còn 15,9%) xảy ra tại Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Hải Phòng đang được tiếp tục điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự

Vũ Sỹ
.
.
.