Giá xăng A92 bán lẻ tại Mỹ rẻ hơn VN gần 2.000 đồng/lít

Thứ Bảy, 04/07/2009, 09:02
Giá xăng bán lẻ trung bình của các cây xăng tại Mỹ hiện đang đứng ở mức 2,62 USD/gallon, tương đương 12.360 đồng/lít xăng A92. Như vậy, giá xăng dầu ở Mỹ đang rẻ hơn tại Việt Nam, giá xăng A92 rẻ hơn gần 2.000 đồng/lít.
>> Đôi điều suy ngẫm về lời lỗ kinh doanh xăng dầu

Trong số báo ra ngày 3/7, chúng tôi nêu ý kiến của Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cao cấp cho rằng, điều vô lý là lâu nay vẫn tồn tại việc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chưa được thanh tra, kiểm toán về việc thực tế họ lỗ, lãi ra sao. Ông đề nghị cần kiểm toán mức phí mà doanh nghiệp kê khai, căn cứ vào giá thế giới nhập khẩu bình quân trong 30 ngày để xây dựng khung giá đối chiếu trong nước và thế giới, từ đó có sự điều chỉnh tương ứng.

Đây cũng là ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế, tài chính khác, nhất là trong tình trạng doanh nghiệp liên tục gây sức ép tăng giá bán xăng dầu và việc kêu lỗ thực chất chỉ là chiêu bài kinh doanh.

Ngày 3/7, trao đổi về vấn đề này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Vương Đình Huệ thừa nhận, đúng là lâu nay lĩnh vực kinh doanh xăng dầu chưa được kiểm toán, việc lời lãi chủ yếu vẫn do các doanh nghiệp tự hạch toán, báo cáo Bộ Tài chính, Công thương. Ông khẳng định, trong điều kiện hiện nay, việc kiểm toán kinh doanh xăng dầu là cần thiết.

Bắt đầu từ cuối năm 2008, đầu 2009, Kiểm toán Nhà nước đã có kế hoạch kiểm toán kinh doanh xăng dầu đối với các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu. Đây là dạng kiểm toán theo chuyên đề nhưng do cần giải quyết một số mặt công tác, đến nay chưa được tiến hành. "Chúng tôi sẽ chỉ đạo cụ thể và tiến hành kiểm toán trong thời gian tới, dự kiến cuối năm sẽ có kết quả" - Tổng Kiểm toán Vương Đình Huệ cho biết.

Kinh doanh xăng dầu sắp được kiểm toán. Ảnh: Dân trí.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, kết quả kiểm toán chỉ là điều kiện cần, vấn đề gốc rễ của nó là từ kết quả đó làm cơ sở để minh bạch, tạo điều kiện để người dân giám sát. Xăng dầu là hàng hóa đặc thù, cũng như điện, dù ở mức giá nào thì doanh nghiệp, người dân cũng phải sử dụng. Kinh doanh nhưng vẫn mang tính chất phân phối, phần nào đó có tính độc quyền và theo đó, lượng tiêu thụ xăng dầu trong điều kiện nào cũng cơ bản ổn định, lợi nhuận vì vậy rất lớn. Nếu tính bình quân mỗi lít xăng lãi 1.000 đồng thì doanh nghiệp lớn như Petrolimex, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 8 triệu lít xăng, tương đương lãi 8 tỷ đồng. Số lợi nhuận thu được sẽ được sử dụng như thế nào cũng là vấn đề phải được làm rõ.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục phiên giảm thứ 3 liên tiếp và là phiên giảm mạnh nhất. 11h trưa 3/7, dầu thô tại New York chỉ còn 66,36 USD/thùng, giảm gần 7 USD/thùng so với hôm 30/6 (thời điểm doanh nghiệp xin tăng giá).

Đáng chú ý, giá xăng giao tháng 8 tại New York cũng giảm, giá xăng bán lẻ trung bình của các cây xăng tại Mỹ hiện đang đứng ở mức 2,62 USD/gallon, tương đương 12.360 đồng/lít xăng A92. Tính trong 10 ngày qua, giá xăng bán lẻ tại các cây xăng ở Mỹ đã giảm 6,4%. Như vậy, giá xăng dầu ở Mỹ đang rẻ hơn tại Việt Nam, giá xăng A92 rẻ hơn gần 2.000 đồng/lít. Trừ Trung Quốc, Thái Lan, mức giá xăng tại một số nước trong khu vực cũng rẻ hơn tại Việt Nam.

Giá dầu thô đang tiếp tục xuống mạnh, rõ ràng đã đến lúc liên Bộ Tài chính - Công thương cần phải đốc thúc doanh nghiệp thực hiện giảm giá bán lẻ, dù việc tăng mới áp dụng được vài ngày

Đăng Trường
.
.
.