Giá xăng chưa chịu giảm

Thứ Tư, 15/10/2008, 20:55
Chốt phiên giao dịch 15/10 tại Sigapore, nơi cung ứng nhiên liệu cho các đầu mối Việt Nam, giá xăng Mogas 92 chưa tới 82 USD một thùng. Nếu hàng nhập về cảng hôm nay, giá bán lẻ trong nước chưa tới 12.000 đồng đã bao gồm cả thuế, phí và các chi phí phát sinh.

Trao đổi với PV chiều nay, lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối cho biết vẫn đang theo dõi tình hình thị trường thế giới, cũng như cân nhắc lãi lỗ, chưa quyết định điều chỉnh giá bán lẻ. Theo ông Vương Đình Dung, Giám đốc Công ty Xăng dầu Quân đội, doanh nghiệp này chưa đăng ký phương án giảm giá xăng với Liên bộ Tài chính - Công thương, mà vẫn hy vọng được bù lỗ cho thời gian giá thế giới tăng cao từ cuối năm 2007 đến tháng 9 năm nay.

"Đến giờ doanh nghiệp xăng dầu mới bắt đầu có lãi, nhưng cũng đang thực hiện việc nộp lại 1.000 đồng mỗi lít xăng để trả nợ ngân sách", ông Dung lý giải.

Trong khi đó, theo Phó tổng giám đốc Petrolimex Vương Thái Dũng, tổng công ty đã có phương án điều chỉnh giá xăng tương ứng với các mức giá trung bình trên thị trường thế giới là 80-90-100 USD mỗi thùng. Ông Dũng không cho biết đã trình các phương án lên Liên bộ Tài chính - Công Thương hay chưa. Song theo ông, khi các doanh nghiệp điều chính giá theo nguyên tắc cơ chế thị trường, cần xem xét nhiều yếu tố. "Trong điều kiện giảm được, chúng tôi sẽ giảm ngay để chia sẻ với người tiêu dùng", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng nhắc lại việc doanh nghiệp theo quy định phải dự trữ lượng hàng cho 20 ngày kinh doanh, nên hiện nay lượng xăng bán ra vẫn là được nhập về từ thời điểm giá còn ở mức cao.

"Với Petrolimex, nếu để tiêu thị hết lượng hàng này, sẽ mất khoảng một tháng nữa. Tuy nhiên, chúng tôi không nhất thiết đợi đến lúc đó mới tính đến giảm giá", ông Dũng nói thêm. Ông cũng cho hay, để điều chỉnh giá xăng, doanh nghiệp cần theo dõi giá trung bình của thị trường thế giới trong vòng 20 ngày.

Petrolimex đang cung ứng 60% xăng dầu cho thị trường nội địa. Động thái của anh cả đang được những doanh nghiệp nhỏ hơn theo dõi chặt để xây dựng phương án giá cho mình.

Giá xăng bán lẻ bao gồm:

  • Giá tại Singapore chia 159 (1)
  • Thuế nhập khẩu 5%
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt 10%
  • Thuế VAT 10%
  • Phí giao thông 500 đồng/lít
  • Chi cho đại lý 500 đồng/lít
  • Chi phí quản lý khác

(1): Giá tại Singapore tính theo thùng, tương đương 159 lít

Trước đó có thông tin cho rằng Bộ Tài chính lên phương án tăng thuế nhập khẩu từ mức 5% hiện nay lên 10% và gợi ý giá bán lẻ. Tuy nhiên, đến chiều 15/10 quyết định tăng thuế chưa được ban hành. Phương án giá cũng chưa được công khai.

Phó tổng giám đốc Petrolimex cho rằng, nâng thuế nhập khẩu xăng dầu khi giá thế giới bắt đầu giảm là việc hợp lý để bù cho ngân sách những thời điểm trước. Song ông Dũng cũng cho rằng, việc này cũng nên tính đến hài hòa lợi ích của cả Nhà nước, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Theo ông Vương Thái Dũng, trong 7 tháng đầu năm nay, Petrolimex lỗ tổng cộng 1.600 tỷ đồng, do giá trong nước có thời điểm thấp hơn thế giới 6.000-7.000 đồng mỗi lít.

Hôm 21/7, giá xăng bán lẻ trong nước tăng hơn 30% lên 19.000 đồng một lít A92. Sau ba lần giảm nhỏ giọt trong tháng 8 và đầu tháng 10, xăng A92 hiện có giá 16.500 đồng.

Vào thời điểm xăng A92 có giá 19.000 đồng một lít, giá dầu thế giới dao động quanh ngưỡng 130 USD mỗi thùng. Từ đó tới nay, thị trường liên tục hạ nhiệt. Chiều 15/10, giá dầu thô tại khu vực châu Á chưa tới 77 USD mỗi thùng. Xăng A92 tại thị trường Singapore đóng cửa ở mức 81,9 USD mỗi thùng

Theo VNE
.
.
.