Giải quyết tranh chấp lao động trong ASEAN, đảm bảo quyền lợi lao động dịch chuyển giữa các nước

Thứ Bảy, 02/03/2013, 13:01
Người lao động và người sử dụng lao động cần đạt được đồng thuận nếu muốn giải quyết các vấn đề nhạy cảm liên quan đến hợp đồng làm việc và giảm bớt tranh chấp là vấn đề được đưa ra tại hội nghị khu vực ba bên về quan hệ lao động lần thứ 5 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Đại diện các chính phủ, các tổ chức của người sử dụng lao động và người lao động từ các nước ASEAN đã tham gia đối thoại và tìm kiếm giải pháp cho vấn đề chấm dứt hợp đồng lao động và cho thuê lại lao động – nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tranh chấp lao động trong khu vực. Đây là một trong những nội dung chuẩn bị cho việc các nước ASEAN tiến tới thành lập cộng đồng kinh tế chung vào năm 2015, cho phép lao động có tay nghề được tự do lưu chuyển, phần lớn các quốc gia trong khu vực đã và đang sửa đổi pháp luật lao động, bao gồm các vấn đề liên quan đến hợp đồng làm việc, giúp người lao động được ghi nhận cho những công việc họ làm, được hưởng lương và điều kiện làm việc tốt hơn.

Ở Việt Nam, khi sửa đổi Bộ luật Lao động, lần đầu tiên cho phép áp dụng pháp luật lao động và các tiêu chuẩn lao động đối với những trường hợp có quan hệ lao động, kể cả khi không tồn tại hợp đồng lao động giữa các bên

T.Uyên
.
.
.