Giám đốc Công ty CP Bảo Minh tham ô 500 triệu đồng

Thứ Tư, 09/06/2010, 15:35
Ngày 8/6, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46), Công an TP Hà Nội đã khởi tố bị can đối với Lê Trọng Năm (39 tuổi), Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Bảo Minh (Công ty Bảo Minh) về hành vi tham ô tài sản.

Chỉ đạo cấp dưới lập khống các hợp đồng kinh tế, dùng hóa đơn GTGT hợp pháp hóa chứng từ, vị giám đốc này đã rút tiền của công ty đút túi hơn 500 triệu đồng.Quá trình điều tra làm rõ tháng 12/2008, Lê Trọng Năm chỉ đạo Trần Văn Hanh, Trưởng phòng Hành chính Công ty Bảo Minh lập tờ trình về việc tổ chức sự kiện quảng cáo, rút 125 triệu đồng đưa cho Năm chi tiêu riêng.

Để hợp thức hóa số tiền trên, Năm bảo Hanh và Trịnh Văn Tuấn, nhân viên Phòng Hành chính tạo dựng hợp đồng khống ký với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tuấn Hùng (địa chỉ tại thị trấn Quốc Oai, Hà Nội) với giá trị hợp đồng và hóa đơn GTGT của Công ty Tuấn Hùng xuất cho Công ty Bảo Minh là 125 triệu đồng.

Tuy nhiên khi xác minh, Chi cục Thuế Quốc Oai cho biết, doanh nghiệp Tuấn Hùng đã bỏ trốn khỏi nơi đăng ký kinh doanh. Tương tự như vậy, trong năm 2008, Lê Trọng Năm còn chỉ đạo nhân viên lập 2 hợp đồng khống khác ký với Công ty CP Tư vấn và Đào tạo phát triển nguồn nhân lực (trị giá hợp đồng 137 triệu đồng); Công ty CP Thời trang Thiên Quang (trị giá hợp đồng 51 triệu đồng), nhằm đào tạo cán bộ và mua đồng phục, nhưng thực tế nội dung các hợp đồng này chỉ là "ảo". Năm đã sử dụng hóa đơn GTGT để hợp thức rút tiền chiếm đoạt cá nhân.

Ngoài các hành vi trên, cơ quan điều tra cũng làm rõ nhiều "mánh" rút ruột tiền công ty khác của giám đốc Lê Trọng Năm. Tại nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của Công ty Bảo Minh ngày 20/11/2009 có quyết định trích 300 triệu đồng từ lợi nhuận sau thuế để thưởng cho khách hàng.

Năm đã chỉ đạo Nguyễn Văn Hiệp, thủ quỹ công ty làm phiếu chi rút 174 triệu đồng trong số tiền trích thưởng trên nhưng không thưởng cho khách mà Năm cầm sử dụng riêng. Tháng 5/2009, Lê Trọng Năm chỉ đạo Trần Văn Hanh đề xuất duyệt chi 41 triệu đồng để mua điện thoại di động trang bị cho các trưởng phòng. Nhưng sau khi công ty xuất tiền, số tiền này được Năm chuyển vào... túi để chi tiêu.

Tại cơ quan Công an, Lê Trọng Năm đã thừa nhận các hành vi sai phạm của mình và xin khắc phục hậu quả. Tổng số tiền mà Năm đã nộp cho cơ quan điều tra và nộp cho công ty là 500 triệu đồng

H.Vũ - M.Khoa
.
.
.