Giá vàng vụt tăng lên gần 32 triệu đồng

Thứ Ba, 05/10/2010, 18:13
Đầu giờ giao dịch châu Âu, giá kim loại quý quốc tế bất ngờ tăng liền mạch 11 USD theo chiều thẳng đứng, đẩy giá vàng trong nước chiều nay bật mạnh hơn 200.000 đồng lên đỉnh cao mới, 31,80 triệu đồng.

Thị trường vàng quốc tế bước vào phiên châu Âu chiều nay đầy hứng khởi, giá liên tục đi lên theo chiều thẳng đứng. Từ mức 1.317 USD đầu phiên, mỗi ounce vàng giao ngay đã nhanh chóng vọt lên đỉnh cao mới 1.328 USD. Như vậy, mốc 1.350 USD được nhiều chuyên gia dự báo trong năm nay chỉ còn một khoảng cách rất gần.

Tuy nhiên, diễn biến chốt lời cũng khiến thị trường ngay lập tức điều chỉnh giảm gần 4 USD vài phút sau đó. Tính đến 16h chiều nay (giờ Hà Nội), mỗi ounce vàng tương đương 1.324,60 USD.

Ảnh hưởng bởi diễn biến quốc tế, giá bán vàng miếng SJC tại TP HCM lập tức tăng mạnh 210.000 đồng, vọt lên 31,77 triệu đồng chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi niêm yết đầu ngày ở 31,56 triệu đồng. Công bố thu mua cũng được doanh nghiệp này đẩy lên 31,67 triệu đồng, nhảy vọt 150.000 đồng so với sáng nay.

Các tiệm kim hoàn cũng liên tục điều chỉnh tăng, đến 15h chiều nay đã niêm yết quanh 31,65-31,78 triệu đồng một lượng. Cá biệt, có nơi còn nới rộng khoảng cách mua bán lên 150.000 đồng khi niêm yết giá bán 31,78 triệu đồng trong khi thu mua chỉ 31,64 triệu đồng. Đây là động thái thường thấy tại các đơn vị kinh doanh vàng mỗi khi giá tăng cao đột biến, nhằm phòng tránh rủi ro.

Vàng miếng SBJ của Sacombank-SBJ lúc 15h cũng vọt lên 31,71-31,75 triệu đồng (mua vào - bán ra). Giá mỗi chiều tăng 160.000 đồng so với thời điểm 8h sáng.

Giải thích diễn biến giá vàng chiều nay, các chuyên gia tài chính lo ngại về một cuộc suy thoái kép đã làm cầu vàng trên thế giới tăng vọt. Giới đầu tư đang ra sức rút tiền khỏi hệ thống ngân hàng để dồn vào việc mua vàng tích trữ.

"Họ không chỉ mua vàng bằng hợp đồng tương lai mà còn mua cả vàng vật chất. Có ít nhất 50 triệu USD đã được giới đầu tư rút ra từ ngân hàng để mua vàng", Stadler, người điều hành dịch vụ ngân hàng của Thụy Sĩ nói.

Giám đốc quỹ đầu tư châu Á Julius Baer cũng cho rằng, các nhà đầu tư thế giới đang gom vàng vào như một cách để phòng tránh rủi ro trước những thông tin ảm đạm của kinh tế Mỹ và lo ngại cuộc chiến tranh tiền tệ nổ ra.

Còn theo bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Tổng giám đốc Công ty Sacombank-SBJ, mặc dù Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã đưa ra nhiều chính sách vực dậy nền kinh tế nhưng đến nay vẫn chưa thực sự có hiệu quả tích cực. Do đó, sự u ám của nền kinh tế lớn này đang bao trùm thị trường. Đây là nguyên nhân hỗ trợ lớn cho sự tăng giá của vàng.

Lý giải về sự tăng giá của vàng nội, bà Chi cho rằng, ngoài sự chi phối mạnh từ giá thế giới, kim loại quý còn ảnh hưởng mạnh bởi lực cầu. Tuy nhìn giao dịch ngoài thị trường hiện nay không sôi động (vì lực mua bán của người dân rất yếu), nhưng thực chất hoạt động mua bán vàng vẫn đang dịễn ra đối với các nhà đầu tư lớn. Một số mua vào nhằm cắt lỗ khi giá vàng tăng cao, số khác đang đánh lên vì cho rằng xu hướng tăng giá của kim loại quý vẫn rất lớn. "Muốn có lợi nhuận cao thì họ phải chấp nhận rủi ro là tâm lý chung của những người lướt sóng", bà Chi nói.

Giao dịch vàng tại các hiệu kim hoàn tuy không sôi động nhưng cũng đang nhen nhóm người dân đến mua bán. Chủ hiệu vàng trên đường Lê Thánh Tốn, quận 1 cho biết, từ đầu giờ chiều trở đi, cũng có vài khách mang 5-7 cây vàng đến bán, hoạt động mua vào cũng xuất hiện. Còn nữ trang thì chủ yếu là người quen đến mua do nhu cầu cưới.

Chứng kiến đà tăng nóng của giá vàng, USD tự do sau khi giao dịch ổn định quanh 19.660-19.690 đồng vào buổi sáng, chiều nay cũng vọt tăng thêm 20 đồng, lên 19.710 đồng bán ra. Còn thu mua cũng được các điểm thu đổi ngoại tệ TP HCM nâng lên 19.680 đồng

Theo VnExpress
.
.
.