Giá xăng trong nước có giảm theo thị trường thế giới?

Thứ Hai, 10/01/2005, 07:19
So với thời điểm tăng giá xăng cuối năm 2004, thì giá xăng dầu thế giới hiện đã thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đang theo dõi thêm khoảng 30 ngày trước khi đưa ra ý kiến chính thức về vấn đề này.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết: Hiện Nhà nước mỗi năm phải bù lỗ 5.700 tỷ đồng cho hoạt động kinh doanh xăng dầu. Riêng Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam, mỗi tháng Nhà nước phải bù lỗ 3 tỷ đồng.

Trao đổi với ông Trần Đức, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam, chúng tôi được biết: Dầu Diegen và dầu hoả là lỗ cao nhất. Riêng dầu Diegen, Mazut có lúc lỗ 2.000 đ/l.

Hiện chỉ có mặt hàng xăng là hoà vốn, nhưng lại chiếm tỷ trọng nhỏ, chỉ có 25% tổng nhu cầu. Ông Đức cũng cho biết, so với giá xăng thế giới thì giá xăng trong nước vẫn ở mức thấp. Giá dầu thế giới tuy có giảm nhưng hiện vẫn đang bấp bênh.

Do vậy, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam chưa có ý kiến đề xuất với Chính phủ về việc giảm giá xăng dầu trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo ông Đức thì Chính phủ nên tăng giá dầu Diegen.

Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa thì hiện thuế nhập khẩu  xăng dầu vừa giảm bằng 0, mỗi năm Nhà nước giảm thu từ mặt hàng này khoảng 4.500 tỷ đồng. Hiện Bộ Tài chính và Bộ Thương mại đang bàn về vấn đề này, chưa đưa ra một văn bản chính thức nào.

Ông Thoả cho biết: Liên bộ mới tính đến phương án khôi phục lại thuế nhập khẩu, nếu còn dư thì có thể hạ giá xăng dầu được. Nhưng giá dầu trên thế giới còn rất phập phù, không ổn định, nên phải theo dõi một thời gian, khoảng 30 ngày trở lên mới có thể đưa ra một ý kiến đề xuất nào đó

Hằng Hà
.
.
.